Hội Chữ thập đỏ tỉnh tham gia hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa, thiên tai

06:08, 16/08/2014

Những năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực tham gia công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa, thiên tai, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.

Là thành viên của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các huyện ven biển, nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, bão gió, các biện pháp tự phòng tránh và ứng phó với thảm họa, thiên tai, đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức và huấn luyện kỹ năng phòng ngừa và ứng phó thảm họa, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, hỗ trợ tâm lý, nước sạch và vệ sinh môi trường liên quan tới thảm họa, thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cho đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên CTĐ và người dân tại cộng đồng. Hội đã phối hợp mở nhiều lớp tập huấn nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa và ứng phó thảm họa, thiên tai cho cán bộ, chính quyền, giáo viên, học sinh, các trường học trên địa bàn và nhân dân ở các địa phương có nguy cơ cao. Từ đầu năm 2014 đến nay, đã tổ chức tập huấn cho 26 cán bộ, lãnh đạo CTĐ cơ sở về kiến thức quản lý, phát triển tình nguyện viên và phát triển hoạt động gây quỹ cho dự án; thành lập 2 Đội ứng phó nhanh cấp cộng đồng gồm 50 thành viên của 2 xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) và Hải Chính (Hải Hậu), các thành viên của Đội ứng phó nhanh đã được tập huấn kiến thức phòng ngừa và ứng phó thảm họa, thiên tai, sơ cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn, diễn tập cứu hộ, cứu nạn trong tình huống khẩn cấp và đầu tư một số trang thiết bị cơ bản phục vụ công tác. Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức, kiện toàn lực lượng thanh niên xung kích từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, các cơ sở Hội đều có đội tình nguyện viên, thanh niên xung kích CTĐ có kiến thức, kỹ năng kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển năm 2014 tại xã Hải Chính (Hải Hậu). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển năm 2014 tại xã Hải Chính (Hải Hậu).
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Bên cạnh đó, Hội triển khai có hiệu quả các hoạt động dự án trồng rừng ngập mặn, giảm thiểu rủi ro thảm họa giai đoạn 2012-2015 tại một số xã ven biển thuộc các huyện Nghĩa Hưng, Giao Thủy và Hải Hậu. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) thực hiện nhiều hoạt động về thích ứng biến đổi khí hậu ở 9 xã của 3 huyện ven biển, phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ 625,96ha rừng ngập mặn tại 5 xã Giao An, Giao Xuân, Giao Lạc, Giao Phong và Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy). Các tiểu dự án đã được hỗ trợ như hệ thống cầu diêm sinh của xã Hải Chính, công trình vuốt dốc đê đường giao thông xã Giao An, công trình nhà vệ sinh chợ trung tâm xã Giao Xuân, công trình cống thoát nước khu dân sinh xã Bạch Long (Giao Thủy)… phát huy được hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất của người dân giúp cộng đồng an toàn hơn trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong hoạt động phòng ngừa, ứng phó với thảm hoạ thiên tai, việc cảnh báo sớm luôn được chú trọng. Hội CTĐ tỉnh đã tiến hành thẩm định, hỗ trợ lắp mới 4 cụm loa, xây dựng mới 2 bảng tin cảnh báo sớm thiên tai, thảm họa tại Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng), xây dựng hệ thống cảnh báo tại xã Hải Lý, hệ thống loa truyền thanh xã Hải Triều (Hải Hậu) phục vụ cho việc cảnh báo sớm nhằm giúp người dân nắm bắt thông tin, góp phần giảm nhẹ những rủi ro thiệt hại khi xảy ra thảm họa, thiên tai tại địa phương… Tại xã Hải Châu (Hải Hậu), việc tiến hành cập nhật báo cáo tình trạng dễ bị tổn thương và khả năng phòng chống hiểm họa (VCA) đã giúp cho chính quyền và người dân địa phương nâng cao nhận thức về các rủi ro thảm họa, tình trạng dễ bị tổn thương, xác định những vùng có nguy cơ cao khi có thiên tai xảy ra, những đối tượng dễ bị tổn thương, xác định những vấn đề bức xúc của cộng đồng và tiến hành lập hồ sơ đề xuất Ban quản lý dự án cấp trên thẩm định hỗ trợ biện pháp giảm thiểu rủi ro.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa, thiên tai, thời gian tới các cấp Hội CTĐ tiếp tục làm tốt công tác nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa, thiên tai, kết hợp các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, nước sạch và vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu; nghiên cứu và hướng dẫn các cấp Hội tham gia phòng ngừa và ứng phó với các loại hình thiên tai, các loại hình thảm họa do con người gây ra. Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên tham gia hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa. Duy trì và phát triển các trạm, điểm sơ cấp cứu, lực lượng tình nguyện viên, thanh, thiếu niên CTĐ, huy động nguồn lực trong khắc phục hậu quả thảm họa thiên tai; bảo vệ, duy trì và phát triển diện tích trồng tre, rừng ngập mặn phòng ngừa lở đê sông, góp phần ngăn ngừa biến đổi khí hậu và phòng, chống lụt bão…

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com