Hội Phụ nữ các cấp tham gia phòng, chống bạo lực gia đình

07:07, 17/07/2014

Thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực tham gia phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), góp phần xây dựng gia đình hội viên ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Xã Yên Tân (Ý Yên) là một trong 2 xã đầu tiên được Hội LHPN tỉnh lựa chọn thực hiện điểm triển khai Luật PCBLGĐ. Nhằm nâng cao nhận thức về Luật PCBLGĐ cho cán bộ, hội viên và nhân dân trong xã, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, các buổi sinh hoạt Hội; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã; tổ chức hội diễn văn nghệ với các tiểu phẩm, thơ ca, hò, vè, vẽ tranh cổ động... Là thành viên của ban chỉ đạo PCBLGĐ, Hội LHPN xã đã phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể thành lập đội can thiệp nhanh, xây dựng mô hình địa chỉ tin cậy tại 6 thôn Mai Độ, Mai Vị, Mai Phú, Nguyệt Trung, Nguyệt Thượng, An Song và các CLB “Gia đình hạnh phúc”... Các mô hình ra đời đã tích cực tuyên truyền Luật PCBLGĐ; chủ động nắm bắt thông tin, giúp đỡ nạn nhân bị bạo lực gia đình, hỗ trợ chỗ ăn, ở tạm thời; báo cáo với chính quyền địa phương và phối hợp xử lý kịp thời những vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình... góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân và hội viên. Từ đó, vận động họ tích cực tham gia thực hiện Luật PCBLGĐ, xây dựng gia đình hội viên ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đến nay, toàn xã đã thành lập được 10 địa chỉ tin cậy, 10 CLB “Gia đình hạnh phúc”. Từ năm 2013 đến nay, đội can thiệp nhanh đã giải quyết 10 vụ liên quan đến bạo lực gia đình. Các địa chỉ tin cậy đã thu hút hàng trăm lượt người đến tham khảo tài liệu, nhờ tư vấn về các vấn đề liên quan đến bạo lực gia đình, hỗ trợ 15 lượt người đến lánh nạn qua đêm. Cụ thể, do chồng ghen tuông, một nạn nhân thôn Mai Vị đã bị chồng xúc phạm, đánh, đuổi. Ba mẹ con đã được đội can thiệp nhanh tạo điều kiện đến lánh nạn tại địa chỉ tin cậy của thôn ngay trong đêm. Chia sẻ về hiệu quả của công tác PCBLGĐ, đồng chí Đặng Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Tân cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện Luật PCBLGĐ, nhận thức của nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng về PCBLGĐ ngày càng được nâng cao. Tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn xã giảm rõ rệt, đến nay toàn xã có 85 đến 87% hộ gia đình, gia đình hội viên đạt tiêu chí gia đình văn hóa”.

Ban chỉ đạo phòng, chống bạo lực gia đình xã Yên Tân (Ý Yên) họp triển khai nhiệm vụ công tác.
Ban chỉ đạo phòng, chống bạo lực gia đình xã Yên Tân (Ý Yên) họp triển khai nhiệm vụ công tác.

Từ thực tiễn triển khai mô hình điểm ở xã Yên Tân, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN các cấp tích cực tham mưu với cấp uỷ, chính quyền tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho công tác PCBLGĐ ở địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Luật PCBLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới; triển khai tuyên truyền về PCBLGĐ thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và hệ thống đài truyền thanh cơ sở, và các hình thức cổ động trực quan đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Từ năm 2013 đến nay, Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền Luật PCBLGĐ, thu hút 100% hội viên phụ nữ tham gia. Toàn tỉnh thành lập được 2 đội can thiệp nhanh tại cơ sở; xây dựng được 485 địa chỉ tin cậy tại nhà các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, bí thư đảng bộ, chủ tịch Hội LHPN xã, nhà các đồng chí trưởng thôn, bí thư chi bộ, trưởng các thôn, xóm... Các địa chỉ tin cậy được trang bị các trang thiết bị thiết yếu như chăn, màn, tủ thuốc sơ cứu... Đến với địa chỉ tin cậy, các nạn nhân được chia sẻ, động viên, trao đổi những kiến thức pháp luật về PCBLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua quá trình triển khai các mô hình PCBLGĐ cho thấy, mô hình đội can thiệp nhanh và địa chỉ tin cậy là những mô hình hiệu quả trong công tác PCBLGĐ. Cụ thể Hội Phụ nữ các cấp thông qua mô hình PCBLGĐ đã hỗ trợ và tư vấn pháp luật cho 21 đối tượng, trong đó phần lớn nạn nhân là phụ nữ; phối hợp với tổ hoà giải ở cơ sở hoà giải được 321 vụ mâu thuẫn có liên quan đến hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình. Ngoài ra, Trung tâm Tư vấn pháp luật tại trụ sở Hội LHPN tỉnh cũng tư vấn pháp luật 7 đến 8 vụ/năm. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở còn biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gương tiêu biểu về gia đình hạnh phúc; phối hợp phát hiện, ngăn chặn và điều tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật PCBLGĐ.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã góp phần quan trọng hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, đưa Luật PCBLGĐ vào cuộc sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”./.

Bài và ảnh: Hoàng Dung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com