Những năm gần đây, mật độ phương tiện và tải trọng gia tăng nhanh khiến tốc độ xuống cấp của một số tuyến giao thông nông thôn (GTNT) nhanh hơn và trở thành những “điểm đen” tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Trước tình trạng trên, được sự quan tâm của Bộ GTVT và UBND tỉnh, từ năm 2008 đến nay, Sở GTVT đã triển khai các dự án GTNT3 trên địa bàn các huyện. Trong đó, đến năm 2011 đã nâng cấp, cải tạo mặt đường, láng nhựa cho 30 tuyến đường GTNT với tổng chiều dài 81km. Giai đoạn 2011-2013 đã hoàn thành nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng 14 tuyến đường có tổng chiều dài 35,266km, với tổng giá trị hơn 58 tỷ đồng. Riêng trong xây dựng GTNT đến hết năm 2012, đã hoàn thành đầu tư xây dựng hơn 30 tuyến với tổng chiều dài 82km, giá trị đầu tư 86 tỷ đồng tại 30 xã, thị trấn từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) thuộc dự án GTNT3. Trong công tác bảo trì, từ nguồn vốn sửa chữa đường bộ Trung ương, năm 2012 đã hoàn thành việc đầu tư sửa chữa và bàn giao cho các địa phương quản lý đoạn đê Quy Phú và 4km đường từ chân cầu Lạc Quần đến ngã tư Hải Vân (Quốc lộ 21 cũ) với giá trị đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Đến hết năm 2013, Sở GTVT đã hoàn thành bảo trì 29 tuyến đường huyện với tổng chiều dài là 183,71km từ nguồn vốn WB bổ sung với tổng giá trị đầu tư gần 1 triệu USD. Từ đầu năm 2014 đến nay, Ban Dự án GTNT3 đã nghiệm thu bàn giao gói thầu đường Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) và đường Hải Long (Hải Hậu); nghiệm thu đưa vào sử dụng 4 tuyến hoàn trả đường địa phương bị hư hỏng do thi công đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn đi qua địa phận huyện Ý Yên, với tổng giá trị đầu tư 28 tỷ đồng; qua đó cải tạo được các tuyến đường địa phương đã xuống cấp. Căn cứ theo phân cấp quản lý hệ thống giao thông, Sở GTVT đã quan tâm ưu tiên kinh phí hỗ trợ đầu tư tại các tuyến đường giao thông liên xã, dần khắc phục tình trạng “cha chung không ai khóc”, những tuyến đường nhiều xã cùng khai thác sử dụng lại không “ai lo” duy tu, nâng cấp. Tiêu biểu như nâng cấp, cải tạo 1,19km đường Nam Hoa (từ đường Vàng đến đường Trắng) của huyện Nam Trực; 3,72km đường Phú Đài (từ cầu Xuân Phú đến cầu Xuân Đài) của huyện Xuân Trường; 9,49km của 3 tuyến đường liên xã Nghĩa Hồng, Thị trấn Quỹ Nhất, Nghĩa Hùng của huyện Nghĩa Hưng… Ở địa phương, các huyện, xã, thị trấn cũng huy động sức dân cùng tham gia cải tạo, nâng cấp các công trình giao thông đã xuống cấp. Từ cuối năm 2010 đến hết tháng 3-2014, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) đã huy động nguồn kinh phí từ doanh nghiệp, người dân, con em xa quê đầu tư bê tông hoá toàn bộ 31,6km đường trục tổ dân phố với mặt đường rộng 3-5,5m, dày 0,15m; 14,3/14,3km (bằng 100%) đường dong các tổ dân phố; 11,1km đường giao thông trục chính nội đồng. Tại xã Trực Hùng (Trực Ninh), nhờ huy động hiệu quả sự chung sức đóng góp của nhân dân ở 25 xóm, đến ngày 30-11-2013, xã đã xây dựng được 33,74/36,7km đường dong của các xóm đạt tiêu chí NTM; 2,96km còn lại cơ bản đạt tiêu chí NTM. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và cải tạo, nâng cấp 4.296km đường GTNT, 5.371 cầu, cống dân sinh.
Nhằm thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ GTVT, từ ngày 28-5-2014, Sở GTVT đã triển khai chương trình tổng rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống giao thông trên địa bàn toàn tỉnh để lập kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hợp lý. Bên cạnh đó, để bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế tốc độ xuống cấp các tuyến đường giao thông, bắt đầu từ tháng 1-2014, tỉnh ta đã tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, xe máy để tạo nguồn quỹ đầu tư cho công tác bảo trì hệ thống đường GTNT. Căn cứ vào số thu UBND tỉnh sẽ phân bổ cho các địa phương để thực hiện công tác bảo trì hệ thống đường giao thông do địa phương quản lý. Để giảm chi phí duy tu, kéo dài thời gian sử dụng các công trình GTNT, Sở GTVT đề nghị các địa phương chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước cho đường GTNT ngay trong quá trình xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo các tuyến đường, bảo đảm thoát nước lòng và lề đường bởi đọng nước là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng đường nhanh nhất. Tiếp tục tăng cường phối hợp, quản lý và kiểm soát tải trọng xe hoạt động trên hệ thống giao thông toàn tỉnh, góp phần bảo đảm ATGT, bảo vệ tuổi thọ công trình giao thông đường bộ, nhất là các tuyến đường GTNT./.
Thúy Vy