Rộn ràng áo xanh tiếp sức mùa thi

09:07, 04/07/2014

Những ngày cuối tháng 6, tại các bến xe, nhà ga, cổng nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn Thành phố Nam Định đã thấy bóng dáng quen thuộc của màu áo xanh tình nguyện. Ở mỗi điểm, từng tốp áo xanh đã “vào vị trí” chuẩn bị tiếp sức trong kỳ thi tuyển ĐH, CĐ đợt 1 năm 2014.

Nguyễn Vân Anh, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định cho biết: “Từ năm học thứ 2 em đã đăng ký với Đoàn trường xin gia nhập đội thanh niên tình nguyện trong chương trình tiếp sức mùa thi. Mùa tình nguyện năm 2013, trường em có trên 50 sinh viên tham gia tiếp sức mùa thi chia thành 7 đội, mỗi đội được phân công những nhiệm vụ cụ thể. Đội của em có 8 đoàn viên được phân công đứng chốt ở Bến xe Nam Định có nhiệm vụ đón thí sinh và người nhà thí sinh, hướng dẫn đường đi, giới thiệu địa chỉ nhà trọ, quán ăn đã được các đội tình nguyện khác “đấu mối” từ trước để phụ huynh, thí sinh lựa chọn. Năm nay, em được phân công đứng chốt tại địa điểm cổng trường làm nhiệm vụ nhận gửi đồ miễn phí cho thí sinh và người nhà”. Vân Anh chỉ là 1 trong số khoảng 600 sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi hè 2014 trên địa bàn tỉnh do Tỉnh Đoàn khởi xướng.

Sinh viên tình nguyện trong Lễ ra quân chương trình tiếp sức mùa thi, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2014.
Sinh viên tình nguyện trong Lễ ra quân chương trình tiếp sức mùa thi, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2014.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh 2013, các đội sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi đã tư vấn được gần 14 nghìn lượt thí sinh và người nhà thí sinh. Năm 2014, để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho mùa “tiếp sức”, ngay từ đầu tháng 5, Tỉnh Đoàn đã triển khai kế hoạch, chương trình tiếp sức mùa thi đến tất cả các huyện, Thành Đoàn và Đoàn các trường ĐH, CĐ. Theo đó, 100% các huyện, Thành Đoàn, Đoàn các trường ĐH, CĐ đã xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình. Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay được chia thành hai đợt, đợt một với nội dung “Tiếp sức mùa thi” bắt đầu từ mùng 2 đến 13-7. Đợt hai từ khoảng đầu tháng 9 đến tháng 10 với nội dung “Tiếp sức đến trường”. Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay có khoảng 600 sinh viên được chia thành 50 đội hình tình nguyện của 5 trường ĐH, CĐ gồm trường ĐH: Điều dưỡng, Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Lương Thế Vinh và 2 trường CĐ: Công nghiệp Nam Định, Xây dựng Nam Định. Các đội tình nguyện viên được Đoàn các trường lựa chọn từ số sinh viên đăng ký tình nguyện. Trước khi tiến hành các hoạt động tình nguyện, Đoàn các trường đều tổ chức tập huấn cho sinh viên tình nguyện các kỹ năng tiếp sức mùa thi như: Tập huấn kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống; hướng dẫn đường đi, nơi ăn, nghỉ; tổ chức các đội xe ôm miễn phí; phân luồng giao thông... Các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi hoạt động linh hoạt theo sự phân công của Đoàn trường, làm nhiệm vụ tư vấn thủ tục thi, chỉ đường đi lại đến các địa điểm thi, đưa đón… thí sinh và người nhà thí sinh đến đến các điểm nhà trọ, điểm ăn uống… Dự kiến, có 200 phòng trọ giảm giá khoảng 50%, hơn 1.000 suất cơm giảm giá 20-30% đã được các sinh viên tình nguyện "đấu mối" thông báo cho nhau để phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh. Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình thực tế, Đoàn các trường chủ động triển khai các hoạt động phù hợp với điều kiện của từng địa điểm thi. Từ mùa thi năm 2013, một số trường như Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đăng ký nhận gửi đồ miễn phí cho các thí sinh, người nhà thí sinh. Đoàn Trường CĐ Công nghiệp Nam Định tổ chức các đội xe ôm miễn phí đưa đón thí sinh từ Thành phố Nam Định xuống trường và từ trường về các khu nhà trọ.

Bên cạnh không khí tiếp sức mùa thi tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố, chương trình tiếp sức mùa thi ở các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường cũng đang “nóng” dần. Các Huyện Đoàn phối hợp với Hội sinh viên đồng hương tại Hà Nội để hỗ trợ thí sinh là con em quê hương lên dự thi ĐH, CĐ tại Hà Nội. Thông qua sự giới thiệu của Huyện Đoàn, các Hội sinh viên đồng hương của các huyện đã liên hệ với Thành Đoàn Hà Nội tìm phòng trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí, chỗ trọ tại  ký túc xá, khu nội trú sinh viên của các trường ĐH, CĐ trên địa bàn; tổ chức thuê xe đưa đón thí sinh và người nhà thí sinh…

Để động viên, khuyến khích đồng hành cùng các tình nguyện viên trong mùa tiếp sức; Tập đoàn Thiên Long tặng 400 áo phông tình nguyện, 20 chiếc dù che, 20 băng rôn, 350 mũ lưỡi trai, 500 bút bi... giúp các đội tình nguyện viên hoạt động. Một số CLB sinh viên tình nguyện, các tổ chức xã hội cùng “chung tay” tiếp sức cho thí sinh dự thi ĐH, CĐ như tổ chức tìm nhà trọ miễn phí, nấu các suất ăn miễn phí… Sau tiếp sức mùa thi, các tình nguyện viên tiếp tục tham gia vào chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động sôi nổi như mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, sinh hoạt hè, ôn tập hè củng cố kiến thức cho thanh, thiếu nhi, dạy học tiếng Anh… Khi mùa khai trường bắt đầu, những tình nguyện viên lại tham gia tiếp sức đến trường, hướng dẫn tân sinh viên, người nhà các thủ tục nhập trường, tìm chỗ ăn ở hợp lý…

Chương trình tiếp sức mùa thi là hoạt động truyền thống của nhiều thế hệ sinh viên tình nguyện cả nước nói chung và cũng là hoạt động thiết thực của sinh viên trên địa bàn tỉnh nói riêng. Thông qua đó, đã tạo môi trường để sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, phát huy sức trẻ, tham gia giải quyết các vấn đề của xã hội và cộng đồng; đồng thời giáo dục tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng cho sinh viên. Với ý nghĩa đó, chương trình đã tạo được những “hiệu ứng” tích cực, là “niềm tin” cho hàng vạn thí sinh và người nhà thí sinh khi bắt đầu một mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com