Hội Người cao tuổi tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao gương sáng"

08:10, 01/10/2014
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) (1-10), chúng tôi đến thăm gia đình ông bà Nguyễn Văn Tạ và Trần Thị Vân, ở tổ nhân dân số 5, phường Cửa Nam (TP Nam Định). Dù năm nay đều đã ngoài 80 tuổi nhưng ông bà vẫn khỏe mạnh, minh mẫn và tích cực tham gia công tác Hội NCT của phường. Trước khi về hưu, ông từng là Phó giám đốc Cty Cói Hà Nam Ninh, còn bà làm cán bộ y tế xã Giao Tân (Giao Thủy). Từ khi nghỉ hưu cho đến nay, ông bà luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện, tích cực giúp đỡ bà con lối xóm, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thường xuyên tham gia phong trào văn nghệ quần chúng của tổ dân phố, của phường. Ông hiện là phó chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) thơ của phường, hội viên CLB thơ Thiên Trường… Ông bà luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Cũng tại Thành phố Nam Định, gia đình ông Trần Ích Phượng, ở đường Trần Nhật Duật, phường Trần Tế Xương, là gia đình tiêu biểu trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi. Ông bà có 2 người con đều đã lập gia đình. Năm nay tuy đã 71 tuổi nhưng ông vẫn luôn tích cực tham gia vào các phong trào của địa phương và vận động con cháu trong gia đình thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, ông còn là tấm gương về ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu cho con cháu noi theo. Với sở thích đam mê trồng cây cảnh từ những năm 1992, 1993, ông đã đầu tư mua một số giống địa lan về trồng. Qua quá trình làm, ông tự tìm ra những cách chăm sóc cây một cách tốt nhất và bước đầu đem lại hiệu quả cao. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ “thú chơi” lan, ông đã đầu tư vốn vào trồng lan một cách có quy mô với nhiều chủng loại đa dạng, phong phú. Hiện tại gia đình ông đã có nhiều loại giống địa lan quý như hoàng vũ, thanh ngọc, cẩm tố, đào cơ, bạch ngọc… Trong vườn của gia đình, có những chậu lan có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng, cộng với bán giống cây, thu nhập từ cây lan đem về cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông đã vinh dự được Hội Sinh vật cảnh tỉnh tặng giấy khen, bằng khen của Trung ương Hội Sinh vật cảnh, danh hiệu người trồng lan tài năng của Hội Sinh vật cảnh tỉnh Nam Định…
Ông Trần Ích Phượng ở đường Trần Nhật Duật, phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) chăm sóc vườn lan của gia đình.
Ông Trần Ích Phượng ở đường Trần Nhật Duật, phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) chăm sóc vườn lan của gia đình.
Hiện nay toàn tỉnh có 224.086 NCT, trong đó có 227.841 hội viên NCT, chiếm 98,5% tổng số NCT toàn tỉnh. Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên NCT, từ đầu năm 2014 đến nay, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám bệnh miễn phí, lập sổ y bạ và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hàng nghìn NCT trong toàn tỉnh đạt kết quả tốt. Phối hợp với Bệnh viện Mắt Nam Định xây dựng kế hoạch khám mắt miễn phí cho NCT ở 2 huyện Giao Thủy và Ý Yên. Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên quan tâm, hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình CLB NCT, tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tích cực các hoạt động văn hóa thể thao như: chơi cầu lông, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, văn nghệ thơ ca trong các CLB NCT góp phần thực hiện tốt phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Với tinh thần đó, phong trào CLB NCT toàn tỉnh đã và đang phát triển mạnh mẽ, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 1.300 CLB NCT thu hút 55.891 NCT tham gia luyện tập. Tiêu biểu là phong trào CLB Thái cực trường sinh đạo và CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh được đông đảo hội viên hưởng ứng tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh có 40 CLB Thái cực trường sinh đạo với 2.500 hội viên và 70 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh với 4.500 hội viên hoạt động đều đặn và nền nếp, dẫn đầu CLB toàn tỉnh như các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Ý Yên… Bên cạnh đó, Hội NCT các cấp cũng thường xuyên quan tâm xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT góp phần tạo điều kiện chăm sóc NCT. Đến nay, đã có 70% số xã, phường, thị trấn có Quỹ chăm sóc NCT với số dư trên 8 tỷ đồng, phấn đấu đến năm 2015, toàn tỉnh đạt 100% số xã, phường, thị trấn có Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Các cấp Hội NCT cũng đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, động viên hội viên tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.
 
Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, các cấp Hội NCT tỉnh đã động viên, phát huy vai trò của NCT tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, để NCT luôn “sống vui, sống khỏe, sống có ích”./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com