Xuân Thượng chăm lo gia đình chính sách

04:07, 19/07/2014

Trong các cuộc kháng chiến, xã Xuân Thượng (Xuân Trường) có hơn 500 người đã lên đường cầm súng bảo vệ Tổ quốc và đã có 175 người anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường, có 10 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 100 thương, bệnh binh, gần 450 người tham gia kháng chiến được tặng huân, huy chương, bằng khen. Hiện nay, trên địa bàn xã có 295 đối tượng chính sách và người có công, trong đó có 91 thương, bệnh binh, 41 gia đình liệt sĩ, 1 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống. Với truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Thượng thực hiện tốt các chế độ, chính sách và đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.

Cán bộ xã Xuân Thượng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công trên địa bàn.
Cán bộ xã Xuân Thượng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công trên địa bàn.

Đảng uỷ, UBND xã thường xuyên chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các chế độ, chính sách đối với người có công, nhất là những quy định mới ban hành; đồng thời khơi dậy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với người có công; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách. Cán bộ LĐ-TB và XH thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình của các đối tượng, cập nhật thông tin về chế độ, chính sách liên quan để tham mưu với lãnh đạo xã triển khai thực hiện cấp phát, chi trả các chế độ. Hiện, toàn xã có 295 đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp hằng tháng với tổng số tiền gần 650 triệu đồng/tháng, được xã tổ chức chi trả đầy đủ, kịp thời; đồng thời tổ chức thực hiện chi trả kịp thời các chế độ ưu đãi khác đối với người có công như: chế độ điều dưỡng, trang cấp thiết bị chỉnh hình cho thương binh, chế độ mai táng phí cho đối tượng chính sách từ trần, hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách… Hằng năm, xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức rà soát và làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách đảm bảo chính xác, kịp thời. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, xã đều tổ chức họp mặt, tặng quà các gia đình chính sách; tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và động viên các gia đình chính sách tiêu biểu. Đoàn Thanh niên xã và học sinh Trường Tiểu học Xuân Thượng tổ chức quét dọn, chăm sóc nghĩa trang, phần mộ liệt sĩ hằng tuần. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hằng năm, Đoàn Thanh niên xã tổ chức trang trọng lễ thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Xã phát động và duy trì phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", các hoạt động chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh ngoài được hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước còn được địa phương hỗ trợ trong học tập, miễn, giảm các khoản đóng góp. Xã thường xuyên chăm lo cải thiện mức sống, điều kiện về nhà ở cho các gia đình chính sách.

Triển khai thực hiện tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 5-2014, xã Xuân Thượng đã thành lập Ban rà soát xã do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và các thành viên là chủ tịch Uỷ ban MTTQ, cán bộ LĐ-TB và XH; trưởng các ngành, đoàn thể: CCB, Phụ nữ, Hội Nạn nhân chất độc da cam, cựu TNXP, Đoàn Thanh niên và Chỉ huy trưởng quân sự xã; đồng thời thành lập 9 tổ rà soát do trưởng ban công tác Mặt trận làm tổ trưởng ở 9 thôn. Toàn bộ thành viên Ban rà soát xã và các tổ rà soát ở các thôn đều được tập huấn trước khi triển khai công việc. Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, đến 15-7-2014, xã Xuân Thượng đã cơ bản hoàn thành công tác tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo đúng quy trình hướng dẫn, đảm bảo chính xác, khách quan, công khai. Qua tổng rà soát 7 diện đối tượng người có công trên địa bàn xã với tổng số 442 đối tượng, cho thấy việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công không có trường hợp nào hưởng không đúng hoặc hưởng chưa đầy đủ chế độ, chính sách của Nhà nước, không có đối tượng chính sách chưa được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước.

Hướng tới kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2014), xã Xuân Thượng tiếp tục thực hiện tốt chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công, nhất là những chế độ, chính sách mới. Hiện nay, xã đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị cơ quan chức năng truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 10 trường hợp; đề nghị hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 12 đối tượng người có công; cấp dụng cụ chỉnh hình theo định kỳ cho 10 thương binh. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” gắn với các hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống người có công và gia đình chính sách./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com