Xuân Trung huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn

07:09, 11/09/2014
Mặc dù không phải là đơn vị làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 của tỉnh, nhưng những năm gần đây, với chủ trương xã hội hóa đầu tư, xã Xuân Trung (Xuân Trường) đã huy động nhiều nguồn lực, tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã Xuân Trung đã xác định, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm tạo đà phát triển kinh tế - xã hội. Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về việc triển khai chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020, UBND xã ban hành kế hoạch về triển khai xây dựng chương trình xây dựng NTM. Để có những công trình dân sinh, cơ sở hạ tầng khang trang như hiện nay, đồng chí Trần Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều doanh nghiệp và người dân đã góp vốn, ngày công làm đường bê tông, xây dựng cầu cống, kiên cố hóa kênh mương… tạo điều kiện đi lại giao thương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Chính vì vậy, nhiều công trình đã thu hút sự ủng hộ bằng nhiều nguồn lực, trong đó có những người con xa quê thành đạt đóng góp xây dựng quê hương. Với các nguồn lực hỗ trợ, Xuân Trung đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, chợ nông thôn… tạo thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Trường Tiểu học Xuân Trung được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và xã hội hóa với tổng mức đầu tư trên 3,5 tỷ đồng.
Trường Tiểu học Xuân Trung được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và xã hội hóa với tổng mức đầu tư trên 3,5 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn ngân sách và huy động nhiều nguồn vốn khác, trong 3 năm (2011-2014), xã đã đầu tư trên 11,642 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó nguồn vốn huy động từ người dân và doanh nghiệp trên 2,307 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn, xã đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2011, xã đã chỉ đạo nhân dân xóm 4, xóm 6, xóm 11 nâng cấp đường bê tông với tổng kinh phí 487 triệu đồng, trong đó, ngân sách địa phương hỗ trợ 142,95 triệu đồng, nhân dân đóng góp 344,187 triệu đồng; xây dựng kè đường xóm 5 với kinh phí 101,06 triệu đồng. Năm 2012 hoàn thành đường Hữu Nghị, đường xóm 10 với tổng kinh phí 597,3 triệu đồng; trong đó ngân sách địa phương có 320,518 triệu đồng, nhân dân đóng góp 276,78 triệu đồng. Hệ thống đường giao thông nội đồng do các xóm góp đất, đào đắp, ấp trúc được 5,345km với nền đường rộng 3-5m; tổng khối lượng đào đắp 7.285,6m3; tổ chức xây dựng kiên cố hóa kênh Cát Xuyên giai đoạn 1 dài 870m từ cầu xóm 11 đến cầu xóm 9. Ngoài ra, các xóm 8, 11 đã huy động nguồn lực hỗ trợ của người con quê hương xây dựng NVH xóm đảm bảo tiêu chí NTM. Trước khi xây dựng NVH xóm 11 trên diện tích đất chỉ là một ngôi nhà cấp 4, vừa làm lớp học mầm non vừa làm nơi hội họp của nhân dân. Trước đây, theo lệ, trẻ em trong xóm chưa đến tuổi đi mẫu giáo, mầm non thường được học tạm trú ở NVH, điều kiện sinh hoạt chật chội, mỗi khi mưa, mái nhà bị dột, cô trò vừa học vừa tránh. Với chủ trương xã hội hóa, xóm 11 đã kêu gọi, vận động những người con quê hương đang làm ăn xa, thành đạt đóng góp xây dựng. Anh Trần Văn Mười, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quốc tế 5 sao tại Thành phố Hồ Chí Minh, là người con quê hương, đã đầu tư trên 3,5 tỷ đồng để hỗ trợ xóm xây dựng NVH. Sau gần 1 năm đầu tư thi công, đầu năm 2013, công trình NVH xóm với 1 đơn nguyên 2 tầng đã hoàn thành, đi vào sử dụng. Ngày khánh thành NVH xóm cũng là “Ngày hội văn hóa” của nhân dân trong xóm. Ông Trần Văn Tuấn, người dân ở xóm 11 vui mừng cho biết: “Từ ngày NVH xóm hoàn thành đi vào sử dụng đến nay, xóm 11 đã có nơi sinh hoạt khang trang, sạch đẹp. Không riêng gì tôi, bà con trong xóm ai cũng vui”. Cũng từ chủ trương xã hội hóa, với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đóng góp”, nhiều công trình đường, cầu bê tông, NVH… ở Xuân Trung đã hoàn thành và đi vào sử dụng. Năm 2013, nhân dân xóm 5 đã đóng góp kinh phí đầu tư nâng cấp đường xóm 5 với chiều dài gần 400m, tổng kinh phí 323 triệu đồng. Làm mới, nâng cấp 2 cầu dân sinh bằng nguồn xã hội hóa. Trong đó riêng cây cầu đá Nam Phượng từ xóm 8 đi sang trạm y tế xã được anh Trần Văn Vịnh, một doanh nhân thành đạt tại Hà Nội là người con quê hương tài trợ trên 1,736 tỷ đồng. Kiên cố hóa đoạn kênh Cát Xuyên giai đoạn 2 dài 630m từ UBND xã đến cầu đôi xóm 6. Xây mới trạm y tế với tổng kinh phí 3,12 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách tỉnh và địa phương. Quy hoạch và đầu tư xây dựng bãi xử lý rác thải với tổng kinh phí trên 5,95 tỷ đồng.

 
Trong điều kiện nguồn ngân sách xã còn khó khăn, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, xã Xuân Trung đã huy động được các nguồn lực để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 15,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 4,8%. Qua đánh giá, rà soát so với Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, bước đầu, xã đã đạt 11/19 tiêu chí, phấn đấu hết năm 2014 xã sẽ đạt 13/19 tiêu chí NTM./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com