Xuân Thượng nâng cao hiệu quả công tác tư pháp, hộ tịch

08:08, 18/08/2014

Xã Xuân Thượng (Xuân Trường) có nhiều lao động đi làm ăn xa, ngoài việc nâng cao thu nhập cho gia đình cũng dẫn đến nhiều khó khăn, phức tạp trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ tư pháp xã Xuân Thượng giải quyết các thủ tục về hộ tịch cho nhân dân.
Cán bộ tư pháp xã Xuân Thượng giải quyết các thủ tục về hộ tịch cho nhân dân.

Để khắc phục những bất cập trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, UBND xã Xuân Thượng đã chỉ đạo Ban tư pháp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hộ tịch trong nhân dân. Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật được tiến hành với nhiều hình thức như: lồng ghép với các hội nghị của các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn, xóm; thông qua sinh hoạt của các CLB phụ nữ tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh đến các thôn, xóm… Trong đó, Ban tư pháp xã phối hợp với Hội Phụ nữ xã biên soạn nhiều tài liệu có liên quan đến công tác đăng ký và quản lý hộ tịch như: Nghị định 158/2005/NĐ-CP, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Con nuôi; quyền khai sinh cho trẻ em…, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong hội viên qua sinh hoạt của CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB phụ nữ với pháp luật, CLB nữ thanh niên. Ngoài ra, chi Hội Phụ nữ các thôn, xóm tổ chức cho hội viên ký cam kết đăng ký khai sinh cho trẻ em đúng thời hạn; kết hôn đúng độ tuổi và nam nữ khi xây dựng gia đình phải đăng ký kết hôn…; tổ chức sinh hoạt chuyên đề với nội dung liên quan đến các vấn đề về hộ khẩu, hộ tịch. Qua đó, hội viên phụ nữ xã đều nhận thức rõ, việc không đăng ký khai sinh, khai tử theo đúng quy định của pháp luật không chỉ gây phức tạp cho công tác quản lý hộ tịch mà còn làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của các cá nhân và gia đình trong việc hưởng các chế độ chính sách, gây bất lợi trong việc xây dựng các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương... Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của nhân dân về các quy định của pháp luật nên thời gian qua trên địa bàn xã đã từng bước khắc phục được tình trạng đăng ký hộ tịch quá hạn. Nếu như trước đây các trường hợp trẻ sinh ra thường không được khai sinh đúng thời hạn do bố, mẹ đi làm xa thì hiện nay, ngay sau khi sinh, trẻ được người thân đi đăng ký khai sinh để đảm bảo quyền và lợi ích cho trẻ. Từ đầu năm đến nay, Ban tư pháp xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ xã tổ chức 10 buổi tuyên truyền pháp luật về hộ tịch cho các chi Hội Phụ nữ cơ sở, từ đó các hội viên phụ nữ cũng trở thành những tuyên truyền viên nòng cốt tích cực tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện pháp luật về hộ tịch. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo cán bộ tư pháp - hộ tịch tạo thuận lợi để mọi công dân được thực hiện nghĩa vụ và quyền đăng ký hộ tịch, đảm bảo các vấn đề liên quan đến công tác hộ tịch đều được đăng ký kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng pháp luật. Trước khi trao giấy tờ hộ tịch cho người dân, cán bộ tư pháp - hộ tịch đều giải thích rõ giá trị pháp lý của giấy tờ hộ tịch vừa đăng ký; giúp người dân phân biệt bản chính, bản sao hộ tịch, cách bảo quản, sử dụng các loại giấy tờ hộ tịch. Đối với những hộ neo đơn, cán bộ tư pháp - hộ tịch đến tận nhà để đăng ký những sự kiện hộ tịch phát sinh. Từ đầu năm đến nay, xã đã thực hiện đăng ký khai sinh cho 67 trường hợp, đăng ký kết hôn cho 30 đôi, khai tử 27 trường hợp.

Cùng với việc tăng cường công tác quản lý hộ tịch, UBND xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề xã hội phát sinh trong cộng đồng dân cư. Hiện nay, xã có 1 Ban hoà giải và 9 tổ hoà giải với 70 thành viên. Đội ngũ hoà giải viên thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng hoà giải do Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp huyện tổ chức. Hằng tháng, Ban hòa giải và các tổ hoà giải duy trì giao ban để trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cụ thể tình hình an ninh xã hội ở địa bàn dân cư. UBND xã chỉ đạo Ban hòa giải phối hợp chặt chẽ với Công an xã và các tổ hòa giải tại địa bàn dân cư kịp thời nắm bắt, giải quyết các mâu thuẫn phát sinh. Qua đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Từ đầu năm đến nay, Ban hòa giải xã đã tiếp nhận và tham gia hòa giải thành công 3 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%; các tổ hòa giải của xóm đã tham gia hòa giải 15 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành công đạt từ 85-90%.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp - hộ tịch đã góp phần giữ gìn an ninh - trật tự, tạo môi trường thuận lợi để kinh tế - xã hội của xã phát triển. Đến nay, xã Xuân Thượng đã cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM, 9/9 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com