Thực hiện tốt phong trào "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò của người cao tuổi"

09:07, 14/07/2014

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò của NCT”. Theo đó Hội NCT các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NCT, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của NCT dưới nhiều hình thức như: tổ chức  hội nghị tập huấn cho cán bộ, hội viên về Luật NCT, Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam, chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012-2020… Thông qua công tác tuyên truyền và tập huấn cán bộ, mỗi cán bộ, hội viên đã nâng cao hơn nhận thức về nội dung cơ bản của Luật NCT, chương trình hành động quốc gia về NCT, Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua dành cho NCT. Công tác chăm sóc NCT đã được Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, từ đó đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCT, góp phần động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 50 nghìn NCT thuộc đối tượng bảo trợ xã hội theo Luật NCT đã được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng; trong đó NCT thuộc diện hộ nghèo trên 8.000 người, NCT từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp xã hội 41.749 người. Các cấp Hội cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo hướng dẫn tổ chức lễ mừng thọ NCT đầu xuân, phối hợp với ngành LĐ-TB và XH tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách NCT thuộc diện được chúc thọ, mừng thọ hằng năm. Trong nửa nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã có 66.811 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền 12 tỷ 229 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT như tổ chức hội nghị tư vấn chăm sóc sức khỏe NCT; Tổ chức khám bệnh miễn phí; Lập hồ sơ quản lý sức khỏe NCT…; Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” giai đoạn 2012-2015 do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động. Trong hơn 2 năm (2012-2014), Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Bệnh viên Mắt HITECH Hà Nội và Bệnh viện Mắt tỉnh tổ chức khám mắt miễn phí cho 31.313 NCT và 3.227 NCT được chữa mắt miễn phí với tổng kinh phí trị giá 2 tỷ 466 triệu đồng, đã tổ chức tư vấn chăm sóc sức khỏe cho 45.277 NCT, 70.631 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ chăm sóc sức khỏe, 86.142 NCT được cấp thẻ BHYT.

Người cao tuổi tập luyện TDTT tại công viên Vỵ Xuyên (TP Nam Định).
Người cao tuổi tập luyện TDTT tại công viên Vỵ Xuyên (TP Nam Định).

Để tạo nguồn lực góp phần chăm sóc NCT ngày càng tốt hơn, Hội NCT các cấp đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành các văn bản, chỉ đạo xây dựng và phát triển các loại quỹ, đặc biệt là Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đến nay, toàn tỉnh đã có 172/229 xã, phường, thị trấn thành lập được Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT với tổng số tiền huy động được 10 tỷ 701 triệu đồng, dùng để thăm hỏi, tặng quà NCT nhân dịp lễ, Tết, tặng quà mừng thọ NCT, phúng viếng NCT khi qua đời… Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT còn tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia các chương trình phát triển kinh tế của địa phương, tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Xây dựng khu dân cư 5 không”, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần ổn định chính trị xã hội. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có 25.217 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể, trong đó 3.280 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền; 11.914 NCT tham gia công tác Mặt trận và các đoàn thể; 9.154 NCT tham gia Ban thanh tra nhân dân và tổ hòa giải. Thông qua phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” đã bình chọn được 15 nghìn NCT làm kinh tế giỏi; 126.149 NCT đạt danh hiệu “Tuổi cao gương sáng”; 142.736 gia đình NCT đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 108.873 NCT đạt danh hiệu gia đình hiếu học; 295 NCT làm chủ trang trại, 117 NCT làm chủ các doanh nghiệp… Tiêu biểu trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT là Hội NCT Thành phố Nam Định đến nay, 22 xã, phường của thành phố đã xây dựng được Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” với tổng số tiền huy động trên 400 triệu đồng, số dư thường xuyên có khoảng 250 triệu đồng…  100% Hội NCT các cấp trên địa bàn thành phố được các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở phối hợp tổ chức mừng thọ đầu năm. Trong 2 năm qua, Hội NCT thành phố đã tổ chức thăm khám, tư vấn sức khỏe cho hàng chục nghìn hội viên. Kết quả chương trình “Mắt sáng cho NCT”, toàn thành phố có 13.150 người được khám mắt miễn phí, trong đó hơn 700 người được chữa mắt miễn phí với tổng số tiền trên 371 triệu đồng. Phát huy vai trò NCT trong xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở, đến nay toàn thành phố có gần 5.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị đoàn thể. Bên cạnh đó, NCT thành phố còn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, gần 100 NCT làm chủ các trang trại, doanh nghiệp, nhiều người còn tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Những hoạt động ý nghĩa thiết thực trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò của NCT” đã góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho NCT “sống vui, sống khoẻ, sống có ích”; động viên NCT tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm của mình vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com