Nghĩa Thịnh gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh

08:09, 16/09/2014
Là xã nằm ở phía Bắc của huyện Nghĩa Hưng có địa bàn tiếp giáp với huyện Nam Trực, xã Nghĩa Thịnh được xác định có vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận phòng thủ của huyện Nghĩa Hưng. Thực hiện đường lối đổi mới, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Nghĩa Thịnh đã nỗ lực phấn đấu vươn lên và đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt cấp ủy, chính quyền xã đã gắn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh, thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP).
Lực lượng dân quân tự vệ xã Nghĩa Thịnh tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Lực lượng dân quân tự vệ xã Nghĩa Thịnh tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân trên cơ sở phát huy nội lực của địa phương, chú trọng phát triển kinh tế toàn diện và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ phù hợp với từng vùng sản xuất. Với lợi thế của đồng đất quê hương, nhân dân trong xã đã tập trung thâm canh cây lúa, tăng vụ màu, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, trong đó chú trọng đưa những giống lúa và cây trồng mới, có tiềm năng, năng suất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất, tập trung phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại với quy mô vừa, đa dạng hóa con nuôi, đồng thời ổn định sản xuất các ngành nghề truyền thống và phát triển dich vụ như: xây dựng, chế biến gỗ, cơ khí, chế biến thực phẩm, may công nghiệp… ở một số cơ sở gia đình. Đặc biệt thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM góp phần từng bước đổi thay diện mạo của làng quê, trong đó đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sớm hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), vận động nhân dân và huy động các nguồn lực tích cực tham gia đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh, trong đó ưu tiên nguồn lực cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương, đầu tư nâng cấp hệ thống “điện, đường, trường, trạm” tạo thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Từ việc khai thác tiềm năng thế mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa ngành nghề đã tạo đà cho kinh tế - xã hội của xã có những bước phát triển ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, xã Nghĩa Thịnh đã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn khoảng 4%; trạm y tế, trường mầm non, trường tiểu học và trường THCS đều đạt chuẩn quốc gia.
 
Song song với việc tập trung các nguồn lực phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nâng cao chất lượng đời sống dân sinh, Đảng ủy xã cũng đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường ổn định cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Hằng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ QP, QSĐP trong đó tập trung làm tốt công tác quản lý, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) và công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Xã đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về truyền thống cách mạng của quê hương, về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quan điểm xây dựng nền quốc phòng toàn dân và Luật DQTV, Pháp lệnh DBĐV. Ban CHQS xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương duy trì nền nếp công tác kiểm tra, đăng ký phúc tra, quản lý, rà soát sắp xếp, biên chế vào lực lượng DQTV và DBĐV của địa phương nên luôn đảm bảo về chỉ tiêu số lượng theo quy định, chất lượng chính trị được nâng cao. Đến nay, lực lượng DQTV của xã được biên chế gồm 1 trung đội dân quân cơ động, 5 tổ dân quân binh chủng, 17 tổ dân quân tại chỗ được bố trí đồng đều ở 17 cơ sở thôn, xóm; lực lượng DBĐV đảm bảo chỉ tiêu, sẵn sàng huy động khi có yêu cầu. Trong công tác huấn luyện lực lượng DQTV, Ban CHQS xã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung, chương trình và thời gian huấn luyện cho từng đối tượng theo đúng chương trình và kế hoạch của cơ quan quân sự cấp trên bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” nhằm nâng cao chất lượng và trình độ kỹ, chiến thuật, khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV xã. Đến nay, xã đã hoàn thành chương trình huấn luyện năm 2014 cho các lực lượng, trong đó Ban CHQS xã đã tổ chức huấn luyện cho 60 đồng chí DQTV; kết quả kiểm tra bắn đạn thật có trên 80% đạt yêu cầu, trong đó có trên 60% khá, giỏi; 15 đồng chí dân quân binh chủng đã hoàn thành chương trình huấn luyện tập trung của Ban CHQS huyện với kết quả 100% đạt yêu cầu. Trong quá trình hoạt động, lực lượng DQTV và DBĐV của xã đã phát huy vai trò nòng cốt trong sản xuất và bảo vệ sản xuất, phòng chống thiên tai, tham gia phối hợp cùng lực lượng Công an giữ gìn ANCT-TTATXH trên địa bàn, đồng thời sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV và DBĐV của xã đã gương mẫu đi đầu và tuyên truyền thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động, thuyết phục bà con, anh em trong gia đình thực hiện tốt chủ trương DĐĐT; tích cực đi đầu tham gia, vận động nhân dân hiến đất làm đường nội đồng, đóng góp vật chất và ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong hơn 3 năm qua, lực lượng DQTV của xã đã đóng góp 200 ngày công tham gia cải tạo, làm đường giao thông, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, dọn vệ sinh môi trường…
 
Thực hiện hiệu quả quan điểm gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh nên những năm qua, kinh tế - xã hội của xã Nghĩa Thịnh có bước phát triển ổn định, quốc phòng - an ninh luôn được củng cố và giữ vững, góp phần tạo nền tảng xây dựng khu vực phòng thủ xã ngày càng vững chắc./.
 
Bài và ảnh: Thu Thủy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com