Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động

09:09, 09/09/2014
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong việc đảm bảo phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững, những năm qua, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, triển khai thực hiện các biện pháp ATVSLĐ. Tuy nhiên, ở nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, công tác quản lý doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế; một số doanh nghiệp không đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, để xảy ra tai nạn lao động. Nhằm đẩy mạnh công tác ATVSLĐ, thời gian qua, Sở LĐ-TB và XH đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng hệ thống quản lý  ATVSLĐ. 
 
Hệ thống quản lý ATVSLĐ là tập hợp các nội dung liên quan trong công tác quản lý ATVSLĐ tại doanh nghiệp thành một chỉnh thể nhằm thực hiện tốt hơn mục tiêu bảo đảm an toàn và sức khỏe của người lao động. Đây là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện lao động, thiết lập môi trường làm việc an toàn hơn, đảm bảo sự tuân thủ pháp luật và xã hội về ATVSLĐ, làm giảm chi phí liên quan đến tai nạn lao động và sự cố, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên thường gặp khó khăn trong việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về ATVSLĐ do sản xuất theo mô hình tiểu thủ công nghiệp. Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp triển khai thực hiện các biện pháp ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn sản xuất, kinh doanh, đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người lao động,  Sở LĐ-TB và XH đã tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhiều người sử dụng lao động về lợi ích của việc xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ. Để giúp các doanh nghiệp tiếp cận, triển khai xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ, thực hiện hiệu quả công tác ATVSLĐ, từ năm 2013 đến nay, Sở LĐ-TB và XH đã mở 9 lớp tập huấn xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ cho hơn 630 người sử dụng lao động và cho cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của các doanh nghiệp. Tại lớp tập huấn, các học viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về công tác ATVSLĐ và sức khỏe của người lao động; được giới thiệu tổng quan về hệ thống quản lý ATVSLĐ trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa; học tập các chuyên đề về xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, gồm: Xây dựng chính sách ATVSLĐ trong doanh nghiệp; xây dựng bộ máy, tổ chức làm nhiệm vụ ATVSLĐ và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch ATVSLĐ; tự giám sát, đánh giá về ATVSLĐ tại đơn vị; cải tiến hệ thống quản lý ATVSLĐ và những nội dung hỗ trợ khác cần quan tâm khi triển khai xây dựng hệ thống. Các bước được cụ thể hoá bằng 16 nội dung công việc: xác định các yếu tố nguy hiểm, có hại; đánh giá rủi ro; thiết lập mục tiêu ATVSLĐ; phòng ngừa và các biện pháp ứng cứu khẩn cấp khi xảy ra tai nạn lao động; xây dựng, triển khai kế hoạch ATVSLĐ; thông tin, tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ… Ngoài ra, các học viên được giới thiệu và hướng dẫn sử dụng một số công cụ ATVSLĐ; tư vấn xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB và XH còn tổ chức tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đã từng bước tiếp cận, xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ. Với các biện pháp tích cực hiệu quả, ngành LĐ-TB và XH đã giúp các doanh nghiệp từng bước xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ.

Để tăng cường công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, thời gian tới, Sở LĐ-TB và XH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những quy định của pháp luật về ATVSLĐ, chính sách, chế độ bảo hộ lao động, các kiến thức ATVSLĐ; xây dựng và thực hiện hiệu quả hệ thống quản lý ATVSLĐ. Tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ; hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động. Hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp xây dựng, triển khai kế hoạch và tự kiểm tra công tác ATVSLĐ; xây dựng, trang bị đầy đủ nội quy lao động, quy trình vận hành máy móc, thiết bị, biện pháp làm việc an toàn, trang cấp thiết bị ATVSLĐ, bảo hộ cá nhân cho người lao động; đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với doanh nghiệp vi phạm. Các doanh nghiệp cần tự giác, chủ động thực hiện quy định về huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động. Đặc biệt, người lao động cần tích cực tham gia các lớp huấn luyện, xây dựng ý thức tự giác chấp hành các quy định về ATVSLĐ, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của bản thân./.

 
Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com