Công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em ở Hải Hậu

07:07, 24/07/2014

Huyện Hải Hậu có gần 26 nghìn trẻ em dưới 5 tuổi. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự “vào cuộc” tích cực của các ngành, đoàn thể, những năm qua, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em trong huyện đã đạt được kết quả tích cực. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị SDD (tính cân nặng trên tuổi) giảm dần qua các năm, năm 2012 là 14,98%, năm 2013 là 13,83%.

Trình diễn thực hiện chế độ dinh dưỡng tại Hội thi chung kết CTV dinh dưỡng giỏi cấp huyện năm 2013.
Trình diễn thực hiện chế độ dinh dưỡng tại Hội thi chung kết CTV dinh dưỡng giỏi cấp huyện năm 2013.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống SDD trẻ em, Ban Chỉ đạo phòng, chống SDD từ huyện đến cơ sở được thành lập. Mạng lưới cộng tác viên phòng, chống SDD ở cả 35 xã, thị trấn và 526/546 thôn, xóm được củng cố, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dinh dưỡng hợp lý để phòng, chống SDD trẻ em. Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo cộng tác viên dinh dưỡng thường xuyên đến các gia đình có trẻ em để tư vấn, tuyên truyền phòng, chống SDD trẻ em. Đối với phụ nữ mang thai, trạm y tế các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức khám, quản lý chăm sóc thai sản, tuyên truyền phòng, chống SDD. Hằng năm, có 95-98% phụ nữ mang thai được tư vấn về dinh dưỡng và thực hành dinh dưỡng. Đặc biệt, việc Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận và triển khai thực hiện dự án cải thiện tình trạng dinh dưỡng từ Viện Dinh dưỡng quốc gia tại 5 xã: Hải Toàn, Hải Phong, Hải Đông, Hải Lộc, Hải Hà trong năm 2012 và phát triển thêm 3 xã: Hải Hưng, Hải Tây, Hải Ninh trong năm 2013 đã thu được kết quả tích cực trong công tác phòng, chống SDD trẻ em. Thông qua đó, kiến thức chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống SDD ở trẻ của bà mẹ và người nuôi trẻ tại các xã thực hiện dự án được nâng lên. Các bà mẹ đã được trang bị kiến thức về phòng, chống SDD, phương pháp sử dụng thực phẩm hợp lý, khoa học. Các xã thụ hưởng dự án đã huy động được nguồn lực của xã hội chung tay thực hiện chương trình. Đặc biệt, trong khuôn khổ dự án, Trung tâm Y tế Hải Hậu còn tổ chức hội nghị truyền thông kiến thức xây dựng mô hình VAC cho 30 hộ gia đình tại xã Hải Toàn với trên 50 người tham dự... Thông qua mô hình VAC trong nuôi trồng cung cấp thực phẩm giàu dinh dưỡng đã huy động nguồn thực phẩm tại chỗ, dinh dưỡng hợp lý để phòng, chống SDD cho trẻ. Để thực hiện hiệu quả và bền vững công tác phòng, chống SDD ở trẻ em, huyện đã đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng, thay đổi nhận thức hành vi dinh dưỡng cho người dân. Bên cạnh đó, công tác thực hành dinh dưỡng được triển khai tại các xã, thị trấn với mục tiêu hướng dẫn người mẹ và những người chịu trách nhiệm trực tiếp chăm sóc trẻ có những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng. Các buổi thực hành được tiến hành tại trạm y tế các xã, thị trấn, nội dung hướng dẫn bám sát vào điều kiện thực tế của từng khu vực dân cư và lồng ghép với giáo dục truyền thông cộng đồng. Trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức gần 10 lớp tập huấn về dinh dưỡng cho trên 400 giáo viên mầm non, CTV dinh dưỡng và những người có liên quan đến việc nuôi dưỡng trẻ.

Với việc triển khai các biện pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống SDD, huyện Hải Hậu đã nâng cao kiến thức và thực hành dinh dưỡng cho 90% phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con nhỏ, phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ; nâng cao kiến thức và thực hành dinh dưỡng cho 100% giáo viên các trường mầm non tại 8 xã được thụ hưởng dự án cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khoẻ của bà mẹ mang thai và trẻ em bằng các giải pháp can thiệp toàn diện. Ngoài ra, việc triển khai chương trình phòng, chống SDD còn nâng cao kiến thức và thực hành dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con nhỏ và người dân trên địa bàn huyện. Trên 90% phụ nữ có thai ở các xã thụ hưởng dự án được uống viên đa vi chất hoặc viên sắt hằng ngày và sau sinh trong 1 tháng. Hiện có trên 98% phụ nữ có thai đi khám thai trên 3 lần trong thời kỳ thai nghén; trên 95% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván đầy đủ; trên 80% phụ nữ có thai trong suốt thai kỳ có cân nặng tăng từ 10-12kg; trên 90% trẻ được bú sữa mẹ ngay từ 30 phút đầu sau sinh và trên 30% trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú tiếp tục đến 24 tháng. Trên 85% phụ nữ có thai; các bà mẹ có con dưới 2 tuổi và con bị SDD dưới 5 tuổi tham dự hội nghị truyền thông giáo dục dinh dưỡng kết hợp trình diễn nấu ăn.

Để tiếp tục công tác phòng, chống SDD, thời gian tới huyện Hải Hậu lập kế hoạch tập chuấn cho CTV dinh dưỡng thôn, xóm về phương pháp theo dõi thai kỳ, kỹ thuật cân, đo, chấm biểu đồ tăng trưởng cho trẻ em dưới 5 tuổi; triển khai cho chuyên trách dinh dưỡng xã tuyên truyền về chế độ dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi cho phụ nữ mang thai và chế độ dinh dưỡng cho trẻ em; chú trọng triển khai thực hiện tại 5 xã trọng điểm về phòng, chống SDD là: Hải Anh, Hải Quang, Hải Đường, Hải Minh và Hải Trung; tiếp tục duy trì và phát triển thêm một số hoạt động can thiệp tình trạng dinh dưỡng trẻ em; tập trung kiến thức dinh dưỡng cho cô nuôi trẻ tại 35 trường mầm non trên toàn huyện./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com