Phong trào xây dựng "Gia đình văn hóa" ở Thị trấn Cát Thành

08:09, 08/09/2014
Về Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh), chúng tôi được dự buổi bình xét các gia đình, cá nhân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” ở tổ dân phố Việt Hưng. Buổi bình xét diễn ra nghiêm túc, thu hút sự tham gia và những ý kiến bàn luận sôi nổi đại diện 189 gia đình trong tổ dân phố. Đồng chí Nguyễn Thị Tằm, Bí thư chi bộ, kiêm Tổ trưởng tổ dân phố cho biết: Là tổ dân nằm ngay khu trung tâm thị trấn, đời sống của người dân Việt Hưng ngày càng khởi sắc với thế mạnh về các ngành nghề kinh doanh vận tải, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Hơn 680 hộ dân trong tổ dân phố đều có nhà mái bằng, kinh tế ổn định, trong đó, hơn 70% số hộ khá, giàu; không có hộ nghèo. Tuy nhiên, cùng với phát triển kinh tế đã xuất hiện những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình “đô thị hóa” nông thôn, ảnh hưởng tới nếp sống gia đình truyền thống. Nhiều gia đình do mải làm ăn, chưa quan tâm giáo dục con cái, dẫn đến tình trạng nghiện ma túy, trộm cắp, vi phạm luật giao thông, đánh nhau, chống người thi hành công vụ… Trước thực trạng trên, chi bộ, các đoàn thể chính trị địa phương đã tổ chức nhiều buổi họp, xây dựng hương ước, trên cơ sở lấy ý kiến của nhân dân, quy định cụ thể các tiêu chí về xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” làm “quy tắc” chung, phát động toàn dân tham gia thực hiện nghiêm túc hương ước, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể chính trị và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hương ước ở Việt Hưng đã được nhân dân đồng thuận, nghiêm túc thực hiện. Qua bình xét hằng năm, các hộ được bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” được thống nhất, đồng thuận cao; các gia đình vi phạm hương ước về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang thì bị nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Đến nay, tổ dân phố Việt Hưng có 90% hộ dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.
Nhà văn hóa tổ dân phố Việt Hưng, Thị trấn Cát Thành.
Nhà văn hóa tổ dân phố Việt Hưng, Thị trấn Cát Thành.
Hiệu quả từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở tổ dân phố Việt Hưng là minh chứng cụ thể cho phong trào xây dựng gia đình văn hóa nói riêng và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung ở Thị trấn Cát Thành trong thời gian qua. Thị trấn hiện có 24 tổ dân phố, dân số hơn 16 nghìn người, trên 4.000 hộ. So với các địa phương trong huyện, Thị trấn Cát Thành có nhiều khởi sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhưng lại là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. 
 
Trước tình hình đó Đảng ủy, UBND thị trấn đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cụ thể là phong trào xây dựng gia đình văn hóa được lồng ghép trong các phong trào: “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; xây dựng “Khu dân cư 5 không”, xây dựng “Khu dân cư văn hóa”, “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”. Trong đó, MTTQ thị trấn phát động sâu rộng và đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng gia đình văn hóa; tập trung tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, hướng đến xây dựng các giá trị của con người mới. Đoàn Thanh niên thị trấn tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng cho các đoàn viên, thanh niên; nâng cao hiệu quả phong trào “Thanh niên xung kích đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội”. Hội CCB vận động các hội viên tích cực tham gia các phong trào “Hai đột phá, hai xây dựng”, “Ba an toàn về an ninh trật tự”. Công an thị trấn phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc gìn giữ an ninh trật tự, thực hiện tốt công tác tự phòng, tự bảo vệ, qua đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã dần ổn định. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nói chung và phong trào xây dựng gia đình văn hóa nói riêng đã lan tỏa, đi vào chiều sâu, đã tạo nền tảng vững chắc để Thị trấn Cát Thành tập trung thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã hội. Toàn địa phương có hơn 85% số hộ dân được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa. Tiêu biểu là các khu dân cư: Bắc Đại II, Bắc Giới, Bắc Lương, Nam Tiến, Việt Hưng.
 
Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới Thị trấn Cát Thành tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trọng tâm là phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Trong đó tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương xây dựng Thị trấn Cát Thành phát triển nhanh, bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com