Nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng trong các cơ sở khám chữa bệnh

07:07, 10/07/2014

Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 308 cán bộ điều dưỡng. Để nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc người bệnh, những năm qua, cùng với việc giáo dục, nâng cao y đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thường xuyên tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ điều dưỡng. Nội dung tập huấn gồm: Triển khai Thông tư 07/2011/TT-BYT hướng dẫn công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh trong bệnh viện và sử dụng thuốc an toàn cho người bệnh; các nguyên tắc sử dụng thuốc an toàn, chăm sóc, làm giảm sự đau đớn do bệnh tật, do các can thiệp y tế cho người bệnh; các kiến thức giúp đỡ người bệnh duy trì, nâng cao sức khoẻ, phòng ngừa bệnh tật, biết tự chăm sóc cho bản thân... Bên cạnh đó, hằng năm, Bệnh viện mở hội nghị khoa học điều dưỡng nhằm động viên, phát huy tiềm năng sáng tạo, thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong cán bộ điều dưỡng để ứng dụng đưa vào thực tiễn, phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Theo số liệu của Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có 1.545 cán bộ điều dưỡng ở các cơ sở khám chữa bệnh công lập; trong đó có 2 thạc sĩ, 272 người có trình độ đại học, 206 người có trình độ cao đẳng, 999 điều dưỡng viên trung cấp và 666 điều dưỡng viên sơ cấp. Để nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, những năm qua Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc đã tích cực triển khai các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ điều dưỡng trở thành người cán bộ y tế có năng lực chuyên môn và giao tiếp ứng xử tốt. Sở Y tế phối hợp với Hội Điều dưỡng tỉnh và tổ chức Công đoàn ngành động viên, khuyến khích, hướng dẫn hội viên học tập và tích cực tham gia hưởng ứng các hội thi điều dưỡng, hộ sinh giỏi - thanh lịch. Hằng năm, các bệnh viện tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc cơ bản và chăm sóc chuyên khoa; thi kiểm tra kiến thức và tay nghề. Qua các lớp đào tạo, tập huấn về quản lý điều dưỡng, trình độ quản lý của các điều dưỡng trưởng ngày càng được nâng lên. Hưởng ứng các hoạt động đào tạo, triển khai, ký kết thực hiện về giao tiếp và văn hoá nghề nghiệp theo hướng dẫn của Hội Điều dưỡng Việt Nam, các bệnh viện đã hưởng ứng tích cực, làm thay đổi cách giao tiếp của điều dưỡng, giúp điều dưỡng cởi mở và gần gũi hơn với người bệnh. Nhiều bệnh viện đã triển khai nội dung về giao tiếp và văn hoá nghề nghiệp tới toàn thể cán bộ, viên chức như ở các Bệnh viện đa khoa: Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc, Thành phố Nam Định…

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh.
Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 20/2012/QĐ-HĐD của Hội Điều dưỡng Việt Nam về việc ban hành Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên Việt Nam, Sở Y tế đã chỉ đạo Hội Điều dưỡng các cấp và các đơn vị y tế trong ngành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên với các nội dung: Phổ biến và công khai Chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng viên để người hành nghề, người bệnh biết và giám sát. Triển khai cho điều dưỡng viên và các đối tượng liên quan học tập, tìm hiểu và nghiên cứu Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên Việt Nam, gồm 8 tiêu chuẩn là: Bảo đảm an toàn cho người bệnh; tôn trọng người bệnh và người nhà bệnh nhân; thân thiện với người bệnh và người nhà bệnh nhân; trung thực trong khi hành nghề; duy trì và nâng cao năng lực hành nghề; tự tôn nghề nghiệp; thật thà đoàn kết với đồng nghiệp; cam kết với cộng đồng và xã hội. Đồng thời, ngành tổ chức phát động điều dưỡng viên cam kết thực hiện có sự tham gia của cán bộ chủ chốt, đại diện Công đoàn và các đoàn thể; định kỳ 6 tháng và 1 năm đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chuẩn; phương thức đánh giá bao gồm tự đánh giá của mỗi điều dưỡng viên và đánh giá của người phụ trách. Xác định công tác nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác điều dưỡng, hằng năm hội nghị khoa học điều dưỡng cấp ngành được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của lãnh đạo các bệnh viện và sự tham gia của đông đảo điều dưỡng viên trong tỉnh. Hầu hết các đơn vị đều có các đề tài nghiên cứu khoa học và được áp dụng vào thực tiễn; trong đó có 2 đề tài, giải pháp được cấp giấy công nhận giải pháp sáng kiến cải tiến cấp tỉnh là giải pháp “Nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh trầm cảm điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh” của cử nhân Mạc Thị Hồng Nhung, Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần tỉnh và đề tài “Đánh giá công tác chăm sóc người bệnh toàn diện tại Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa huyện Giao Thủy” của cử nhân Phan Thị Hợi, Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa huyện Giao Thủy... Việc triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, đặc biệt là việc thực hiện chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên đã từng bước tạo môi trường chăm sóc thân thiện, chuyên nghiệp cho bệnh nhân ở các cơ sở khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng điều trị.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, thời gian tới Sở Y tế và Hội Điều dưỡng tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động đào tạo, đào tạo lại, áp dụng các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong chăm sóc người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Tăng cường thực hiện Thông tư số 07/TT-BYT của Bộ Y tế về việc hướng dẫn công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh trong bệnh viện; tuân thủ các quy định về đạo đức nghề nghiệp, về giao tiếp ứng xử do Bộ Y tế và Hội Điều dưỡng Việt Nam ban hành. Tăng cường công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực liên quan tới chuyên môn chăm sóc người bệnh của điều dưỡng. Các đơn vị y tế, đặc biệt là các bệnh viện khuyến khích, tạo điều kiện để điều dưỡng được đi đào tạo nâng cao trình độ; hỗ trợ kiến thức, tài liệu cho điều dưỡng về chăm sóc và giáo dục sức khoẻ cho người bệnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com