Thành phố Nam Định nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự

04:07, 19/07/2014

Thời gian qua, hoạt động của tội phạm hình sự trên địa bàn Thành phố Nam Định tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây lo lắng, bất an cho người dân. Mặc dù, so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ án hình sự và các vụ nghiêm trọng có chiều hướng giảm nhưng tính chất và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hình sự tinh vi và phức tạp hơn, đồng thời xuất hiện một số loại tội phạm mới như: cướp tài sản của người đi bán rau đêm; đập kính xe ô tô để lấy tài sản trong xe; hay sử dụng xà cầy, đèn khò cắt khóa, cắt cửa đột nhập vào nhà dân, cơ quan, công sở để trộm cắp tài sản. Với các thủ đoạn khá manh động như: bọn chúng thường đi thành nhóm gồm 2-4 đối tượng đi xe máy lượn lờ ở dọc tuyến đường vắng từ đường Lê Đức Thọ qua cầu vượt Lộc An sang Quốc lộ 10 vào khoảng thời điểm từ 1-4 giờ sáng, khi gặp người đi buôn bán rau đêm từ các huyện Nam Trực, Vụ Bản đến chợ đêm Phạm Ngũ Lão (TP Nam Định), bọn chúng chặn xe rồi dùng dao đe dọa, khống chế cướp tài sản như điện thoại di động, tiền mặt. Chỉ trong tháng 5-2014, bọn chúng đã gây ra 9 vụ cướp. Loại tội phạm đập kính trộm cắp tài sản trong xe ô tô thường đi 2 đối tượng, lợi dụng thời điểm vắng vẻ, phương tiện đỗ ngoài đường không có ai trông coi, một đối tượng nhanh chóng tiếp cận, dùng búa đập vỡ kính chắn gió để mở cửa, lấy toàn bộ tài sản, tiền bạc, giấy tờ quan trọng trong xe. Trong khoảng 3 tháng trước và sau Tết Nguyên đán 2014, trên địa bàn Thành phố Nam Định đã xảy ra hơn chục vụ trộm tài sản trong xe ô tô với cùng cách thức trên.

CSKV Công an phường Vỵ Xuyên trao đổi với cán bộ tổ dân phố về tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự trên địa bàn.
CSKV Công an phường Vỵ Xuyên trao đổi với cán bộ tổ dân phố về tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự trên địa bàn.

Thiếu tá Bùi Quyết Toán, Phó trưởng Công an Thành phố Nam Định cho biết: Trước tình hình tội phạm hình sự thời gian gần đây có những dấu hiệu diễn biến phức tạp, Công an Thành phố Nam Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ và Công an các phường, xã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn không để nảy sinh phức tạp, trong đó tập trung đấu tranh triệt xóa các ổ, nhóm tội phạm chuyên nghiệp. Theo đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) đã tập trung lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, thủ đoạn gây án và sử dụng đồng bộ các biện pháp trinh sát, điều tra xác minh các ổ, nhóm tội phạm có những biểu hiện nghi vấn. Trên cơ sở đó, đơn vị đã nhanh chóng xác lập các chuyên án, triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, kịp thời đấu tranh triệt xóa các ổ, nhóm tội phạm hình sự và chặn đứng các loại tội phạm mới. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Công an thành phố đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, thông qua việc tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, tuyên truyền lưu động về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm hình sự nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng của quần chúng nhân dân. Công an các phường, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, phối hợp giúp đỡ và cung cấp cho lực lượng công an những thông tin quan trọng về hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã đã tổ chức cho các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn và các chủ phương tiện, chủ hộ gia đình ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm, không để sơ hở, mất cảnh giác, tạo cơ hội cho bọn tội phạm hình sự gây án; thường xuyên nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học tăng cường công tác bảo vệ, chủ động kiểm tra, củng cố lại hệ thống cửa khóa đảm bảo an toàn, đồng thời nâng cao trách nhiệm của lực lượng bảo vệ nhằm phòng ngừa, không để xảy ra mất trộm tài sản và những vấn đề mất ANTT.

Bằng các biện pháp đấu tranh tích cực, kịp thời và các biện pháp phòng ngừa đồng bộ, hiệu quả, Công an Thành phố Nam Định đã đấu tranh hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm hình sự, đặc biệt chỉ trong một thời gian ngắn Đội CSĐTTP về TTXH đã nhanh chóng điều tra, triệt phá các ổ nhóm hình sự, ngăn chặn hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm hình sự mới xuất hiện, từng bước ổn định tình hình địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Công an Thành phố Nam Định đã điều tra làm rõ 68/94 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 72,3%; trong đó đã điều tra, khám phá 4/4 vụ án rất nghiêm trọng; đã điều tra, khai thác mở rộng 8 vụ, 9 đối tượng phạm tội trộm cắp, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn Thành phố Nam Định, huyện Vụ Bản, Thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Nam, thu số lượng tài sản gồm 1 ô tô, 3 xe máy, 2 máy tính xách tay, 5 điện thoại di động và một số tài sản khác; bắt 153 vụ, 314 đối tượng đánh bạc trong đó, lập hồ sơ đề nghị truy tố 4 vụ, 13 đối tượng, xử lý hành chính 149 vụ, 301 đối tượng; đã xác lập, đấu tranh 5 chuyên án hình sự; bắt và vận động 39 đối tượng truy nã; đấu tranh, triệt phá 17 ổ nhóm hình sự… Điển hình như đã đấu tranh thành công chuyên án 514C bắt ổ nhóm đối tượng cướp tài sản của người đi buôn bán rau ở chợ đêm Phạm Ngũ Lão, bắt giữ 4 đối tượng: Lê Huy Hoàng (SN 1992), trú tại xã Liên Minh (Vụ Bản) và Lương Ngọc Hưng (SN 1986), trú tại xã Liên Bảo (Vụ Bản); Mai Văn Giáp (SN 1994), trú tại xóm Gà, xã Kim Thái (Vụ Bản); Nguyễn Quốc Tiến (SN 1993), trú tại xóm 6, xã Liên Bảo (Vụ Bản). Hay đấu tranh thành công chuyên án 514T, phá 7 vụ trộm tài sản bằng thủ đoạn đột nhập, qua đó, triệt phá 2 ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm 7 đối tượng, thu 17 bộ máy vi tính, 1 máy tính xách tay, 1 ti vi, 1 điện thoại di động và một số tài sản khác.

Những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự của Công an Thành phố Nam Định đã góp phần cùng các lực lượng giữ vững sự ổn định, bình yên trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố phát triển./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com