Hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em ở Trực Ninh

07:07, 31/07/2014

Huyện Trực Ninh hiện có 52.500 trẻ em, chiếm 26,2% dân số, trong đó có 2.700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn thương cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị tổn thương, tạo cơ hội để các em phát triển toàn diện, từ năm 2012, Sở LĐ-TB và XH đã phối hợp với huyện Trực Ninh triển khai dự án xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em trên địa bàn huyện. Qua hơn 2 năm triển khai, hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em ở huyện Trực Ninh đã đạt được những kết quả bước đầu.

Lãnh đạo huyện Trực Ninh tặng quà cho học sinh giỏi Thị trấn Cát Thành trong dịp Tết Trung thu 2013.
Lãnh đạo huyện Trực Ninh tặng quà cho học sinh giỏi Thị trấn Cát Thành trong dịp Tết Trung thu 2013.

Để thực hiện hiệu quả dự án hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, huyện đã thành lập Ban điều hành dự án, xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện với chương trình, hoạt động cụ thể. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, cán bộ và nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em; tuyên truyền đến từng gia đình những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm và huy động cả cộng đồng tham gia hiệu quả vào việc xây dựng môi trường sống an toàn, bảo vệ, chăm sóc trẻ em để mọi trẻ em được phát triển toàn diện. Các xã, thị trấn trong huyện thành lập ban bảo vệ trẻ em và mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở từng thôn, xóm, cụm dân cư. Trong năm 2013, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên bảo vệ, chăm sóc trẻ em của huyện được tập huấn và bồi dưỡng các kiến thức cơ bản về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, gồm các chuyên đề: Các vấn đề chung về trẻ em; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; phương pháp truyền thông bảo vệ trẻ em như phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng tránh trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; phòng chống rối nhiễu tâm trí trẻ em; Quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục; phòng, chống buôn bán, bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em; kỹ năng xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; kỹ năng cơ bản khi tiếp xúc, làm việc với trẻ em; kiến thức, kỹ năng tư vấn, cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em... Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã tổ chức tư vấn, tham vấn trị liệu phục hồi tâm lý, thể chất cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội. Huyện phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tổ chức tập huấn kiến thức bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho 1.470 cha mẹ và người chăm sóc trẻ, qua đó nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con em. Đầu năm 2014, huyện tổ chức tập huấn các quyền, bổn phận của trẻ, kỹ năng sống cơ bản và kỹ năng tự bảo vệ cho 1.050 trẻ em ở các xã, thị trấn trên địa bàn, giúp trẻ em tự bảo vệ trước các nguy cơ bị xâm hại, tổn thương. Bên cạnh đó, huyện hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng các mô hình: Ngôi nhà an toàn; cộng đồng an toàn; xã, thị trấn phù hợp với trẻ em; mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, mô hình thí điểm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mô hình phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật… Qua đó, từng bước xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Các ngành chức năng của huyện thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.

Qua triển khai dự án xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em đã góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, gia đình, nhà trường, xã hội và trẻ em đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em; phòng, chống xâm hại, ngược đãi và bạo hành trẻ em, tôn trọng, lắng nghe ý kiến và quyền tham gia của trẻ em; đảm bảo cho trẻ được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh. Đồng thời, từng bước tạo được hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em trên địa bàn, huy động được cả hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia công tác bảo vệ trẻ em. Đặc biệt, là nâng cao nhận thức, kỹ năng của trẻ em trong việc tự bảo vệ mình trước những nguy cơ bị xâm hại, bạo lực và tai nạn thương tích./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com