MTTQ huyện Trực Ninh với công tác bảo vệ môi trường

07:10, 16/10/2014
Những năm qua, MTTQ huyện Trực Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần giữ gìn môi trường sống ngày càng trong sạch.
 
Theo đó, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo và hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn và Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác BVMT, đồng thời phối hợp với Ban phong trào của MTTQ tỉnh xây dựng mô hình điểm về công tác BVMT tại xã Phương Định, tổ chức các hội nghị tuyên truyền về BVMT, tổ chức ra quân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông dòng chảy được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. MTTQ huyện đã phối hợp với các đoàn thể, nhất là Hội Phụ nữ huyện đã phát động cuộc vận động “Phụ nữ với công tác BVMT” gắn với phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường và các tuyến đường không có rác thải… Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ra quân tình nguyện dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy… thu hút gần 1.000 đoàn viên tham gia. Hội Nông dân huyện tích cực vận động nhân dân thu gom rác thải, sau khi thu hoạch không đốt rơm rạ trên các trục đường giao thông. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo Uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn và các Ban công tác Mặt trận cơ sở tuyên truyền hướng dẫn triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng xã, thị trấn, khu dân cư đảm bảo môi trường, trong đó có khu dân cư tự quản BVMT. Thời gian qua, MTTQ huyện đã tổ chức tuyên truyền tới từng khu dân cư với nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, tổ chức các lớp tập huấn cho các cán bộ MTTQ về công tác BVMT, kẻ vẽ pa nô, áp phích… Hằng năm, chuẩn bị tốt cho lễ hội lớn tại chùa Cổ Lễ, MTTQ huyện cùng với các tổ chức thành viên đã phát động phong trào xây dựng tuyến đường không có rác thải, mọi người tham gia phát quang cây cối ở các lề đường đảm bảo thông thoáng cho người và các phương tiện giao thông tham gia lễ hội tại trục đường chính. Đến nay, toàn huyện có 241/391 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, 75% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, có 77 khu dân cư đạt tiêu chí “khu dân cư 5 không”, 159 khu dân cư đạt tiêu chí “4 không”, 286 khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội.
Cán bộ MTTQ Thị trấn Cổ Lễ tuyên truyền công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tới từng khu dân cư.
Cán bộ MTTQ Thị trấn Cổ Lễ tuyên truyền công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tới từng khu dân cư.
Được chọn làm điểm trong phong trào khu dân cư tự quản về BVMT, Ban công tác Mặt trận cơ sở các khu dân cư của xã Phương Định đã xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình phối hợp giữa Mặt trận và các đoàn thể nhân dân cùng chung tay BVMT, mở các lớp tập huấn, xây dựng các quy chế, hương ước về công tác BVMT tại cộng đồng khu dân cư. Đồng thời thành lập đội tự quản về BVMT để thường xuyên tuyên truyền, vận động kiểm tra việc thu gom rác thải trong cộng đồng khu dân cư như mỗi hộ gia đình đều có các vật dụng chứa đựng rác thải, không vứt bỏ rác thải bừa bãi ra lòng đường, giữ gìn vệ sinh môi trường tại các nơi công cộng. Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với các thành viên tổ chức các hội nghị toàn dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, các khu dân cư tham gia ký cam kết thực hiện BVMT vận động người dân có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của Ủy ban MTTQ xã đề ra. Bên cạnh đó, nội dung BVMT cũng được xây dựng một cách hoàn thiện đưa vào hương ước, quy ước để người dân thực hiện. Do đó 100% các hộ gia đình đã tham gia hưởng ứng. Hằng tuần, các khu dân cư tự tiến hành vệ sinh công cộng tại khu vực đang sinh sống, vệ sinh tại các đường làng ngõ, xóm trong các dịp lễ, tết, trồng cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Hiện nay, xã đã xây dựng được bãi rác thải tập trung, thành lập các đội thu gom rác thải được trang bị đầy đủ các thiết bị như thùng đựng rác, xe vận chuyển rác và các vật dụng ủng, găng tay, bảo hộ lao động cho người lao động tập kết để xử lý, không làm mất vệ sinh môi trường. Vận động các hộ gia đình chăn nuôi gia súc phải đảm bảo vệ sinh môi trường công cộng, các Cty kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tuân thủ đầy đủ quy định về trang bị bạt che khi chở các nguyên vật liệu tham gia giao thông trên địa bàn xã. Tại Thị trấn Cổ Lễ được xác định là trung tâm của huyện nên công tác BVMT luôn được quan tâm với nhiều biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, MTTQ thị trấn đã tuyên truyền một cách hiệu quả và tích cực, phát động các tổ chức đoàn thể cùng toàn thể nhân dân làm tốt công tác BVMT, phối hợp với Đoàn Thanh niên trong các nhà trường làm vệ sinh ở các trục đường chính Quốc lộ 21, phối hợp với Phòng TN và MT huyện triển khai những mô hình thu gom rác thải áp dụng vào từng khu dân cư. Thị trấn thành lập riêng một HTX BVMT, trực tiếp thu gom rác ở từng khu dân cư. Nhờ làm tốt công tác BVMT, đến nay có 8/10 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.
 
Với những việc làm hiệu quả, thiết thực trong công tác tham gia bảo đảm vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, MTTQ huyện Trực Ninh đã phát huy vai trò, tích cực tham gia đóng góp vào công tác giữ gìn vệ sinh môi trường ngày một hiệu quả, giữ gìn môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com