Mô hình tổ "Cựu chiến binh vì dân" ở Tân Thành

08:08, 11/08/2014

Xã Tân Thành (Vụ Bản) là xã giáp ranh với Thành phố Nam Định, nơi có Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định và Trường Cao đẳng nghề Vinatex đứng chân nên số lượng công nhân và học sinh, sinh viên tạm trú trên địa bàn xã khá đông, vì vậy tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT), tội phạm hình sự trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, thời gian qua, cùng với lực lượng công an và các ngành, đoàn thể, Hội CCB xã đã vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa bàn cơ sở, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn. Từ năm 2013, trên cơ sở hiệu quả hoạt động của mô hình “CCB tham gia giữ gìn ANTT và ATGT”, Hội CCB xã đã triển khai thành lập mô hình tổ “CCB vì dân” ở các xóm, mỗi tổ có 9 thành viên là hội viên CCB tham gia. Trong quá trình hoạt động, các tổ “CCB vì dân” xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; các hương ước, quy ước của địa phương.

Cán bộ Hội CCB xã Tân Thành phối hợp với lực lượng Công an xã tuyên truyền công tác tham gia giữ gìn ANTT tới nhân dân.
Cán bộ Hội CCB xã Tân Thành phối hợp với lực lượng Công an xã tuyên truyền công tác tham gia giữ gìn ANTT tới nhân dân.

Hội viên các chi hội đã trực tiếp tham gia các tổ hòa giải, giải quyết các vụ mâu thuẫn, đánh nhau, cờ bạc, say rượu gây mất trật tự ATGT thôn, xóm. Trong công tác tham gia phối hợp quản lý địa bàn dân cư, các tổ “CCB vì dân” đã thực hiện tốt phong trào “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không tệ nạn xã hội) ngay từ thôn, xóm; tham gia giữ gìn ANTT tại các lễ hội ở địa phương, đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm nút giao thông đường bộ, đường ngang qua đường sắt…, phối hợp giải quyết kịp thời các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, cùng với lực lượng quần chúng ở địa phương phát hiện, tố giác những hành vi phạm tội, góp phần giữ vững ANTT và ATGT. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình tổ “CCB vì dân” đã góp phần tích cực tham gia giữ gìn ANTT, ATGT, vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tích cực tham gia tố giác tội phạm, các tổ đã tham gia giải quyết 13 vụ tai nạn giao thông, sơ cứu kịp thời 16 người bị thương nặng, bảo vệ tài sản cho người bị nạn, giữ nguyên hiện trường để bàn giao cho công an giải quyết, hòa giải 9 vụ va chạm giao thông; tham gia hòa giải 14 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong đó hoà giải thành công 11 vụ, chuyển lên chính quyền xã 3 vụ; tham gia phát hiện 12 vụ phạm pháp, trong đó 9 vụ đánh nhau, bắt và giải quyết 3 vụ trộm cắp tài sản công dân. Tiêu biểu trong công tác tham gia phòng, chống tội phạm là hoạt động của tổ “CCB vì dân” chi hội xóm 9. Trước đây địa bàn xóm được coi là trọng điểm phức tạp về ANTT, ATGT của địa phương. Xuất phát từ thực tiễn, thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo tổ “CCB vì dân” xã, tổ “CCB vì dân” xóm 9 đã xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí, lựa chọn những đồng chí có uy tín, nhiệt tình và bề dày kinh nghiệm đảm nhiệm công tác hòa giải; phối hợp cùng lực lượng Công an tuần tra và trấn áp tội phạm, xử lý nhanh khi có các tình huống khẩn cấp xảy ra. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ đã góp phần tích cực vào công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn, tổ đã hòa giải thành công nhiều vụ va chạm, mâu thuẫn, xích mích trong dân cư. Đối với những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, tổ “CCB vì dân” đều có mặt kịp thời, phối hợp với quần chúng nhân dân đưa người bị nạn đi cấp cứu, làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản góp phần giảm thiểu tử vong xảy ra. Trên tuyến Quốc lộ 10, những năm trước đây nổi lên một số đối tượng lợi dụng khi các vụ tai nạn giao thông xảy ra để trộm cắp, hôi của hoặc giả danh người nhà, lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người bị nạn. Từ khi tổ “CCB vì dân” đi vào hoạt động, tình trạng trên đã hoàn toàn chấm dứt, tạo niềm tin và khích lệ tinh thần tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân.

Trong năm qua, trên địa bàn đã xảy ra 10 vụ va chạm giao thông đường bộ, tổ đã hòa giải thành công 4 vụ, cá biệt có vụ sau khi va chạm đã xảy ra mâu thuẫn xung đột, tuy nhiên khi tổ có mặt đã ngăn chặn kịp thời. Trong năm qua, toàn xóm đã xảy ra 7 vụ trộm cắp và mất tài sản, tổ “CCB vì dân” đã lập biên bản hiện trường 4 vụ chuyển cơ quan công an cấp trên thụ lý điều tra, bắt quả tang 1 vụ trộm cắp máy tính xách tay, điện thoại di động xảy ra tại các khu nhà trọ sinh viên, một vụ phá cửa xe ô tô trộm cắp tài sản…

Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động song mô hình tổ “CCB vì dân” của xã Tân Thành đã góp phần ổn định tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đây là mô hình hoạt động hiệu quả cần được các Hội CCB học tập và triển khai nhân rộng trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com