Hội Cựu chiến binh tỉnh đẩy mạnh phong trào "Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường"

08:10, 21/10/2014
Nhiều năm qua, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “CCB tham gia bảo vệ môi trường”. Phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các cộng đồng dân cư.
 
Hội CCB huyện Nghĩa Hưng đã làm tốt công tác tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM của địa phương. Trong đó tiêu chí xây dựng bảo vệ môi trường ở địa bàn các khu dân cư được Hội CCB các cơ sở đặc biệt quan tâm. Để góp phần làm cho các khu dân cư xanh, sạch, đẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn, Hội CCB huyện phối hợp với các tổ chức đoàn thể tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, lồng ghép tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường với các cuộc họp dân, đưa tiêu chí bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí bình xét các gia đình văn hóa, khu dân cư tiêu biểu. Vào dịp đầu xuân mới, Hội CCB huyện phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát động phong trào Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trên 45,3km các trục đường liên thôn, liên xóm, đường ra đồng… Hội CCB các xã: Nghĩa Phong, Nghĩa Hồng, Nghĩa Tân đầu tư mua xe chở rác thu gom rác thải ở các cụm dân cư đưa về bãi rác tập trung của xã. Chi hội CCB xóm 9, xã Nghĩa Phong đảm nhận vớt bèo, vớt rác thường xuyên trên 1.300m kênh mương của thôn đội. Là địa bàn giáp ranh với Thành phố Nam Định, có các khu du lịch tâm linh, vào mùa lễ hội, hằng ngày có hàng trăm lượt khách nên công tác đảm bảo môi trường ở xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) được Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo. Hội CCB xã tích cực tham gia công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa yêu cầu của việc đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã, đặc biệt là việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại các khu du lịch tâm linh. Trong chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2014, Hội CCB xã Mỹ Phúc đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ xã cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh Trường THCS Mỹ Phúc tổ chức thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, tập trung làm vệ sinh môi trường khu di tích đền Bảo Lộc, quét dọn các trục đường chính, vớt rác thải dưới lòng kênh, khơi thông dòng chảy… Ngoài ra, xã Mỹ Phúc đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình về công tác bảo vệ môi trường, góp phần giải quyết các vấn đề về môi trường, những bức xúc và các điểm nóng liên quan đến môi trường tại địa bàn các khu dân cư.
CCB xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) tham gia làm vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư.
CCB xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) tham gia làm vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư.
Từ năm 2009, Sở TN và MT đã ký kết với Hội CCB tỉnh chương trình phối hợp trong hoạt động bảo vệ TN và MT. Theo đó hai ngành đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, xây dựng và nhân rộng được một số mô hình tiêu biểu trong công tác bảo vệ TN và MT trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 5 năm qua, công tác tập huấn, nâng cao kiến thức về pháp luật bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu cho cán bộ, hội viên CCB đã được Hội CCB tỉnh và Sở TN và MT quan tâm chỉ đạo đã tổ chức được 25 lớp (trong đó cấp huyện 20 lớp với 1.115 lượt người, cấp tỉnh 5 lớp với 675 lượt người) với tổng kinh phí trên 110 triệu đồng. Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo Hội CCB các huyện, thành phố triển khai ở địa bàn dân cư các hoạt động ra quân làm vệ sinh môi trường, hỗ trợ phương tiện thu gom rác thải, phương tiện bảo hộ lao động, xây dựng tủ sách pháp luật về môi trường, đất đai, in ấn cấp phát tài liệu cho một số đơn vị điểm như Hội CCB xã, thị trấn như: Mỹ Phúc (Mỹ Lộc), Quất Lâm (Giao Thủy), Hải Bắc (Hải Hậu), Trung Thành (Vụ Bản)… Bên cạnh đó, Hội CCB tỉnh phát động cán bộ, hội viên CCB trong toàn tỉnh tham gia viết bài dự thi với chủ đề “CCB học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác bảo vệ môi trường”; tổ chức kẻ vẽ 1.097 pa nô, khẩu hiệu về bảo vệ môi trường treo tại các nơi công cộng; khơi thông 17.058m kênh mương, thu gom 1.256m3 rác thải, trồng và chăm sóc 17.380 cây xanh các loại. Phối hợp với UBND huyện Nam Trực tổ chức lực lượng tham gia lễ mít tinh, tuần hành nhân Ngày Môi trường thế giới (5-6), Ngày Đại dương thế giới (8-6) và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2014 tại trung tâm huyện đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.
 
Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở TN và MT tỉnh tổ chức tập huấn về Luật Đất đai năm 2013 cho cán bộ, hội viên CCB trong toàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác phối hợp với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động CCB và nhân dân tham gia hiệu quả phong trào bảo vệ môi trường, hướng tới một môi trường trong lành, bền vững./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com