Giao Thủy tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:09, 23/09/2014
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, những năm qua, công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân ở huyện Giao Thủy đã đi vào nền nếp, đem lại những hiệu quả thiết thực. Đến nay, trên địa bàn huyện, tình trạng đơn thư khiếu nại giảm; không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, đơn thư KNTC vượt cấp; không có vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài... 
Làng quê xã Giao Tiến.
Làng quê xã Giao Tiến.
Hằng năm, huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về KNTC, đa dạng các hình thức tuyên truyền các văn bản pháp luật như: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân… cho nhân dân các xã, thị trấn; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết KNTC, đồng thời biên soạn, in ấn và phát hành sách, tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC cấp phát tới cán bộ và nhân dân. Bên cạnh đó, huyện thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân; xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật... Lãnh đạo UBND huyện chủ trì tiếp công dân định kỳ vào thứ 5 của tuần thứ nhất và thứ 5 của tuần thứ ba hằng tháng. Những bức xúc của người dân được kịp thời phản ánh đến lãnh đạo UBND huyện. Đối với các khiếu nại có liên quan đến vấn đề đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách được giải quyết thỏa đáng, kịp thời theo quy định của pháp luật nên đã hạn chế được tình trạng khiếu nại kéo dài xảy ra. Ngoài ra, thường trực huyện ủy, UBND huyện còn tổ chức các cuộc họp, nghe thanh tra và các ngành chức năng báo cáo kết quả tiến độ giải quyết từng vụ việc, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật, ổn định tình hình ở cơ sở và an ninh nông thôn. Tại các xã, thị trấn, công tác tiếp dân được thực hiện tại trụ sở làm việc của HĐND, UBND các xã, thị trấn theo định kỳ vào các ngày thứ 3, thứ 5 hằng tuần; thành phần tham gia tiếp dân, ngoài lãnh đạo địa phương còn có thêm cán bộ văn phòng và tư pháp để có thể giải đáp những thắc mắc của nhân dân theo quy định của pháp luật một cách kịp thời. Từ tháng 6-2012 đến nay, UBND huyện và các xã, thị trấn đã tiếp 748 lượt công dân. Trong đó, lãnh đạo huyện tiếp 320 lượt, lãnh đạo các xã, thị trấn tiếp 428 lượt công dân đến phản ánh, KNTC. Tại xã Giao Tiến để giải quyết có hiệu quả đơn thư KNTC của công dân, xã đã thực hiện tiếp dân vào tất cả các ngày trong tuần thông qua việc giải quyết thủ tục hành chính của công dân tại các lĩnh vực; nếu có những vấn đề nổi cộm, lãnh đạo xã sẽ trực tiếp đối thoại với dân để có biện pháp giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý trên tinh thần đúng pháp luật, có lợi cho dân. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xã luôn phát huy dân chủ, bảo đảm công khai, minh bạch; chủ động nắm bắt tình hình và thực hiện tốt công tác hoà giải, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở. Với cách làm đó, những năm qua, xã Giao Tiến không có tình trạng đơn, thư kéo dài vượt cấp, ANCT, TTATXH luôn ổn định, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. 
 
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tiếp dân, huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn, thư KNTC của công dân. Trong đó, quan tâm đến việc phát huy vai trò, trách nhiệm quản lý của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị trong việc giải quyết đơn, thư KNTC. Để nắm chắc tình hình, theo dõi sát cơ sở, UBND huyện phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp phụ trách việc giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Ngoài ra, UBND huyện giao Văn phòng UBND, Thanh tra huyện thực hiện chính xác việc tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư, vụ việc thuộc thẩm quyền cấp nào, ngành nào, UBND huyện giao cho cấp đó, ngành đó giải quyết. Hằng tháng, các ngành chức năng và các xã, thị trấn báo cáo kết quả, tiến độ giải quyết đơn thư KNTC của công dân, xác định rõ nguyên nhân và những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, đặc biệt đối với đơn thư giải quyết chậm tiến độ. Do đó các vụ việc KNTC được kiểm soát chặt chẽ; nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến công tác quản lý đất đai ở các địa phương và việc hưởng chế độ chính sách của người dân thuộc thẩm quyền đã được UBND huyện giải quyết kịp thời, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Điển hình như vụ ông Cao Đình Q, xã Giao Thiện tố cáo UBND xã Giao Thiện vi phạm nguyên tắc tài chính và quản lý đất đai. UBND huyện đã tiến hành thanh tra nội dung KNTC. Từ kết quả thanh tra, huyện ủy, UBND huyện đã xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền đối với 4 cán bộ và 2 tập thể. Vụ ông Nguyễn Văn B, xóm 4, xã Hồng Thuận tố cáo một số hộ dân xây dựng nhà trên đất hai lúa. UBND huyện đã giao Phòng TN và MT kiểm tra thực địa. Sau khi xác định nội dung trong đơn tố cáo là đúng, UBND xã Hồng Thuận đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Hưng và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Hay việc ông Nguyễn Đức Thông, tổ dân phố Lâm Tân, Thị trấn Quất Lâm khiếu nại việc ông đã làm hồ sơ hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin, nhưng đã lâu không được giải quyết. UBND huyện đã giao Phòng LĐ-TB và XH xem xét giải quyết và ông Thông đã được hưởng chế độ theo quy định. Từ tháng 7-2012 đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận và giải quyết 23 vụ việc thuộc thẩm quyền; UBND các xã, thị trấn tiếp nhận và giải quyết 198 vụ việc; trong đó đã giải quyết 185 vụ, đang giải quyết 11 vụ. 
 
Với việc tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư KNTC công dân, huyện Giao Thủy đã kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở. Đồng chí Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới huyện sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng Luật Tiếp công dân vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014 trong các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Kế hoạch 28/KH-UBND của UBND tỉnh. Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong giải quyết KNTC, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và các cá nhân có uy tín trong cộng đồng cùng phối hợp tham gia giải quyết KNTC, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội./.
 
Bài và ảnh:  Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com