Ở một đơn vị làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy

07:10, 04/10/2014
Cty TNHH một thành viên Kinh doanh khí hóa lỏng Nam Định (PVGAS Nam Định) là đơn vị trực thuộc Cty CP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Bắc (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam), có chức năng, nhiệm vụ vận chuyển, tồn trữ, chiết nạp và kinh doanh chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) mang thương hiệu Petrovietnam Gas tại địa bàn 9 tỉnh duyên hải phía Bắc, bao gồm: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Tại địa bàn tỉnh Nam Định, PVGAS Nam Định có hai cơ sở sản xuất kinh doanh chính là Trạm nạp LPG Nam Định ở xã Tân Thành (Vụ Bản) và Trung tâm Kiểm định sửa chữa bình gas, bình áp lực ở KCN Hòa Xá (TP Nam Định). Trong đó, Trạm nạp LPG Nam Định thực hiện nhiệm vụ tồn chứa và sang chiết LPG vào các bình gas dân dụng và công nghiệp với sản lượng chiết nạp hằng năm đạt xấp xỉ 6.000 tấn. Trung tâm Kiểm định sửa chữa bình gas, bình áp lực có chức năng chính là sơn sửa, kiểm định lại vỏ bình gas với công suất thực tế kiểm định và sơn sửa vỏ bình gas đạt khoảng 400 vỏ/ca sản xuất. Trong điều kiện sản xuất kinh doanh tại đơn vị luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nếu xảy ra sự cố cháy nổ sẽ gây thiệt hại lớn về tài sản, sức khoẻ và tính mạng con người cũng như ảnh hưởng lớn đến hoạt động và uy tín của Cty. Vì vậy, Cty luôn đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), xác định đây là một trong những khâu quan trọng trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển của Cty. 
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) hướng dẫn đội viên PCCC cơ sở của Cty TNHH một thành viên Kinh doanh khí hóa lỏng Nam Định sử dụng bình bột chữa cháy.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) hướng dẫn đội viên PCCC cơ sở của Cty TNHH một thành viên Kinh doanh khí hóa lỏng Nam Định sử dụng bình bột chữa cháy.
Theo đó, Cty thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quán triệt các văn bản hướng dẫn về công tác PCCC và Luật PC và CC cho cán bộ, công nhân viên (CB, CNV), nâng cao tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm đảm bảo an toàn trong quá trình lao động sản xuất. Hiện nay, Cty đã thành lập 3 đội PCCC cơ sở với tổng số 66 đội viên, bố trí đồng đều ở khu vực trạm nạp, trung tâm kiểm định và khu vực văn phòng Cty. Các đội viên PCCC cơ sở ở trạm nạp và trung tâm kiểm định vừa trực tiếp tham gia sản xuất, vừa làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn về PCCC để kịp thời phát hiện, xử lý ban đầu các tình huống, sự cố đột xuất xảy ra. Hằng năm, đơn vị đều phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) tổ chức các lớp tập huấn và thực tập các phương án PCCC cho CB, CNV; bộ phận sản xuất trực tiếp tại trạm nạp thường xuyên luyện tập các phương án xử lý tình huống và thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy đảm bảo sẵn sàng cho hoạt động ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Do đó 100% CB, CNV Cty đều nắm chắc các nội quy, quy định về an toàn PCCC, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ và biết cách xử lý ban đầu các tình huống cháy.
 
Bên cạnh đó, Cty đã tuân thủ đúng thẩm duyệt an toàn PCCC theo quy định của cơ quan chức năng cho hệ thống nhà xưởng và luôn quan tâm đầu tư đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy xách tay với 38 bình bột chữa cháy và 19 bình khí CO2 các loại, hệ thống máy bơm cứu hỏa, hệ thống cấp nước chữa cháy vách tường và các dụng cụ hỗ trợ chữa cháy khác như: thùng đựng nước, xẻng, thang, quần áo chống cháy… Hệ thống báo rò rỉ LPG và báo cháy tự động của Cty thường xuyên được kiểm tra thông số kỹ thuật định kỳ, đảm bảo khả năng hoạt động tốt. Tại các kho, hàng hóa được phân loại và sắp xếp gọn gàng, đảm bảo thông thoáng và bố trí đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ, có hệ thống chỉ dẫn thoát hiểm, thoát nạn. Theo định kỳ, đơn vị tổ chức các đợt kiểm tra rà soát các phương án, quy trình và phương tiện chữa cháy tại chỗ, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về công tác PCCC, đồng thời kịp thời bổ sung, thay thế các phương tiện, các thiết bị hư hỏng không đảm bảo yêu cầu và thực hiện nghiêm việc kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sản xuất nhằm hạn chế, giảm thiểu những nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. 
 
Với việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi CB, CNV trong quá trình sản xuất đã từng bước đưa các hoạt động PCCC của Cty đi vào nền nếp, hiệu quả. Do đó nhiều năm qua, Cty TNHH một thành viên Kinh doanh khí hóa lỏng Nam Định đã không để xảy ra sự cố cháy nổ nào, tạo môi trường an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Cty luôn duy trì mức tăng trưởng ổn định; doanh thu hằng năm tại địa bàn tỉnh Nam Định luôn đạt trên 50 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 5,5 triệu đồng/người/tháng, các chế độ chính sách cho người lao động được Cty đảm bảo thực hiện tốt theo đúng quy định. Qua các đợt kiểm tra của các ngành chức năng về công tác PCCC, Cty TNHH một thành viên Kinh doanh khí hóa lỏng Nam Định luôn được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác PCCC./.
 
Bài và ảnh:  Thủy Anh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com