Để học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường

08:07, 05/07/2014

Theo số liệu thống kê của Sở GD và ĐT, năm học 2013-2014, toàn ngành có 0,35% học sinh cấp THCS, 0,56% học sinh cấp THPT và 328 học sinh GDTX hệ THPT bỏ học. Phần lớn các trường hợp bỏ học đều là học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trước thực trạng trên, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các trường học quản lý chặt chẽ học sinh, tích cực vận động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nắm bắt nguyên nhân các em bỏ học để có biện pháp vận động các em tiếp tục đến trường, đồng thời phân công giáo viên kèm cặp, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em để có biện pháp giúp đỡ. Nhiều trường còn thành lập ban tư vấn để chia sẻ, giúp đỡ các em giải quyết những vướng mắc trong học tập và cuộc sống hằng ngày. Như trường hợp một học sinh lớp 6, Trường THCS Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) đã viết thư cho cô giáo tâm sự chuyện bố mắc nghiện ma túy hay đánh đập vợ con, đến nỗi mẹ phải bỏ nhà đi làm ăn xa. Ở nhà, em buồn chán và có ý định bỏ học. Nhận được những tâm sự buồn của học sinh này, ban tư vấn Trường THCS Nghĩa Thái đã cùng với giáo viên chủ nhiệm lớp gặp gỡ em để trao đổi, động viên, chia sẻ, đồng thời gặp gỡ trao đổi với mẹ em phối hợp cùng nhà trường tạo điều kiện để em tiếp tục đến trường. Nhờ có sự động viên kịp thời, em đã vượt qua mặc cảm, sự tự ti để tiếp tục học tập và được chọn vào lớp có những học sinh có học lực tốt nhất của khối để tạo nguồn tham dự các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được nhận học bổng “Cùng em đến trường” năm học 2013-2014.
Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được nhận học bổng “Cùng em đến trường” năm học 2013-2014.

Hiện nay, để học sinh yêu trường, yêu lớp, không bị tác động của hoàn cảnh phải bỏ học giữa chừng, các nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hóa, giảm tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để từ đó thu hút các em học sinh đến trường. Nhiều giáo viên đã trích lương để mua sách vở, quần áo cho các em, thường xuyên đến tận gia đình để chỉ bảo, chia sẻ, động viên các em học tập. Trong những năm qua, đã có hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội Khuyến học động viên, giúp đỡ để tiếp tục đến trường. Riêng năm 2013, được sự chỉ đạo của Hội Khuyến học tỉnh, các cấp Hội trong tỉnh đã phối hợp với các trường học thành lập mới 69 chi hội khuyến học, đưa tổng số nhà trường có chi hội khuyến học lên 673 chi hội. Các chi hội đã cùng với các cấp Hội Khuyến học vận động, giúp đỡ và tạo điều kiện cho 656 học sinh là con em các gia đình khó khăn không phải bỏ học. Hội Khuyến học tỉnh cũng chỉ đạo Hội Khuyến học các huyện, thành phố và cơ sở thống kê có 319 học sinh mồ côi cả cha mẹ; đã tổ chức trao học bổng và giúp đỡ 250 em mồ côi, mỗi em từ 1 đến 2 triệu đồng. Các quỹ khuyến học: Lá xanh, Vũ Đình Liệu, Quỹ học bổng Giải Golf vì học sinh vượt khó học giỏi… được trao hằng năm; trong đó có quỹ học bổng trao đều đặn trong suốt 9 tháng của năm học, từ khi các em học lớp 2 đến khi tốt nghiệp THPT đã động viên, khuyến khích các em quyết tâm vượt qua hoàn cảnh để không bỏ học giữa chừng, nỗ lực học tập để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Trong năm 2013, toàn tỉnh đã trao 5.821 suất học bổng với tổng số tiền 5 tỷ 987 triệu đồng. Trong chương trình hoạt động, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong tháng 6-2014, em Đặng Thị Nhài, học sinh lớp 8A1 Trường THCS Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) và em Nguyễn Thị Lan, học sinh lớp 9A Trường THCS Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng) được cấp học bổng “Ước mơ cho em” với mỗi suất học bổng là 10 triệu đồng. Cả em Nhài và Lan đều là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó Nhài mồ côi cả cha mẹ, ở với bác cũng nghèo khó, làm nông nghiệp và phải nuôi 5 người con học đại học. Với tinh thần hiếu học và học giỏi, Lan luôn mong muốn được tiếp tục đến trường, nuôi ước mơ trở thành sinh viên đại học. Được sự quan tâm, giúp đỡ của nhà trường và các cấp Hội Khuyến học, em đã được giới thiệu để nhận học bổng để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Ngoài ra, ở trường, các em cũng được miễn giảm các khoản đóng góp, được tặng sách vở, quần áo đồng phục, được thầy cô, bạn bè quan tâm giúp đỡ thường xuyên để các em tự tin đến trường.

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2014-2015, các trường học, các cấp Hội Khuyến học đang tích cực thống kê, rà soát những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên các em, giúp các em có thêm động lực tiếp tục đến trường./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com