Hệ lụy từ nghiện game online

08:10, 03/10/2014

Xã hội phát triển, nhiều hình thức giải trí ra đời đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên. Bên cạnh những trò chơi mang tính giải trí lành mạnh, những trò chơi online bạo lực đang ảnh hưởng đến một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Trong vai người chơi game online, chúng tôi tìm đến một số điểm kinh doanh in-tơ-nét ở đường Mạc Thị Bưởi và khu vực Ngã Sáu Năng Tĩnh (TP Nam Định). 12h trưa, khi các trường học tan học cũng là lúc nhiều học sinh ùa vào các quán in-tơ-nét. Nhiều học sinh vừa ăn, uống nhưng vừa chăm chú chơi game online, người chơi thắng hả hê hò hét vì “hạ” được nhiều đối thủ, kẻ thua cuộc thì chửi thề rồi tìm cách “bắn, giết” lại đối phương. Một học sinh thường xuyên “cắm chốt” ở quán “Nét” cho biết: “Học xong, em ra đây ngồi luôn. Em đang đấu với đối thủ mạnh lắm, về thì tiếc vì ít khi có đối thủ ngang tầm, mà ngừng phút nào là bị tụt hạng ngay”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên trong các quán “Nét” đều bán mì gói, nước giải khát, thẻ game… để phục vụ các game thủ chơi “dã chiến” cả ngày và đêm. Anh T.M.H, hiện là nhân viên một quán in-tơ-nét trên đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) cho biết: Người chơi game online ở nhiều lứa tuổi, thành phần, nhưng đông nhất ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Đã có trường hợp ngồi chơi game online ròng rã hơn 1 tháng, tất cả mọi sinh hoạt đều tại quán, trong đó nhiều học sinh do không có sự quản lý của phụ huynh nên coi quán “Nét” như ngôi nhà thứ hai của mình. Th.s Hoàng Văn Nghĩa, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho rằng: Ở góc độ tâm lý học, nghiện game online khác với nghiện ma túy, nghiện rượu nhưng nó tác động trực tiếp về mặt tinh thần, người nghiện game sẽ bị phụ thuộc vào môi trường trong game, dễ khiến con người mất khả năng kiểm soát cảm xúc. Nhằm tạo sự hấp dẫn, các game online kích thích sự tò mò, sự tự do, khẳng định bản thân của người chơi. Do sự hấp dẫn mà người chơi quên hết mọi sự việc diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Trong các tựa game online, người chơi nhập vai thành người hùng, là chiến binh, là thủ lĩnh của một binh đoàn, là đối thủ của những đội quân thiện chiến... Tuy nhiên, sau cuộc chơi, người nghiện game online dễ bị hụt hẫng trong cuộc sống, do bị ám ảnh bởi nhiều hình ảnh bạo lực trong game, cảm xúc bị hỗn loạn, dễ trở nên liều lĩnh, sẵn sàng đâm chém chỉ vì những mâu thuẫn, xích mích nhỏ nhặt.

Ảnh minh hoạ/Internet.
Ảnh minh hoạ/Internet.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về TTXH Công an tỉnh, khoảng 60% các vụ án là do mâu thuẫn trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Từ năm 2009, trên địa bàn Thành phố Nam Định xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên giải quyết mâu thuẫn bằng cách rượt đuổi nhau trên phố, dùng dao tông, kiếm, tuýp nước đánh nhau gây náo loạn đường phố. Qua điều tra, Công an Thành phố Nam Định xác định số thanh, thiếu niên trên ở độ tuổi từ 15-20, cùng có chung sở thích đã lập nhóm tụ tập tại các quán in-tơ-nét. Nhóm "52" lấy "đại bản doanh" tại quán in-tơ-nét mang số 52, với hơn 30 đối tượng là các game thủ. Nhóm "Mèo đen" với các game thủ chuyên đội mũ lưỡi trai màu đen, tụ tập tại một quán in-tơ-nét ở phố Hàng Thao. Chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ, những băng, nhóm này sẵn sàng truy sát nhau bằng các hung khí nguy hiểm. Trước thực trạng đó, Công an Thành phố Nam Định bằng các biện pháp nghiệp vụ đã kết hợp giáo dục với kiên quyết xử lý nghiêm những thanh, thiếu niên nghiện game, gây mất trật tự an ninh, các địa bàn dần trong sạch và ngăn chặn được số đối tượng xấu tụ tập hình thành các băng nhóm tội phạm. Bên cạnh đó, nhiều thanh, thiếu niên vì chơi game đã tìm mọi cách để có tiền, có thanh, thiếu niên đã trở thành trộm cắp, cướp giật, giết người. Ngày 13-8-2014, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh nhận được tin báo tại đội 13, thôn Cời, xã Yên Cường (Ý Yên) xảy ra vụ thảm án giết người. Nạn nhân là bà Đ.T.Đ và cháu nội bà Đ là T.M.K ở đội 13, thôn Cời, xã Yên Cường. Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai lực lượng tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi; đồng thời tiến hành điều tra thu thập toàn bộ thông tin tài liệu có liên quan đến vụ án. Qua quá trình xác minh, cơ quan điều tra thấy có cơ sở xác định Trịnh Quang Duy (SN 2000 - cháu nội bà Đ) là đối tượng khả nghi trong vụ án. Duy là đối tượng nghiện chơi game online, chát qua mạng. Tại cơ quan điều tra, Duy khai nhận: do hoàn cảnh gia đình bố, mẹ ly thân lại đều đi làm ăn xa, thiếu người gần gũi dạy dỗ chăm sóc, lại mới từ quê ngoại về, sau một ngày đêm chơi game, chát tại các tụ điểm kinh doanh dịch vụ in-tơ-nét, khi hết tiền, Duy đã nảy sinh ý định giết bà nội để lấy tiền chơi game, chát. Khoảng 4 giờ ngày 13-8-2014, Duy đã dùng chày, dao đập và đâm bà Đ nhiều nhát vào đầu, thân làm bà Đ tử vong. Do lúc đó cháu T.M.K thức dậy, sợ K biết sự việc sẽ bị lộ Duy đã dùng chày, dao đập và đâm K nhiều nhát. Sau khi giết bà Đ và K, Duy đã móc túi bà Đ cướp đi 250 nghìn đồng để đi chơi game, chát.

Để hạn chế những tác động của game online trong một bộ phận giới trẻ hiện nay, rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Các gia đình cần quan tâm hơn tới các em, hướng con cái tham gia các hoạt động thể chất, luyện tập TDTT và các hình thức giải trí lành mạnh. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và xử lý những cơ sở vi phạm về quản lý in-tơ-nét, nhằm ngăn chặn từ gốc mối nguy hại từ game online./.

Trần Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com