Nỗ lực xóa bỏ "điểm đen" tai nạn giao thông

08:08, 04/08/2014

Những tháng đầu năm, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh ta vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong tháng 6, số vụ và số người chết tăng cao. Qua phân tích các vụ tai nạn cho thấy địa bàn và tuyến đường xảy ra nhiều tai nạn là vùng nông thôn và trên các quốc lộ. Một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT diễn biến bất thường là do còn tồn tại nhiều “điểm đen” giao thông; đây là những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Khắc phục các “điểm đen” mất ATGT là một trong những giải pháp được các địa phương và ngành chức năng quan tâm nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Sửa chữa đèn tín hiệu, bảo đảm ATGT tại Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định).
Sửa chữa đèn tín hiệu, bảo đảm ATGT tại Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định).

Từ năm 2013 đến nay, Sở GTVT đã tiến hành cải tạo tất cả các điểm vuốt dốc từ đường địa phương đấu nối vào tuyến Quốc lộ 21 để bảo đảm ATGT. Từ đầu năm 2014 đến nay, trên 9,4km tỉnh lộ 486B đoạn từ Mỹ Lộc ra Quốc lộ 21 đến ngã tư Đồng Đội, giao với Quốc lộ 38B và 8km tỉnh lộ 489B từ ngã tư Hải Vân ra Quốc lộ 21 cầu Thức Hóa giao với Quốc lộ 37B đã tổ chức sơn lại vạch tim đường, cọc tiêu, biển báo, cột km, bổ sung gờ giảm tốc tại những điểm mất ATGT, những đường cong có kích cỡ nhỏ, tại những vị trí giao với đường dân sinh có lưu lượng lớn người qua lại. Sở cũng đã bố trí nguồn kinh phí được UBND tỉnh phê duyệt để sửa chữa, khắc phục những bất cập có nguy cơ mất ATGT cao trên các công trình giao thông. Cụ thể như xử lý ổ gà, bù vênh mặt đường bằng đá dăm tiêu chuẩn, láng nhựa cho các mặt đường bị bong tróc ổ gà, lồi lõm gây mất ATGT trên tỉnh lộ 488 thuộc địa phận huyện Nam Trực và Trực Ninh; đắp lề, gia cố ta-luy đường cho các đoạn đường gần hồ, mương khắc phục nguyên nhân phá hoại nền mặt đường, gây mất ATGT trên tỉnh lộ 486B huyện Vụ Bản. Ngày 28-5-2014, Sở GTVT đã có Văn bản số 789/SGTVT-QLGT yêu cầu Phòng Công thương các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố tổng rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh; qua đó xác định cụ thể và có các giải pháp xử lý các “điểm đen” TNGT. Các địa phương đã tập trung kiểm tra rà soát, thống kê và đề xuất biện pháp khắc phục các “điểm đen” TNGT trên địa bàn. Huyện Trực Ninh đã rà soát, xác định tại lý trình Km65+300 khu vực Thị trấn Cổ Lễ là nút giao giữa Quốc lộ 21 với nhánh rẽ vào đường Hữu Nghị và dốc lên cầu vào thôn Đông Thượng, xã Trung Đông là một trong những “điểm đen” TNGT của huyện. Đây là ngã tư không chính thức giao Quốc lộ 21 với các nhánh rẽ; tại nút giao thông này chưa có gờ giảm tốc, biển báo nhánh rẽ bị che khuất bởi mái vẩy của các hộ dân ven quốc lộ nên người điều khiển phương tiện rất khó phát hiện; cao trình từ nhánh rẽ vào quốc lộ chênh lệch đến 40cm, chưa có biển cảnh báo cho người điều khiển phương tiện vào Quốc lộ 21. Trong khi đó, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông; đã xảy ra nhiều vụ TNGT. Đến cuối tháng 6-2014, tại đây đã xảy ra 7 vụ TNGT làm 2 người chết và 5 người bị thương nặng. Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Trực Ninh đã đề nghị Sở GTVT tiến hành xử lý “điểm đen” theo hướng: Vuốt dốc từ Quốc lộ 21 vào nhánh rẽ sang đường Hữu Nghị; cắm biển cảnh báo các phương tiện trước khi vào Quốc lộ 21; làm gờ giảm tốc từ 2 phía trên Quốc lộ 21 khi đi qua nút giao này; sử dụng biển báo phản quang và lắp đặt ra ngoài theo hình thức cột biển báo hiệu gắn thanh nối vượt qua hệ thống mái vẩy của các hộ dân để lái xe dễ quan sát. Tại huyện Giao Thủy, qua rà soát đã thống kê và đề nghị Sở GTVT xử lý “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT tại đoạn tỉnh lộ 489B đi qua UBND Thị trấn Quất Lâm do vị trí đó có 2 khúc cua ngược chiều gần nhau, bằng cách bổ sung thêm biển báo “đoạn đường hay xảy ra tai nạn”; sơn lại vạch chỉ dẫn, vạch khống chế làn đường cho xe cơ giới và xe thô sơ, bổ sung thêm gờ giảm tốc tại 2 vị trí ngã tư Trường THPT Quất Lâm, ngã tư tổ dân phố Cồn Tàu… Trên tuyến đường Tiến Hải, còn 74 cầu, cống chưa được đầu tư nên mặc dù đã được UBND huyện đầu tư cắm biển cảnh báo nhưng tại các điểm cầu hẹp này vẫn thường xuyên xảy ra TNGT, đề nghị Sở GTVT cấp kinh phí làm mới hệ thống cầu, cống đồng bộ với tuyến đường; đường Thiện Long dài 19,5km đã được UBND tỉnh và huyện đầu tư nâng cấp, cải tạo lại mặt đường, tuy nhiên đến nay nguồn kinh phí cấp cho công trình còn chậm nên khối lượng thi công mới đạt 20% kế hoạch, trên cả tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT, đề nghị Sở GTVT quan tâm đề xuất UBND tỉnh cấp đủ nguồn kinh phí để sớm hoàn tất và đưa công trình vào sử dụng, bảo đảm ATGT cho công trình.

Hiện tại, ngành GTVT đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về xác định “điểm đen” TNGT để các đơn vị, địa phương xác định, thống kế đúng số lượng “điểm đen” TNGT theo quy định. Theo Quy định tại Thông tư 26 của Bộ GTVT ban hành ngày 20-7-2012, "điểm đen" TNGT được quy định là nơi thường xảy ra TNGT, điểm tiềm ẩn có thể xảy ra TNGT. Tiêu chí xác định một "điểm đen" TNGT khi mỗi năm xảy ra 2 vụ TNGT có người chết, hoặc 3 vụ TNGT trở lên, trong đó có 1 vụ TNGT có người chết, hoặc 4 vụ TNGT trở lên, nhưng chỉ có người bị thương. Tiêu chí xác định điểm tiềm ẩn TNGT trong 1 năm thuộc 1 trong 2 trường hợp: hiện trạng công trình đường bộ, tổ chức giao thông và xung quanh vị trí có yếu tố gây mất ATGT. Xảy ra 5 vụ va chạm trở lên hoặc có ít nhất 1 vụ tai nạn nhưng chỉ có người bị thương. Trên thực tế TNGT xảy ra phụ thuộc vào 4 yếu tố: điều kiện đường, con người, phương tiện, môi trường dân cư; trong đó có nhiều vụ TNGT xảy ra do lỗi của người điều khiển phương tiện, vì vậy muốn xác định đúng và xử lý triệt để “điểm đen” TNGT, bản thân các đơn vị chức năng, các địa phương cần đưa ra đánh giá chính xác nguyên nhân các vụ TNGT để làm cơ sở đề xuất biện pháp khắc phục. Vì vậy, sau khi các địa phương hoàn tất số liệu rà soát, thống kê các “điểm đen” TNGT, ngay trong tháng 8-2014, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra tất cả những vị trí do các địa phương đề xuất để đánh giá chính xác số lượng “điểm đen” TNGT trên toàn tỉnh trình UBND tỉnh phương án bố trí kịp thời nguồn kinh phí, khẩn trương khắc phục, xử lý. Sở GTVT tăng cường kiểm tra các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn về TNGT để phân làn giao thông và có giải pháp khắc phục, xử lý; bổ sung, sửa chữa hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu và tổ chức lại giao thông để khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cho các doanh nghiệp vận tải, lái xe và người dân; siết chặt quản lý và tập trung xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải và kiểm soát trong phục vụ vận tải khách; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Đồng thời tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ việc xóa bỏ “điểm đen” TNGT không chỉ là nhiệm vụ của riêng các cơ quan chức năng mà cần có sự tham gia, chung sức của cả cộng đồng, góp phần giảm thiểu TNGT./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com