Đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

09:10, 07/10/2014
Năm học 2013-2014 đối với Nguyễn Thị Hoa, sinh viên Trường Cao đẳng (CĐ) Công nghiệp Nam Định có những kỷ niệm đáng nhớ. Đó là khi Hoa cùng những người bạn của mình tham gia vào chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại huyện Vụ Bản do Đoàn trường phát động. Tại đây, Hoa và những sinh viên của trường tiến hành việc sơn, sửa chữa, tu bổ lại toàn bộ Trường Mầm non xã Liên Bảo, quét dọn vệ sinh, trồng thêm một số cây xanh trong khuôn viên nhà trường, góp phần làm cảnh quan thêm xanh, sạch, đẹp. Những việc làm ý nghĩa của sinh viên Trường CĐ Công nghiệp Nam Định đã tạo được hiệu ứng, ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.
 
Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn Trường CĐ Công nghiệp Nam Định đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lực lượng ĐVTN, tập trung vào 3 mũi xung kích tình nguyện: xung kích lao động sáng tạo và phát triển kinh tế; xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội (ATXH). Theo đó, ĐVTN trường cụ thể hóa thành những công việc như: tham gia bảo vệ môi trường; xây dựng các công trình thanh niên; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; đảm bảo ATGT. Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ĐVTN nhà trường tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện nhân đạo. Theo đó, 2 năm trở lại đây, Đoàn trường đều đặn tổ chức các chương trình thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Tháng Thanh niên năm 2013, Đoàn trường thăm, ủng hộ 20 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập tại huyện Ý Yên. Tháng 6-2013, Đoàn trường tiếp tục quyên góp ủng hộ 20 suất quà cho trẻ em khó khăn vượt khó học giỏi tại xã Lộc An, Thành phố Nam Định; ủng hộ Trung tâm Thương binh tàn tật Tân Quang (TP Nam Định) 5 triệu đồng. Đầu năm 2014, trong chương trình “Hành trình về nguồn”, Đoàn trường thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách Thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên 10 suất quà với tổng số tiền trên 25 triệu đồng… Công tác đền ơn đáp nghĩa cũng luôn được Đoàn trường quan tâm, thực hiện. 2 năm trở lại đây, năm nào Đoàn trường cũng phối hợp với Huyện Đoàn Vụ Bản tổ chức chương trình Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Liên Minh nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7).   
 
Hoạt động hiến máu nhân đạo cũng được Đoàn trường đưa vào là một trong những nội dung trọng tâm trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Năm học 2013-2014, Đoàn trường phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Viện Huyết học truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức ngày hội “Những giọt máu hồng” thu hút đông đảo sinh viên trong trường tham gia. Theo đó, sau 2 ngày tổ chức, sinh viên nhà trường hiến 1.200 đơn vị máu, trong đó riêng ngày đầu tiên thu được 700 đơn vị máu. Phát huy những thành tích trong công tác hiến máu nhân đạo, Đoàn trường còn thành lập được câu lạc bộ (CLB) Nguồn máu sống với trên 100 tình nguyện viên tham gia, sẵn sàng hiến máu khi cần. Ngoài CLB Nguồn máu sống, hiện nhà trường còn có 4 CLB tình nguyện là: CLB giữ gìn ANTT, Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, CLB võ thuật… hoạt động mạnh mẽ, hỗ trợ tốt cho hoạt động tình nguyện của Đoàn trường. Vì thế, các hoạt động tuyên truyền, giữ gìn, đảm bảo ATGT cũng được tuổi trẻ Trường CĐ Công nghiệp Nam Định nhiệt tình hưởng ứng. Đoàn trường thường xuyên quán triệt, nhắc nhở ĐVTN trong việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu luật giao thông, văn hóa giao thông… Hiện, ĐVTN nhà trường thường xuyên tham gia phân luồng giao thông tại ngã tư giao đường Trần Hưng Đạo với đường Trần Phú (TP Nam Định).
 
Ngoài các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Trường CĐ Công nghiệp Nam Định còn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự ATXH. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho sinh viên. Đặc biệt, trước tình hình Biển Đông căng thẳng, ĐVTN trong trường được phổ biến những thông tin về biển, đảo nhằm giáo dục thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, nêu cao trách nhiệm đối với vùng biển của Tổ quốc. Từ đó, nâng cao tinh thần cảnh giác trước các âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, chung tay cùng cả nước bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Năm 2014, sinh viên nhà trường quyên góp được 10 triệu đồng ủng hộ phong trào góp đá xây Trường Sa. Chương trình tình nguyện mùa hè xanh với trọng điểm là chiến dịch tiếp sức mùa thi được xác định là điểm nhấn quan trọng trong các hoạt động tình nguyện hè của trường. Cuối tháng 6, đầu tháng 7-2014, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, Đoàn trường đã lên kế hoạch tiếp sức mùa thi, hướng dẫn những phần việc cụ thể cho các sinh viên tình nguyện. Theo đó, Đoàn trường đã thành lập các đội hình tình nguyện với số lượng lên đến trên 200 lượt đoàn viên tham gia. Theo đó, các sinh viên tình nguyện có nhiệm vụ tư vấn cho thí sinh và người nhà thí sinh làm thủ tục dự thi, hướng dẫn đường đi, tìm nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ, tổ chức các đội xe ôm đưa, đón miễn phí... Hoạt động trên nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng, xây dựng hình ảnh, tinh thần tình nguyện tốt đẹp của tuổi trẻ.
 
Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đoàn trường phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường đề ra nhiều hình thức, biện pháp đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt; tổ chức cho đoàn viên, học sinh, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia xây dựng môi trường sư phạm văn minh, lành mạnh, không có tệ nạn xã hội. Đồng thời duy trì, xây dựng các loại hình CLB hỗ trợ học tập, phát triển tài năng trong học sinh, sinh viên. Hằng năm, Đoàn trường chỉ đạo các liên chi đoàn phối hợp với các phòng, khoa trong trường tổ chức các hội thảo, tọa đàm về phương pháp học tập cho học sinh, sinh viên; từ đó nâng cao ý thức học tập, rèn luyện và định hướng nghề nghiệp. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương đạt thành tích cao trong học tập, sáng tạo. Năm học 2013-2014, nhà trường có 4 sinh viên đạt giải khuyến khích, 2 sinh viên đạt giải ba, 1 sinh viên đạt giải nhì Hội thi tay nghề cấp bộ, 1 sinh viên đạt giải khuyến khích Hội thi tay nghề cấp quốc gia dành cho học sinh, sinh viên… 
 
Với những hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ Trường CĐ Công nghiệp Nam Định đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực; tích cực rèn đức, luyện tài vì cuộc sống cộng đồng./.
 
Hoa Xuân
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com