Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng

08:08, 04/08/2014

Ngày 30-7-2014, Thành phố Nam Định như trở nên đông vui, nhộn nhịp hơn khi ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người đã đổ về Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh, nơi diễn ra “Ngày hội những giọt máu hồng hè năm 2014”. Họ là những cán bộ, CNVC của các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan, doanh nghiệp, LLVT và đông đảo ĐVTN, sinh viên các trường ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn tỉnh. Không quản thời tiết oi nóng, từng hàng người vẫn kiên trì ngồi chờ đến mình được vào hiến máu.

Hướng tới “Ngày hội những giọt máu hồng hè năm 2014”, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện (HMTN) các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ LLVT, sinh viên và các tầng lớp nhân dân về lợi ích của HMTN, điều kiện để tham gia HMTN, ý nghĩa nhân văn của công tác HMTN; về những tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động và trực tiếp tham gia HMTN… Ngay từ rất sớm, đã có hàng trăm đơn vị, cá nhân nộp danh sách đăng ký HMTN về Ban tổ chức. Anh Đặng Anh Tuấn, sinh năm 1991, công nhân Cty CP May 4  (Tổng Cty CP Dệt may Nam Định), người đã 8 lần tham gia HMTN chia sẻ: “Mấy năm trở lại đây, năm nào tôi cũng tham gia HMTN, có năm hiến đến 2 lần. Ban đầu mới tham gia hiến máu, tôi cũng cảm thấy lo lắng vì sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau khi được các tình nguyện viên hướng dẫn, tư vấn tôi đã thoải mái hơn. Khi hiến xong, tôi thấy trong người bình thường, thậm chí khỏe khoắn hơn. Từ đó, tôi có thêm động lực, niềm tin và bằng chứng để tuyên truyền đến người khác về công tác hiến máu”. Anh Ngụy Thành Đồng, Bí thư Đoàn xã Giao Thanh, huyện Giao Thủy là người rất tích cực tham gia công tác HMTN và tuyên truyền HMTN đến ĐVTN trong xã. Với trách nhiệm của mình, từ năm 2011 đến nay, anh đã luôn vận động ĐVTN trong xã tham gia công tác HMTN; phối hợp với Hội CTĐ xã động viên các đồng chí trong độ tuổi đi hiến máu, hoàn thành nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra. Vì vậy, hằng năm Đoàn xã Giao Thanh đều vượt chỉ tiêu hiến máu được giao. Bản thân anh Đồng đã có tới 11 lần tham gia HMTN. Không chỉ có lực lượng ĐVTN, những người trẻ mà trong ngày hội, chúng tôi còn gặp rất nhiều người ở độ tuổi 40, 50 cũng nhiệt tình tham gia hiến máu. Chỉ trong một buổi sáng, đã có gần 1.500 người, đến đăng ký tham gia hiến máu và Ban tổ chức đã thu về trên 1.300 đơn vị máu.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.  Bài và ảnh: Văn Huỳnh
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

Bên cạnh “Ngày hội những giọt máu hồng hè năm 2014”, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn tổ chức thành công nhiều chương trình hiến máu nhân đạo khác như: Ngày Chủ nhật đỏ năm 2014, Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết; Lễ hội xuân hồng; Chiến dịch Những giọt máu hồng hè; Ngày toàn dân HMTN 7-4... Hưởng ứng công tác HMTN, từ năm 2013 đến nay, Ban chỉ đạo các cấp và các đội tình nguyện viên đã tổ chức 7 đợt tập huấn cho 290 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ, phát 10.500 tờ rơi tuyên truyền, áp phích, gửi 1.600 thư mời, in và làm 100 lá cờ, 40 pa nô và băng rôn có các nội dung tuyên truyền, các thông điệp về công tác HMTN. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh còn phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định làm tốt công tác tuyên truyền, làm 4 bảng ảnh lớn tuyên truyền công tác HMTN… Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chỉ đạo các đội tình nguyện viên, đội tuyên truyền, vận động HMTN tổ chức nhiều đoàn diễu hành mang cờ, phát tờ rơi tuyên truyền về công tác HMTN tại tất cả các tuyến đường của thành phố. Các câu lạc bộ HMTN của các trường ĐH, CĐ, các đội tình nguyện viên CTĐ và Đoàn Thanh niên các cấp luôn đi đầu, làm nòng cốt trong công tác vận động, tham gia phục vụ, chăm sóc người hiến máu, đồng thời là lực lượng chính trong các đợt HMTN… Kết quả từ năm 2013 đến nay, Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Tỉnh Đoàn, các huyện, thành phố, các trường ĐH, CĐ tổ chức được 29 đợt hiến máu, tiếp nhận được 12.127 đơn vị máu. Trong đó, tỷ lệ người HMTN đạt 95%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 47,5%. Từ phong trào HMTN đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với mong muốn giản đơn góp những giọt máu hồng chia sẻ với những bệnh nhân đang cần máu. Tiêu biểu như: Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định, Ngân hàng NN và PTNT Chi nhánh tỉnh Nam Định, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, huyện Hải Hậu… Nhiều gia đình như gia đình ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hải Hậu có 5 thành viên trong gia đình cùng tham gia hiến máu 14 lần; gia đình bà Đỗ Thị Dung, Chủ tịch Hội CTĐ phường Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) có 2 thành viên trong gia đình 7 lần tham gia HMTN… Chỉ tính riêng trong 2 tháng 6 và 7 năm 2014, đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh đã phối hợp với Khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức 2 đợt hiến máu... Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2013 đến nay đã có 67 tập thể, 5 gia đình và 99 cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích hiến máu nhân đạo.

HMTN là một nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam. “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, “Ngày hội những giọt máu hồng hè năm 2014” càng có ý nghĩa hơn khi lượng máu dự trữ trong các bệnh viện ngày càng khan hiếm. Mỗi giọt máu cho đi là cơ hội để một người bệnh có thể được cứu sống. Vì vậy, nghĩa cử hiến máu của mọi tầng lớp trong xã hội càng đáng quý, đáng trân trọng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com