Ý Yên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

04:09, 13/09/2014
Năm 2014, BHXH huyện Ý Yên tập trung thực hiện các biện pháp mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT để tăng nguồn thu, tạo cơ sở cho việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
 
Để mở rộng đối tượng tham gia, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng Luật BHXH, BHYT trong nhân dân, BHXH huyện đã cử cán bộ đến tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các doanh nghiệp. Nhờ đó, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT có chuyển biến tích cực. Đối với nhóm đối tượng học sinh, sinh viên có tỷ lệ tham gia thấp, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác thu BHYT học sinh ngay từ đầu năm học; phối hợp với Phòng GD và ĐT huyện chỉ đạo bằng văn bản tới các trường học triển khai thực hiện thu BHYT học sinh theo đúng quy định; cấp thẻ BHYT kịp thời và phổ biến các quyền lợi các em được hưởng khi tham gia BHYT học sinh. Phòng GD và ĐT huyện chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác tuyên truyền BHYT, đồng thời bổ sung quy định trường đạt chuẩn quốc gia; các trường đề nghị khen thưởng từ cấp Sở trở lên phải đạt 100% học sinh tham gia BHYT.
Khám bệnh cho người dân có BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Ý Yên.
Khám bệnh cho người dân có BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Ý Yên.

Để tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện, việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT luôn đảm bảo kịp thời. Công tác khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT từng bước nâng cao chất lượng. Người bệnh có thẻ BHYT đến các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện đều được đón tiếp nhiệt tình; giám định viên của BHXH huyện thường xuyên có mặt để tư vấn, tuyên truyền, giải thích về chế độ chính sách BHYT; đồng thời giám định chặt chẽ để chi phí khám, chữa bệnh BHYT đến tận người bệnh. BHXH huyện thường xuyên phối hợp với ngành Y tế, cùng nhau giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh và thanh toán khi ra viện được nhân viên bệnh viện thực hiện nhanh chóng. Để bảo đảm quyền lợi của người có BHYT, BHXH huyện tăng cường kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh, kịp thời khắc phục, điều chỉnh những bất cập trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ BHYT. Hằng tháng, BHXH huyện duy trì kiểm tra, giám sát tại Bệnh viện đa khoa huyện, cử cán bộ cùng với cơ sở y tế kiểm tra thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách BHXH, BHYT luôn được BHXH huyện giải quyết kịp thời, đầy đủ, tạo niềm tin cho người có thẻ BHYT. Nhờ đó, số người tham gia BHXH, BHYT của huyện ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, đã có thêm 12 đơn vị, doanh nghiệp với 64 người tham gia BHXH, BHYT; 95 người tham gia BHXH tự nguyện; 4.580 người tham gia BHYT tự nguyện. Tỷ lệ người tham gia BHYT của huyện đạt 60,3%; trong đó số người tham gia tăng chủ yếu tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên. Đến hết tháng 7-2014, toàn huyện có 37.169 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt 79,14%; trong đó có nhiều trường có 100% học sinh tham gia như các Trường Tiểu học Yên Bình, Yên Cường A, Yên Hồng, Yên Khánh, Yên Lộc B, Yên Xá; các Trường THCS Lê Quý Đôn, Yên Khánh, Yên Phong, Yên Phương…

 
Bằng nhiều biện pháp tích cực, nhất là việc thực hiện tốt các chế độ chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH và BHYT, BHXH huyện Ý Yên đã tạo được niềm tin trong nhân dân là cơ sở để tiếp tục mở rộng các nhóm đối tượng tham gia trong thời gian tới./.
 
Bài và ảnh: Hồng Hạnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com