Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" ở Hải Hậu

07:10, 16/10/2014
Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu hiện có gần 200 đoàn viên công đoàn. Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện nhiều; hằng ngày bệnh viện tiếp nhận từ 350-400 bệnh nhân nằm viện; 400-450 lượt người đến khám bệnh. Trong bối cảnh ấy, cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Để đạt được kết quả đó, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu đã tích cực vận động và triển khai phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với 3 nội dung: “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” trong CNVCLĐ. Phong trào đã thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của người lao động. Cán bộ, CNVCLĐ các khoa, phòng của bệnh viện đã tích cực học hỏi, đưa các kỹ thuật mới vào điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân như kỹ thuật mổ nội soi tiêu hóa, chụp cắt lớp vi tính, chạy thận nhân tạo. Trong 9 tháng đầu năm, bệnh viện đã mổ nội soi trên 200 ca an toàn, hiệu quả; chụp cắt lớp vi tính từ 160-170 ca/tháng; chạy thận nhân tạo cho hơn 50 bệnh nhân đảm bảo an toàn chất lượng. Mỗi năm, cán bộ, đoàn viên công đoàn bệnh viện đăng ký trên 20 đề tài nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở. Từ đầu năm đến nay, công đoàn bệnh viện đã nghiệm thu 12 đề tài nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật; trong đó có 6 đề tài của bác sĩ, 6 đề tài của điều dưỡng. Tiêu biểu như đề tài “Đánh giá hiệu quả các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu giai đoạn 2011-2014” của bác sĩ Nguyễn Đình Triệu và bác sĩ Hoàng Văn Chiến; “Đánh giá kết quả ứng dụng chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu” của bác sĩ chuyên khoa cấp I Hoàng Mạnh Việt và cộng sự bác sĩ Vũ Thị Sâm, Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp... Với đề tài “Đánh giá kết quả ứng dụng chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu”, các bác sĩ đã nghiên cứu về đặc điểm đối tượng bệnh nhân chạy thận nhân tạo; khảo sát và so sánh những chi phí trong chạy thận nhân tạo như đi lại, vật tư, thuốc men... của bệnh viện chạy thận tại địa phương và bệnh nhân chạy thận ở các cơ sở bệnh viện khác; qua đó, chỉ ra việc chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu rất thuận tiện cho bệnh nhân về đi lại và giảm thiểu chi phí mọi mặt trong quá trình điều trị. Từ đó, các bác sĩ thực hiện đề tài đã kiến nghị bệnh viện tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên nâng cao trình độ tay nghề nói chung, kỹ thuật chạy thận nói riêng, đồng thời đầu tư hệ thống máy móc và duy trì kỹ thuật chạy thận nhân tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Sản xuất ở Cty TNHH May Hải Đường.
Sản xuất ở Cty TNHH May Hải Đường.
Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tại Trường THCS Hải Phương (Hải Hậu) những năm qua cũng được phát động gắn với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục; trọng tâm là hoạt động viết sáng kiến kinh nghiệm. Ngay từ đầu năm, chuyên môn phối hợp với công đoàn xây dựng kế hoạch chung hoạt động của nhà trường, đồng thời phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Hằng tháng, hằng tuần trong hoạt động nhóm chuyên môn các đoàn viên lồng ghép sinh hoạt trao đổi về phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm; những đoàn viên có sáng kiến kinh nghiệm được đồng nghiệp đóng góp ý kiến hoàn thiện, nâng cao chất lượng sáng kiến. Cán bộ, giáo viên trong trường là những người tâm huyết với nghề đã coi đây là tiêu chí thi đua, đánh giá, bình xét hằng năm do vậy phong trào thu hút 100% cán bộ, đoàn viên công đoàn tham gia với mục đích nâng cao công tác quản lý áp dụng trên quy mô toàn trường và phương pháp giảng dạy áp dụng trong khối, liên khối, môn, liên môn... Mỗi năm, Công đoàn Trường THCS Hải Phương có 20 sáng kiến chất lượng cấp trường; 8-9 sáng kiến dự thi chất lượng đạt sáng kiến cấp huyện; bình quân có 1 sáng kiến cấp tỉnh mỗi năm. Tiêu biểu là sáng kiến “Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo hoạt động của tổ chuyên môn” của cô Nguyễn Thị Lan, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường. Đề tài đã chỉ ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức chuyên môn. Cụ thể như: Kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện các hoạt động cụ thể nhằm nâng cao nhận thức; quy trình chỉ đạo xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn; phương pháp chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm cụ thể hóa nội dung trong kế hoạch của tổ; chỉ đạo soạn bài, dự giờ, đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên… Đến nay, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, viết sáng kiến kinh nghiệm đã trở thành nền nếp trong cán bộ, đoàn viên công đoàn nhà trường và nhiều năm liền đứng đầu toàn huyện. Nhờ đó, nhiều năm qua, chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường luôn đạt kết quả tốt. 100% các giờ dạy sử dụng giáo án điện tử đạt giờ giỏi, số điểm cao nhất nhì huyện. 100% các đội dự thi học sinh giỏi đạt giải, 90% học sinh dự thi đạt giải. Chất lượng đại trà ổn định vững chắc; hằng năm, nhà trường có trên 80% học sinh thi đỗ vào các trường THPT; trên 96% học sinh xếp loại đạo đức khá, tốt; không có học sinh xếp loại đạo đức yếu, vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. 
 
LĐLĐ huyện Hải Hậu hiện đang quản lý 73 công đoàn cơ sở với tổng số 5.272 đoàn viên công đoàn. Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước được phát động trên mọi lĩnh vực, ngành nghề, được cụ thể hóa thành những nội dung phù hợp với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ; trong đó có phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả. Cụ thể, trong khối cán bộ, công chức, viên chức, phong trào thi đua được gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Ngành GD và ĐT có phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Khối doanh nghiệp có phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên liệu, chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh... Thông qua phong trào, đã động viên, khuyến khích CNVCLĐ thi đua lao động, sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều đề tài, đề án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ, CNVCLĐ được ứng dụng trong thực tiễn đã tiết kiệm chi phí và mang lại giá trị kinh tế; thể hiện tiềm năng, trí tuệ, sáng tạo và tinh thần yêu lao động trong CNVCLĐ toàn huyện. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, LĐLĐ huyện tích cực mở các lớp tập huấn nghiệp vụ hoạt động công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở; tiếp tục vận động, tuyên truyền về các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Luật Lao động, Luật Công đoàn và công tác khen thưởng nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên công đoàn, nhất là khối doanh nghiệp, giúp họ tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chức công đoàn; đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giúp đoàn viên công đoàn các cơ quan, đơn vị phát huy tính sáng tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác và năng suất, chất lượng sản phẩm; góp phần phát triển phong trào cả chiều rộng và bề sâu; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Dung


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com