Để thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, huyện Hải Hậu luôn tích cực áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp và đã được ngành chức năng đánh giá thành tích của địa phương luôn ở vị trí “top” đầu trong nhiều năm so với các địa phương trong toàn tỉnh.
|
Bến xe huyện Hải Hậu. |
Công tác tuyên truyền, vận động được các ngành chức năng, các tổ chức hội, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh tổ chức xuống tận cấp thôn, xóm, đến mọi tầng lớp nhân dân và chú trọng vào các nhóm đối tượng học sinh, nông dân, phụ nữ, thanh niên; tập trung ở khu đông dân cư, nơi thường xảy ra TNGT như: khu chợ Cầu, xã Hải Hưng, Thị trấn Yên Định, Thị trấn Cồn, chợ Đình, xã Hải Anh, chợ Trại, xã Hải Phú, chợ Đập, xã Hải Xuân, chợ Hải Hòa. Các ngành chức năng phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn tổ chức cho người làm nghề xe ôm, các cơ sở kinh doanh, buôn bán ven quốc lộ, tỉnh lộ ký cam kết thực hiện quy định pháp luật về giao thông đường bộ. Ban ATGT huyện thành lập đoàn liên ngành, huy động các lực lượng chức năng nòng cốt thường xuyên tổ chức kiểm tra, chủ động giải tỏa các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên Quốc lộ 21; Ban ATGT các xã, thị trấn đồng loạt ra quân giải tỏa hành lang ATGT, tháo dỡ các lều quán, mái che lấn chiếm lòng, lề đường giao thông, thu giữ các biển quảng cáo đặt, treo ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, chặt tỉa cây cối ven các tuyến đường che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Huyện huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông kết hợp với lực lượng cảnh sát khác tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý lưu động các vi phạm giao thông trên các tuyến giao thông chính như Quốc lộ 21, tỉnh lộ 486B, tỉnh lộ 488C và các tuyến đường liên xã, thị trấn. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, với đặc thù địa lý rộng, bao gồm 35 xã, thị trấn, từ nhiều năm trước cùng với việc từng bước siết chặt quản lý hoạt động vận tải, huyện Hải Hậu đã có chủ trương kêu gọi, vận động các doanh nghiệp đầu tư bến xe ô tô theo phương thức xã hội hóa. Theo đó, năm 2011 Cty CP Đầu tư thương mại xăng dầu Minh Hiếu đã tiếp nhận và đầu tư nâng cấp bến xe Yên Định và chuyển đổi thành bến xe Hải Hậu. Đến tháng 8-2012, huyện kêu gọi đầu tư thêm một bến xe tại Thị trấn Thịnh Long, Cty CP Vận tải Đức Lượng đã tham gia đầu tư xây dựng và đưa bến xe Thịnh Long vào hoạt động theo phương thức xã hội hóa. Đến nay, trên địa bàn huyện có 2 bến xe hoạt động theo tiêu chuẩn bến xe loại III. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã tích cực đầu tư, phát triển lực lượng phương tiện, mở rộng mạng lưới dịch vụ vận tải hành khách ở cả các xã với nhiều xe mới, xe chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện có 11 doanh nghiệp vận tải với 171 xe, đi 18 tỉnh, thành phố trong cả nước; trong đó riêng tuyến đi Hà Nội có 72 xe, từ 5 đến 9 giờ sáng tần xuất 5 phút 1 chuyến, từ 13 đến 15 giờ cứ 15 phút có 1 chuyến. Nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ huyện uỷ, Thường trực UBND huyện, Ban ATGT huyện, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đã góp phần đẩy lùi TNGT. Trong 9 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn huyện tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; không để xảy ra TNGT nghiêm trọng, ùn tắc giao thông và đua xe trái phép; từng bước xây dựng nếp sống văn hóa giao thông.
Tuy nhiên, do nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia hoạt động kinh doanh vận tải dẫn đến cạnh tranh hết sức gay gắt và ngày càng phức tạp. Theo số liệu của Sở GTVT thống kê về tình hình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách tại các bến xe thuộc địa bàn huyện cho thấy, số tuyến đạt hệ số có khách bình quân toàn tuyến dưới 50% còn chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể tại bến xe khách huyện Hải Hậu mới có 31 tuyến đạt hệ số khách bình quân trên 50%, còn lại 32 tuyến chỉ đạt mức 50% trở xuống, cá biệt một số tuyến chỉ ở mức 15% trở xuống. Tại bến xe khách Thịnh Long hệ số khách bình quân có nhiều tháng của tất cả các tuyến chỉ đạt mức từ 50% trở xuống. Ngoài ra, do không có quy định nào bắt buộc các doanh nghiệp vận tải phải đăng ký hoạt động hoặc xuất phát tuyến từ bến xe vì vậy trong quá trình hoạt động nhiều doanh nghiệp, đơn vị vận tải hành khách đã lựa chọn bến xe khách Hải Hậu là điểm xác nhận xuất bến trong lệnh vận chuyển vì đây là bến có vị trí giao thông thuận lợi, nằm tại cửa ngõ của huyện. Thời gian gần đây, Cty CP Khánh Tám đăng ký và được bến xe Thịnh Long bố trí thêm 4 nốt xe đi tuyến Hà Nội, tuy nhiên trong đó có 4 nốt trùng giờ và sát giờ với nốt của 4 doanh nghiệp đăng ký xuất bến tại bến xe Hải Hậu, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp cạnh tranh, giành khách gây xô xát mất trật tự xã hội, mất ATGT cũng như làm mất uy tín về chất lượng phục vụ với các khách hàng. Đặc biệt, 4 doanh nghiệp có nốt tuyến bị trùng hoặc sát giờ đã gửi đơn kiến nghị đến ngành chức năng. Phòng Công thương huyện đã tham mưu để UBND huyện đề xuất Sở GTVT cùng phối hợp với địa phương tổ chức cuộc họp thảo luận trực tiếp thống nhất biện pháp tháo gỡ vướng mắc giữa các doanh nghiệp có tranh chấp. Theo đó, lấy tỉnh lộ 488C làm mốc giới phân chia quyền hạn ký lệnh xuất bến và sắp xếp biểu đồ chạy xe của bến xe Hải Hậu thuộc phía bắc tỉnh lộ; quyền hạn ký lệnh xuất bến và sắp xếp biểu đồ chạy xe của bến xe Thịnh Long thuộc phía nam tỉnh lộ. Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Sở GTVT, huyện đã tiến hành quy hoạch các tuyến vận tải hành khách; tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể các quy định về điều kiện, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải để các đơn vị vận tải biết trách nhiệm và thực hiện đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe trong việc chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, chấp hành các quy định về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe, nêu cao tinh thần, thái độ ứng xử văn minh trong kinh doanh vận tải. Đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải cần nghiên cứu kỹ thị trường, nhu cầu đi lại của nhân dân trước khi đầu tư kinh doanh vận tải hành khách, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và kinh doanh có hiệu quả; hạn chế đầu tư thêm xe đối với vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định (đăng ký, khai thác, tăng tần suất, đăng ký mở tuyến) đối với các tuyến có hành trình chạy xe trùng với các tuyến hiện đang khai thác. Với các biện pháp đồng bộ, nỗ lực giải quyết khẩn trương các vướng mắc ngay từ khi mới phát sinh, hiện tại các doanh nghiệp có tranh chấp, khiếu kiện đã dần ổn định hoạt động chấp hành chỉ đạo, điều hành của các ngành chức năng, góp phần bảo đảm chất lượng quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và đảm bảo ATGT./.
Bài và ảnh:
Thanh Thúy