Năm học 2013-2014, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục phát huy kết quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã đạt được, cùng với những giải pháp đột phá tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.
Một giờ lên lớp của thầy và trò Trường THPT Đại An (Ý Yên). |
Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đặt ra, Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng đội ngũ của các cơ sở giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên. Nhiều lớp tập huấn về: “Đổi mới các hoạt động sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn”, “Công tác giáo viên chủ nhiệm” đã được Sở GD và ĐT tổ chức. Bên cạnh đó, các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên, tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, tích hợp giáo dục biển đảo, biến đổi khí hậu, phòng chống thảm họa, thiên tai vào các môn học ở các cấp học đã được triển khai thực hiện. Từ cơ quan quản lý đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ với nhiều biện pháp sáng tạo, phù hợp với thực tiễn giáo dục của địa phương, phát huy nội lực của ngành và sự ủng hộ của toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Trong đó, các nhà trường, cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động và phong trào thi đua, đưa các phong trào thi đua trở thành công việc thường xuyên của mỗi cơ sở giáo dục, tạo động lực mới cho các hoạt động giáo dục trong toàn ngành. Theo đó, mọi cán bộ, giáo viên đều có ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần tự học và tính sáng tạo; học sinh đã từng bước biết vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn. Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực theo hướng xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Nhằm nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục ở các nhà trường, ngành đã bố trí kinh phí từ ngân sách sự nghiệp và chương trình mục tiêu quốc gia để mua sắm trang thiết bị thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, đề án ngoại ngữ, trường chuẩn quốc gia, trường xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao là 50 tỷ đồng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, các phòng học của lớp đầu cấp được ưu tiên thoáng mát, đủ ánh sáng; một số phòng học còn được trang bị máy chiếu, màn chiếu thuận tiện cho việc đổi mới phương pháp dạy học và công tác quản lý học sinh. Các trường học cũng đã tích cực làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đầu tư về cơ sở vật chất, mở rộng khuôn viên diện tích, xây dựng mới, tu sửa nâng cấp phòng học, phòng chức năng, mua sắm thêm thiết bị và phương tiện, dụng cụ học tập đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Công tác quản lý tiếp tục được đổi mới, đẩy mạnh theo yêu cầu tăng cường phân công, phân cấp, tăng quyền tự chủ, xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Các nhà trường đã có nhiều giải pháp quản lý, giáo dục đạo đức học sinh nhằm giảm tỉ lệ học sinh bỏ học, giảm tỉ lệ học sinh yếu, kém. Học sinh trung học trong tỉnh cơ bản nắm được chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp học, môn học. Trong năm học, Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra, đánh giá, như: công tác ra đề thi, kiểm tra. Đề thi học sinh giỏi lớp 12 bám sát đề thi tuyển sinh đại học, qua đó tạo cơ hội cho học sinh tham gia tập huấn học sinh giỏi được ôn thi đại học. Với việc tích cực triển khai đánh giá ngoài cho các trường học ở các cấp học, đến nay, toàn tỉnh có: 52 trường mầm non (đạt tỷ lệ 20%), 33 trường tiểu học (đạt tỷ lệ 11,4%), 30 trường THCS (đạt tỷ lệ 12,2%), 11 trường THPT (đạt tỷ lệ 19,6%), 2 trung tâm GDTX (đạt tỷ lệ 12,5%) đạt chuẩn chất lượng giáo dục, nâng tổng số trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục của toàn tỉnh lên 118 trường. Để thực hiện tốt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, Sở GD và ĐT đã tổ chức thi khảo sát năng lực giáo viên tiếng Anh, tổ chức bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chuẩn châu Âu, tổ chức Hội thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh các cấp học, tạo sự hào hứng, thể hiện khả năng nghe nói tiếng Anh của học sinh. Bên cạnh đó, với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp xây dựng trường chất lượng cao của tỉnh, đến nay chất lượng giáo dục toàn diện ở các nhà trường xây dựng chất lượng cao đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhằm triển khai tốt các hoạt động giáo dục ở các bậc học, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo 100% trường mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Kết thúc năm học, đã có 92,4% trẻ nhà trẻ được nuôi ăn bán trú, tăng 0,4% so với năm học trước; 95,1% trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú, tăng 2% so với năm học trước. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 1% ở nhà trẻ, giảm 1,8% ở mẫu giáo so với đầu năm học. Đối với giáo dục tiểu học, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các trường tiểu học đưa các tiết dạy ra ngoài lớp học để giáo viên tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành, ứng dụng, học sinh phấn khởi, tự tin trong các giờ học, đồng thời đổi mới phương pháp dạy học gắn với tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, chú ý sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học. Thực hiện tốt các chuyên đề phát triển vận động, triển khai tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, tích hợp giáo dục biển đảo, biến đổi khí hậu, phòng chống thảm họa, thiên tai… trong các hoạt động giáo dục. Triển khai thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam, thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học theo tài liệu tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục. Toàn tỉnh có 100% số trường và 100% học sinh các khối lớp 3, 4, 5 được học môn Tiếng Anh. Ngoài ra, các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá các môn học; duy trì và giữ vững kết quả học sinh giỏi các môn văn hóa. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Học sinh trung học trong toàn tỉnh cơ bản nắm được chuẩn kiến thức kỹ năng môn học. Trong năm học vừa qua, các trường THPT đều có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp cao; trong đó có trường tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp loại giỏi đạt 10%, loại khá đạt trên 50%. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa, đoàn học sinh giỏi của tỉnh tham dự đã có 72/88 em học sinh đoạt giải, trong đó có 5 giải Nhất, 25 giải Nhì, 26 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. Em Nguyễn Thị Minh Nguyệt tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Tiếng Nga đoạt Huy chương Vàng đồng thời đoạt thêm 2 giải: Nhất về nhà Hùng biện trẻ và giải nhất phần thi đọc hiểu. Em Phạm Minh Đức được chọn tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Sinh học… Chất lượng dạy và học tại các trung tâm GDTX được nâng cao. Các trung tâm đã thực hiện tốt công tác liên kết dạy văn hóa - nghề với các trường chuyên nghiệp và trung tâm dạy nghề các huyện, thành phố. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp loại khá, giỏi ở các trung tâm GDTX đạt 13,04%.
Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, năm học 2013-2014, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học, đáp ứng tốt các mục tiêu giáo dục, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về GD và ĐT trong toàn quốc./.
Bài và ảnh: Hồng Minh