Trực Khang tích cực vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế

09:09, 29/09/2014

Xã Trực Khang (Trực Ninh) là vùng quê thuần nông, xa trung tâm huyện, kinh tế chậm phát triển nên cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Trước đây, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã không cao do người dân chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập thấp. Việc để ra mấy trăm nghìn đồng mỗi năm mua thẻ BHYT cho một người là số tiền không nhỏ nên nhiều gia đình thường chỉ mua cho những người có bệnh mãn tính hoặc nguy cơ ốm đau cao. Điều này không chỉ làm hạn chế tính cộng đồng chia sẻ của chính sách BHYT mà còn khiến nhiều người không có BHYT lâm vào tình trạng khó khăn khi chẳng may bệnh nặng, phải điều trị với chi phí lớn.

Cấp phát thuốc cho người dân có BHYT tại Trạm y tế xã.
Cấp phát thuốc cho người dân có BHYT tại Trạm y tế xã.

Nhận thức được ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của nhân dân đối với việc thực hiện Luật BHYT. Công tác tuyên truyền về tính ưu việt của chính sách BHYT được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức trong các tầng lớp nhân dân như: duy trì thường xuyên chuyên mục BHYT trên đài truyền thanh xã, tuyên truyền thông qua các cuộc họp của thôn, xóm, các ban, ngành, đoàn thể; phát tờ rơi về BHYT… Các đoàn thể trong xã như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên vận động người thân và nhân dân tham gia BHYT, huy động các nguồn lực xã hội có chính sách hỗ trợ mua BHYT cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, việc tổ chức thu, làm thủ tục mua thẻ BHYT luôn được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT. Các đối tượng thuộc diện Nhà nước cấp, phát thẻ BHYT miễn phí hoặc được hỗ trợ tham gia BHYT trong xã đều được thực hiện theo đúng quy định; trong đó có 450 trẻ em dưới 6 tuổi, gần 400 đối tượng bảo trợ xã hội, khoảng 800 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trên 110 người hoạt động kháng chiến theo Nghị định 147… Xã có 1 trường THCS, 1 trường tiểu học với hơn 600 học sinh. Để mở rộng nhóm đối tượng học sinh, ngay từ đầu năm học, xã đã phối hợp chặt chẽ với BHXH, Phòng GD và ĐT huyện mở đợt tuyên truyền, vận động sâu rộng trong học sinh và phụ huynh về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Các trường học thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phòng GD và ĐT về công tác BHYT học sinh, sinh viên, đưa chỉ tiêu về tỷ lệ học sinh tham gia BHYT là một trong các tiêu chí thi đua đối với nhà trường. Các trường học đều duy trì “góc y tế” đảm bảo về thuốc thiết yếu phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Hằng năm, Trạm Y tế xã tổ chức các đợt khám dự phòng cho các cháu trường mầm non, học sinh các trường tiểu học, THCS trong xã để quản lý sức khỏe học sinh. Bên cạnh đó, xã thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở. Trong những tháng đầu năm 2014, công trình Trạm Y tế xã đã được xây dựng mới, hoàn thiện và đưa vào sử dụng, với 5 cán bộ, nhân viên phục vụ việc khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trung bình mỗi năm, tổng số lượt bệnh nhân khám ngoại trú tại Trạm Y tế xã khoảng 4.000 lượt người. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, do đối tượng có thẻ BHYT tăng lên nên Trạm Y tế đã khám cho 3.564 lượt người, trong đó điều trị 2.220 lượt người.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân nên đã tạo được sự tin tưởng của người dân trong các dịch vụ y tế. Bởi vậy tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. Đến hết tháng 6-2014, xã Trực Khang có 2.973 người/4.519 người đã được cấp thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 65,78%. Trong đó, 60 người thuộc hộ gia đình, 452 học sinh, sinh viên, 159 người là thân nhân công an, quân đội, 201 người hưởng trợ cấp BHXH và 2.101 người được cấp thẻ BHYT khác. Thời gian tới, xã Trực Khang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHYT bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ thêm về lợi ích của BHYT, từ đó tích cực tham gia BHYT./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com