Thắp sáng niềm tin cho thế hệ trẻ

07:09, 11/09/2014
Một ngày trung tuần tháng 8-2014, chúng tôi có dịp dự lễ tuyên dương và trao học bổng cho các cháu là con cựu chiến binh (CCB) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích cao trong học tập. Những phần thưởng do Hội CCB phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao tặng là nguồn động viên vô cùng quý giá, giúp các em tự tin hơn, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong học tập. Tại buổi trao thưởng, không ai trong các em giấu nổi niềm tự hào xúc động khi nhận được sự quan tâm quý giá của các bác CCB. Em Mai Tiến Đạt, con CCB Mai Văn Mây, thôn An Thịnh, xã Trực Chính (Trực Ninh) cho biết: Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng bố mẹ luôn động viên em phải chăm chỉ học tập, xứng đáng với truyền thống của gia đình, trở thành con ngoan trò giỏi, người có ích cho xã hội. Món quà hôm nay em nhận được cũng là một phần thưởng vô cùng quý giá mà em dành tặng cho người bố kính yêu đã đi xa vì căn bệnh ung thư và đó cũng là động lực giúp em vượt qua mọi khó khăn trong chặng đường sắp tới. Em Lâm Hà Phương, con CCB Lâm Tú Bình (Hội viên Hội CCB Khối Các cơ quan tỉnh) hiện là sinh viên năm thứ 2 của Trường Đại học Ngoại thương. Khi còn là một học sinh cấp 3, em đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập dù điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Được về dự lễ tuyên dương và trao học bổng của Hội CCB, Phương rất xúc động và hứa sẽ học tập, rèn luyện, phấn đấu thật tốt hơn nữa. Em Nguyễn Thế Hải, học sinh lớp 7A Trường THCS Trần Huy Liệu (Vụ Bản), con CCB Nguyễn Gia Thanh. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp, bố em lại là thương binh nặng hạng ¼ nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Mặc dù vậy, trong những năm học qua, em đã luôn cố gắng vừa hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình, vừa giúp đỡ được bố mẹ công việc gia đình. Từ năm lớp 1 đến năm lớp 6, em luôn là học sinh giỏi của huyện và của tỉnh. Năm học 2012-2013, em đạt giải cao trong kỳ thi Ô-lim-pích Tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông.
Em Lâm Hà Phương, con CCB Lâm Tú Bình (Hội CCB Khối Các cơ quan tỉnh), sinh viên Trường Đại học Ngoại thương.
Em Lâm Hà Phương, con CCB Lâm Tú Bình (Hội CCB Khối Các cơ quan tỉnh), sinh viên Trường Đại học Ngoại thương.
Hội CCB tỉnh hiện nay có 102.860 hội viên, trong đó có 9.672 đồng chí là thương binh, 10.172 đồng chí là bệnh binh, 8.372 đồng chí là nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, 1.514 con của CCB và 190 cháu của CCB bị nhiễm chất độc da cam, hộ CCB trong diện hộ nghèo chiếm 1,67%. Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn cũng như lời thề danh dự của QĐND Việt Nam “Trong tình thương yêu giai cấp, hết lòng thương yêu đồng đội, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau lúc thường cũng như lúc chiến đấu”, những năm qua, Hội CCB tỉnh luôn xác định trong các hoạt động công tác, Hội cần tăng cường các hoạt động nghĩa tình đồng đội nhằm tạo ra sự gắn kết chặt chẽ tình cảm giữa các hội viên với nhau và giữa hội viên với tổ chức Hội. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2012-2017, Hội CCB tỉnh đã phát động trong toàn Hội xây dựng “Quỹ vòng tay đồng đội” nhằm tu sửa nhà dột nát, không an toàn cho hội viên và phát thưởng cho con hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Phong trào đã được đông đảo cán bộ, hội viên đồng tình tham gia hưởng ứng. Trong năm 2013, Hội đã trích “Quỹ vòng tay đồng đội” trao học bổng cho 127 cháu, trong đó cấp tỉnh 40 suất; cấp huyện, thành phố 87 suất trị giá 68,7 triệu đồng, đồng thời phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho con CCB. Từ đầu năm 2014 đến nay, Hội CCB các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, gặp mặt và tặng quà cho 150 đại biểu tiêu biểu là thân nhân liệt sĩ chống Pháp và chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trị giá 131 triệu đồng; xây mới 5 nhà và sửa chữa nâng cấp 7 Nhà Tình nghĩa với tổng số tiền 393 triệu đồng tặng cho CCB tham gia kháng chiến chống Pháp. Đặc biệt, Hội đã tiến hành rà soát, lập danh sách 60 cháu là con CCB có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong năm học vừa qua để tuyên dương và trao học bổng, tiếp thêm nghị lực cho các em bước vào năm học mới. Thời gian tới, các cấp Hội CCB tiếp tục đẩy mạnh công tác tình nghĩa, quản lý, sử dụng hiệu quả và tích cực khai thác từ các nguồn hỗ trợ khác bổ sung cho “Quỹ Vòng tay đồng đội” để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà dột nát, không an toàn cho hội viên và phát thưởng cho các cháu học sinh, sinh viên con CCB vượt khó, học giỏi.
 
Những việc làm của Hội CCB tỉnh đối với các em học sinh, sinh viên con CCB trong thời gian qua là nguồn động viên khích lệ lớn lao, đồng thời thể hiện sự quan tâm và tình cảm của các cấp Hội với thế hệ tương lai của đất nước, từ đó động viên các em tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com