Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực dựa vào cộng đồng ở Nghĩa Sơn

04:10, 25/10/2014

Xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) có 15.276 khẩu, trong đó có gần 3.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Sơn luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể nhân dân trên địa bàn triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em trong các hộ nghèo, gia đình có vấn đề xã hội, đảm bảo mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện. Đặc biệt, từ tháng 3-2014, xã Nghĩa Sơn được chọn là một trong 2 xã (cùng với xã Nghĩa Thái) xây dựng điểm mô hình phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực dựa vào cộng đồng theo Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2015.

Cô và trò Trường Mầm non xã Nghĩa Sơn trong giờ hoạt động ngoài trời.
Cô và trò Trường Mầm non xã Nghĩa Sơn trong giờ hoạt động ngoài trời.

Triển khai xây dựng mô hình, xã Nghĩa Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ); xây dựng đội ngũ cộng tác viên gồm 9 người là các trưởng xóm và cộng tác viên dân số - KHHGĐ của xã, đồng thời xây dựng kế hoạch, triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm ngăn ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực. Theo khảo sát, trên địa bàn xã hiện có 45  trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 95 trẻ em thuộc hộ nghèo, 120 trẻ em thuộc hộ cận nghèo và 53 trẻ em thuộc gia đình có vấn đề xã hội như cha mẹ đi tù, cha mẹ ly hôn, cha mẹ bị nhiễm HIV/AIDS, gia đình thường xảy ra bạo lực… Để triển khai hiệu quả mô hình, Phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB và XH) đã phối hợp với UBND xã Nghĩa Sơn tổ chức tập huấn nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; nội dung hoạt động của mô hình; kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em; quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực cho các thành viên BCĐ, đội ngũ cộng tác viên, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể trong xã và hơn 100 người là cha mẹ, người chăm sóc trẻ em ở các hộ nghèo, gia đình có vấn đề xã hội. Xã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền các nội dung về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên hệ thống đài truyền thanh, thông qua các cuộc họp của xã, các đoàn thể và các xóm. Đến nay, xã đã phát 35 lượt bản tin tuyên truyền về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, 10 nhóm quyền của trẻ em theo luật, về phòng, chống bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; kỹ năng phòng, chống buôn bán, bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em. Xã phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH huyện và Phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em tổ chức gặp mặt, nói chuyện chuyên đề với trẻ em và người chăm sóc trẻ em thuộc hộ nghèo, gia đình có trẻ em có nguy cơ cao bị bạo lực, xâm hại. Xã đã tổ chức diễn đàn, gặp mặt, trao đổi với trẻ em và gia đình có trẻ em có nguy cơ cao bị bạo lực, xâm hại. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong xã về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, huy động cả cộng đồng tham gia phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ xâm hại, bạo lực trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để mọi trẻ em được phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, hằng tháng, đội ngũ cộng tác viên mô hình đến từng gia đình, nhất là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt tuyên truyền về cách phòng ngừa cho trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại tình dục, bị bạo lực; cách chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi bạo lực, xâm hại và đã tư vấn, cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý, y tế, văn hóa cho 67 trẻ em trong các hộ nghèo, 25 trẻ em trong các hộ cận nghèo và 48 trẻ em trong gia đình có vấn đề xã hội. Những hoạt động thiết thực này đã kịp thời trợ giúp, phục hồi cho trẻ bị tổn thương, tạo cơ hội cho trẻ được tái hòa nhập cộng đồng và bình đẳng về cơ hội phát triển toàn diện cả thể chất, nhận thức, tình cảm và đạo đức.

Sau 8 tháng triển khai, đến nay mô hình phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực dựa vào cộng đồng ở xã Nghĩa Sơn đã đạt được những kết quả bước đầu, thu hút sự quan tâm của các gia đình có trẻ em và cộng đồng tham gia. Nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, nhân dân, nhất là trẻ em và người chăm sóc trẻ trong việc chủ động phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, đồng thời quan tâm nhiều hơn đến con em, ưu tiên cho con em học tập, tạo môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh, thuận lợi cho trẻ được phát triển toàn diện./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com