Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Mỹ Hưng

08:08, 15/08/2014

Xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) có gần 2.100 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 710 trẻ em dưới 6 tuổi, có 95 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt gồm: 1 cháu mồ côi cả cha và mẹ, 15 cháu mồ côi cha hoặc mẹ, 7 trẻ khuyết tật, 12 trẻ sống trong hộ nghèo và 60 trẻ sống trong hộ cận nghèo. Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội được phát triển toàn diện.

Cô và trò Trường THCS Mỹ Hưng trong giờ lên lớp.
Cô và trò Trường THCS Mỹ Hưng trong giờ lên lớp.

Hằng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên hệ thống đài truyền thanh xã, hoặc lồng ghép trong các cuộc họp của các ngành, đoàn thể, cuộc họp thôn xóm; cung cấp cho người làm cha mẹ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ những kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm quyền trẻ em như bạo hành, xâm hại, ngược đãi trẻ em; phòng ngừa trẻ em bị tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước… Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với trẻ em. Trẻ em sinh ra được đăng ký khai sinh đúng thời hạn, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT. Trạm y tế xã triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em; tuyên truyền, tư vấn cho bà mẹ cho con bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu sau khi sinh; trẻ em trong độ tuổi được tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh theo chương trình tiêm chủng mở rộng và hằng tháng, tổ chức cân nặng, đo chiều cao, theo dõi sự phát triển của trẻ. Trẻ em trong độ tuổi của xã đều được đến trường và được giáo dục trong môi trường đạt tiêu chuẩn. Các trường lớp, khu vui chơi của trẻ em được đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi. Từ năm 2012 đến nay, từ nguồn ngân sách xã và sự đóng góp của nhân dân, xã đã đầu tư cải tạo nâng cấp trường tiểu học, trong đó xây mới thư viện, sân tập thể chất cho học sinh, cải tạo lớp học, khuôn viên… với tổng trị giá trên 800 triệu đồng; đầu tư trên 100 triệu đồng mua sắm trang thiết bị, đồ chơi cho các cháu trường mầm non. Để có thêm nguồn kinh phí chăm lo cho trẻ em, hằng năm, xã đều phát động ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em, đối tượng vận động là các tập thể, cá nhân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn với số tiền ủng hộ gần 3 triệu đồng/năm. Từ nguồn quỹ, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 vừa qua, xã tặng quà cho gần 50 cháu có hoàn cảnh khó khăn với mức 100 nghìn đồng/cháu. Bên cạnh đó, hằng năm xã dành khoảng 20 triệu đồng để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, cắm trại, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em vào các dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường… Vào dịp hè, Đoàn Thanh niên xã đều tổ chức tiếp nhận học sinh ở các trường về sinh hoạt tại địa phương. Thực hiện hướng dẫn của UBND huyện về xây dựng xã phù hợp với trẻ em, xã đã đăng ký và triển khai thực hiện các tiêu chí phù hợp với trẻ em để tất cả trẻ em đều được chăm sóc, bảo vệ và có cơ hội phát triển toàn diện. Xã đặc biệt quan tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật, trẻ em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và đảm bảo cho các em được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đều được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, xã Mỹ Hưng đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em, dần thu hẹp khoảng cách về cơ hội phát triển giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với trẻ em khác. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thời gian tới, cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, xã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động, cán bộ, nhân dân ủng hộ cho các hoạt động và công trình dành cho trẻ; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến trong cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiệu quả. Kịp thời đề nghị các ngành chức năng giải quyết chính sách cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo quy định của Nhà nước./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com