Nỗ lực giảm nghèo ở Hải Hòa

09:08, 05/08/2014

Hải Hòa là một trong những xã ven biển của huyện Hải Hậu, những năm gần đây, người dân trong xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người nông dân.

Với số dân trên 9.100 người với gần 2.600 hộ, trong đó có trên 5.300 người trong độ tuổi lao động. Trước đây, người dân trong xã có nghề làm muối, tập trung chủ yếu ở 2 HTX Hưng Thịnh và Duyên Hải với tổng diện tích canh tác gần 60ha. Nghề làm muối gặp nhiều bất lợi do ảnh hưởng của thời tiết nên đời sống của diêm dân càng khó khăn. Ông Lê Văn Ba ở xóm Xuân Đài Tây, HTX muối Duyên Hải cho biết: “Do cả năm chỉ được khoảng 100 ngày nắng nên mỗi sào muối chỉ thu được 2 triệu đồng, trừ chi phí còn trên dưới 1 triệu đồng/sào. Lao động làm muối vất vả hơn lao động nông nghiệp, trong khi giá trị trên một sào muối thấp hơn nhiều so với trồng màu”. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua Đảng ủy, UBND xã đã tập trung mọi nguồn lực để giúp các hộ nông dân vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi diện tích sản xuất muối năng suất thấp sang canh tác các loại cây trồng con nuôi khác có hiệu quả cao hơn như: nuôi trồng thủy sản, trồng màu và hoa cây cảnh. Không chỉ chuyển đổi diện tích làm muối, xã Hải Hòa còn mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng màu để tăng thu nhập trên từng đơn vị diện tích canh tác. HTXDVNN Thống Nhất có tổng số 218ha đất canh tác, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, HTX đã chuyển đổi 59,2ha cấy lúa hiệu quả thấp sang trồng màu. Năm 2013, tổng sản lượng rau màu của HTX đạt 2.300 tấn, trở thành ngành sản xuất chủ lực, góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập cho nông dân. Điển hình như gia đình ông Đỗ Văn Kiểm ở thôn Xuân An có 12 sào làm muối đã chuyển sang trồng lạc, cà chua, rau hành… hết năm 2013, thu hoạch đã đạt gấp 3 lần so với năm được mùa muối. Vụ xuân 2014 vừa qua, gia đình ông đã trồng 5 sào lạc xuân, năng suất đạt 1,4 tạ/sào; 5 sào rau màu và 2 sào cà chua quả to..., ước doanh thu cả vụ đạt trên 50 triệu đồng. Năm 2011, gia đình ông Vũ Ngọc Dương ở HTX Hưng Thịnh có 8 sào chuyển đổi sang trồng phôi cây cảnh mang lại thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. Từ đó đến nay, hằng năm, diện tích cây cảnh của gia đình ông cũng cho thu nhập bình quân 80-90 triệu đồng. Nhờ sự vào cuộc và nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành, đến nay công tác giảm nghèo của xã đã đạt những kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo qua các năm giảm rõ rệt. Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 7,4%, đến hết năm 2013 đã giảm còn dưới 5,7%.

Mặc dù cho thu nhập cao nhưng đến nay, diện tích chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản của Hải Hòa chưa lớn vì hệ thống thủy lợi, các điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi thủy sản hiện nay chưa hoàn chỉnh. Để đảm bảo canh tác hiệu quả, UBND xã chỉ cho phép chuyển đổi ở những vùng có đủ điều kiện về thủy lợi. Ở HTX Hưng Thịnh, từ năm 2011 đã chuyển đổi 100% diện tích làm muối sang trồng màu và nuôi thủy sản cho hiệu quả khá. Đây là cơ sở để xã Hải Hòa tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi diện tích sản xuất năng suất thấp, đặc biệt là đã chuyển đổi 100% diện tích sản xuất muối sang trồng màu và nuôi thủy sản trong thời gian tới. Ngoài ra, nghề khai thác, đánh bắt thủy hải sản cũng có đóng góp đáng kể cho kinh tế địa phương. Toàn xã hiện nay có trên 60 thuyền chuyên khai thác hải sản, tạo việc làm cho khoảng 150 lao động với thu nhập từ 3-4 triệu đồng/người/tháng… Bên cạnh đó, xã Hải Hòa còn vận động nhân dân tận dụng đất vườn, đất hoang, trồng 160ha cây sanh phôi và cây thế. Năm 2014, tổng thu nhập từ trồng cây cảnh trên địa bàn xã đạt gần 100 tỷ đồng. Nhiều hộ có thu nhập trên 1 tỷ đồng như hộ ông Phạm Văn Kiệm, Nguyễn Văn Quyết (xóm Xuân Hà), Nguyễn Văn Thiết, Trần Văn Khoa (xóm Xuân Hòa)… Hiện nay, Hải Hòa có hàng trăm vườn trồng phôi cây cảnh cho thu nhập khá.

Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong những năm qua đã giúp xã Hải Hòa giảm nghèo, tăng thu nhập cho nhân dân. Nhờ kinh tế phát triển, từ năm 2011-2013, nhân dân trong xã đã đóng góp gần 100 tỷ đồng xây dựng 12 nhà văn hóa ở các xóm; đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng hệ thống giao thông nội đồng. Qua đánh giá kết quả xây dựng NTM, toàn xã đã đạt 18/19 tiêu chí và phấn đấu trong năm 2014 trở thành xã NTM./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com