Toàn tỉnh hiện có trên 161 nghìn học sinh đang học ở 246 trường THCS và 56 trường THPT. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, các cơ sở giáo dục trung học trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học và các hoạt động giáo dục, trong đó chú ý việc dạy tích hợp các nội dung như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, an toàn giao thông, giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh...
Ban giám hiệu các nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên tập trung đổi mới phương pháp dạy học, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh được học tập trong môi trường thân thiện, tích cực, hiệu quả. Các trường tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp, xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực, xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp. Công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá tiếp tục được triển khai. Ngành GD và ĐT chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt tổ, nhóm bộ môn theo hướng nghiên cứu bài học, qua đó giáo viên trao đổi rút kinh nghiệm về chuyên môn nhằm thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh. Các nhà trường, các phòng GD và ĐT thường xuyên tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi để đánh giá công tác đổi mới phương pháp dạy học của các cá nhân, các đơn vị và công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, khuyến khích, động viên kịp thời đội ngũ giáo viên tích cực vươn lên thực hiện tốt công tác chuyên môn. Trong năm học vừa qua, Sở GD và ĐT đã tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh với chủ đề “Khai thác hiệu quả thiết bị dạy học, phát huy năng lực tư duy sáng tạo của học sinh”, góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, Sở GD và ĐT đã phát động cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” dành cho giáo viên trung học nhằm khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn để đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập và tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa đã có 72/88 học sinh tham dự đoạt giải, gồm 5 giải nhất, 25 giải nhì, 26 giải ba và 16 giải khuyến khích. Tham dự các kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế có em Nguyễn Thị Minh Nguyệt đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế môn tiếng Nga, em Phạm Minh Đức đoạt Huy chương Đồng trong kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế môn Sinh học. Các cuộc thi Hùng biện tiếng Anh, TDTT, hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh cấp tỉnh và toàn quốc cũng đã thu hút được đông đảo các trường tham gia và đoạt giải cao.
Thầy và trò Trường THCS Giao Phong (Giao Thủy) trong giờ lên lớp. |
Cùng với các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới thi cử và đánh giá học sinh, công tác xây dựng đội ngũ được các phòng GD và ĐT và các trường THPT quan tâm xây dựng. Đội ngũ giáo viên hiện tại đã đủ về số lượng và chủng loại. Công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng giáo viên được ban giám hiệu các trường chỉ đạo thường xuyên và thực hiện hiệu quả. Các phòng GD và ĐT, các trường học trong tỉnh tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và tổ chức hội thảo chuyên môn, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, dự giờ đồng nghiệp, kiểm tra của hiệu trưởng đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm của giáo viên. Năm học 2013-2014, Sở GD và ĐT đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tập trung vào các nội dung: Đổi mới các hoạt động sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, công tác tư vấn tâm lý học sinh cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học cho cán bộ giáo viên, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên, tập huấn về biến đổi khí hậu, tích hợp bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường biển, đảo, tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên tiếng Anh, phương pháp dạy tiếng Anh, thi năng lực tiếng Anh… cho hàng nghìn cán bộ, giáo viên… Các lớp tập huấn đã góp phần nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, làm chuyển biến mạnh mẽ công tác xây dựng đội ngũ của các cơ sở giáo dục, góp phần vào đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp tâm huyết, nhiệt tình, yêu thương, gần gũi học sinh để chia sẻ, giúp đỡ và giáo dục quản lý các em tốt hơn. Trong năm học, các trường đã tăng cường sử dụng các phần mềm máy vi tính trong việc quản lý giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, lập các website của trường và phân công cán bộ khai thác các thông tin trên website của Bộ GD và ĐT và của Sở GD và ĐT hằng ngày để kịp thời sử dụng. Các trường đã chú ý xây dựng kế hoạch năm học, tổ chức triển khai có hiệu quả, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch. Công tác quản lý xây dựng cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên, công tác quản lý hồ sơ sổ sách đã có nhiều chuyển biến. Công tác xã hội hoá giáo dục được các nhà trường quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả về giáo dục và quản lý học sinh, tăng cường cơ sở vật chất ở các nhà trường. Đến nay, hệ thống trường THCS, THPT trong tỉnh được củng cố, phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở cả loại hình công lập và ngoài công lập. Trong năm học, Sở GD và ĐT đã tiếp tục đầu tư trang thiết bị dạy học cho 15 cơ sở giáo dục trung học xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao, trong đó mỗi trường THPT được đầu tư 4 phòng học tương tác, mỗi trường THCS được đầu tư 3 phòng học tương tác với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như: bảng thông minh, máy tính, máy chiếu, màn chiếu, máy chiếu đa vật thể, bàn ghế 2 chỗ ngồi…; các trường THCS xây dựng chất lượng cao được đầu tư 4 phòng học bộ môn theo quy định. Đến nay, các trường trung học xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao đã liên tục khẳng định vị thế trong tốp đầu về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học của tỉnh. Bên cạnh các cơ sở giáo dục chất lượng cao. Sở GD và ĐT đã đầu tư trang thiết bị cho các phòng bộ môn Lý, Hóa, Sinh một số trường THPT xây dựng chuẩn quốc gia, phòng học ngoại ngữ cho một số trường THCS, THPT theo Đề án dạy học ngoại ngữ. Đến nay, Sở GD và ĐT đã công nhận 130 thư viện THCS đạt chuẩn và 19 thư viện THPT đạt chuẩn. Các cơ sở giáo dục đã sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị dạy học, phục vụ đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Trong năm học ngành đã xây dựng và công nhận thêm 17 trường THCS, 1 trường THPT đạt chuẩn quốc gia, nâng số trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc THCS lên 131 trường và 17 trường ở bậc THPT.
Với những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả GD và ĐT của ngành giáo dục trung học, trong năm học vừa qua lĩnh vực giáo dục trung học của tỉnh đã được Bộ GD và ĐT công nhận là lĩnh vực công tác xuất sắc dẫn đầu toàn quốc, góp phần để GD và ĐT tỉnh ta tiếp tục là đơn vị dẫn đầu của cả nước./.
Bài và ảnh: Hồng Minh