Hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo các tôn giáo"

05:08, 09/08/2014

Trên địa bàn tỉnh ta có 3 tôn giáo chính là Phật giáo, Công giáo và Tin lành với 645 nhà thờ, 743 chùa, 2 chi hội thánh, trong đó, Phật giáo (bao gồm cả tín đồ đạo Phật) chiếm 60%, Công giáo chiếm 21% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã vận động hội viên tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) vùng đồng bào theo các tôn giáo” nhằm tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa hội viên các vùng tôn giáo, góp phần đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Hằng năm, Hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác tôn giáo, như tuyên truyền thực hiện Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo, Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tội phạm, TNXH, mại dâm, HIV/AIDS cho cán bộ, hội viên phụ nữ các tôn giáo và đông đảo tầng lớp nhân dân; đặc biệt là tuyên truyền Chỉ thị 11/BNV ngày 7-6-1994 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và Chỉ thị 29-CT/TU của Ban TVTU về “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vùng đồng bào theo các tôn giáo” đến cán bộ, hội viên. Từ năm 2011 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ đã chủ động phối hợp tổ chức 1.500 buổi gặp mặt, tọa đàm, hội thảo, hội diễn văn hóa văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm về công tác tôn giáo cho gần 400 nghìn hội viên. Từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, đặc biệt là cán bộ, hội viên trong các tôn giáo về quan điểm, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, tự giác chấp hành các quy định về sinh hoạt tôn giáo, tạo sự đoàn kết giữa các tôn giáo, vận động tín đồ, bà con giáo dân hăng hái tham gia phong trào toàn dân giữ gìn ANTT trên địa bàn, góp phần bảo vệ ANTQ. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp vận động hội viên các tôn giáo tích cực tham gia các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương như: phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “Ba an toàn” về ANTT, phong trào xây dựng “Xứ họ đạo tiên tiến, gia đình giáo dân gương mẫu”, “Giáo xứ, giáo họ không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”, “Xây dựng chùa tinh tiến”, “Tâm sáng hướng thiện”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Nam Định chung sức xây dựng NTM”... thường xuyên sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tư tưởng, đời sống của các tầng lớp phụ nữ tôn giáo, từ đó chủ động, tích cực làm tốt công tác tham mưu triển khai tổ chức các hoạt động vận động phụ nữ tôn giáo tham gia công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Trong 3 năm qua, các tín đồ, hội viên phụ nữ tôn giáo và quần chúng đã cung cấp cho cơ quan chức năng 736 tin có giá trị, giúp điều tra giải quyết 528 vụ phạm pháp hình sự. Kết quả phân loại đến nay, toàn tỉnh có 81% giáo xứ, giáo họ đạo đạt danh hiệu "An toàn về ANTT" và 81% gia đình đạt "Gia đình Công giáo gương mẫu", tăng 4,5%.

Bên cạnh đó, những năm qua, Hội Phụ nữ các cấp tích cực giúp hội viên, phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, trong đó có nhiều phụ nữ theo các tôn giáo giúp hội viên nghèo vùng đồng bào các tôn giáo nâng cao chất lượng kinh tế gia đình, tránh các TNXH, giữ vững ANTT địa phương. Từ năm 2008 đến nay, các cấp Hội phối hợp với ngành Nông nghiệp, Ngân hàng CSXH tổ chức gần 2 nghìn lớp tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ cho gần 60 nghìn lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ các tôn giáo giúp chị em có thêm kiến thức, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình, gắn với tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức tổ chức tốt cuộc sống gia đình, chăm lo nuôi dạy con cái, thực hiện tốt tiêu chí xây dựng gia đình không có người sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học. Các cấp Hội đã giúp gần 20 nghìn hội viên trong các tôn giáo được vay vốn thông qua tín chấp của Hội; mở được gần 300 lớp dạy nghề thêu ren, móc sợi, đan mây giang, chế biến thủy hải sản, may công nghiệp... cho gần 30 nghìn lượt hội viên trong các tôn giáo, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 8 nghìn hội viên với thu nhập bình quân trên 1 triệu đồng/người/tháng. Từ đó đã thu hút chị em tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, đặc biệt tham gia bảo vệ ANTQ vùng đồng bào tôn giáo. Nhờ vậy, đến nay số hội viên các cấp Hội Phụ nữ, đặc biệt là hội viên theo các tôn giáo đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia vào công tác giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đời sống nhân dân ở vùng đồng bào tôn giáo ổn định và từng bước được cải thiện rõ rệt./.

Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com