Xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở Giao Thuỷ

08:06, 16/06/2014

Những năm qua, công tác chăm sóc người nghèo trên địa bàn huyện Giao Thủy đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội trong huyện tích cực quan tâm, đặc biệt là việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn Quỹ, MTTQ huyện đã xây dựng được hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo có khó khăn về nhà ở và giúp hàng nghìn hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Cán bộ Mặt trận Thị trấn Quất Lâm bên căn Nhà Đại đoàn kết của gia đình ông bà Mai Văn Nhật (tổ dân phố Lâm Quý).
Cán bộ Mặt trận Thị trấn Quất Lâm bên căn Nhà Đại đoàn kết của gia đình ông bà Mai Văn Nhật (tổ dân phố Lâm Quý).

Gia đình anh Nguyễn Thanh Trì ở tổ dân phố Lâm Quý là hộ nghèo của Thị trấn Quất Lâm, vợ chồng anh ở trong ngôi nhà lợp mái rạ đã xuống cấp, gặp mưa to, gió lớn phải chạy sang trú nhờ nhà hàng xóm. Cuộc sống của gia đình càng khó khăn hơn khi anh lại mắc chứng bệnh đau thần kinh, mỗi khi trái gió trở trời bị bệnh tật hành hạ, công việc đồng áng vì thế cũng bị gián đoạn, thu nhập chính của gia đình anh trông chờ vào mảnh vườn nhỏ chưa đầy 1 sào. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình anh gặp nhiều khó khăn, năm 2012, MTTQ và bà con nhân dân trong thị trấn đã vận động, quyên góp ủng hộ gia đình anh 5 triệu đồng xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết để vợ chồng anh có chỗ ở an toàn, ổn định cuộc sống. Ông Mai Văn Nhật năm nay đã 69 tuổi, ở tổ dân phố Lâm Quý cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hai ông bà phải sống trong căn nhà cấp 4 xập xệ, có thể đổ bất cứ lúc nào và phải nuôi con gái bị bệnh năm nay đã 43 tuổi. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của ông bà, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ cùng các tổ chức chính trị, đoàn thể địa phương đã hỗ trợ 5 triệu đồng xây dựng Nhà Đại đoàn kết để ông bà ổn định cuộc sống. Sau hơn 3 tháng khởi công, nhờ sự giúp đỡ ngày công của bà con lối xóm và sự đóng góp của con cháu trong gia đình, đến tháng 4-2014, căn nhà khang trang đã hoàn thành với trị giá 90 triệu đồng. Trong ngôi nhà mới khang trang, ông Nhật xúc động nói: Ở cái tuổi gần đất xa trời, tôi không bao giờ dám mơ mình lại được ở trong ngôi nhà to, đẹp như này, nếu không có sự giúp đỡ của MTTQ và bà con chòm xóm, vợ chồng tôi không bao giờ có cuộc sống như ngày hôm nay. Những năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” của thị trấn đã vận động được 98,5 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, MTTQ Thị trấn Quất Lâm đã đầu tư làm mới, sửa chữa 26 Nhà Đại đoàn kết tặng 26 hộ nghèo trị giá 190 triệu đồng giúp cho các hộ gia đình nghèo có khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống. Đến nay, thị trấn cơ bản giải quyết được nhà ở không an toàn cho hộ nghèo, số hộ nghèo trên địa bàn thị trấn đã giảm xuống còn 3,49%.

Hằng năm, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ huyện phát động đã vận động được nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Quỹ “Vì người nghèo” đã thực sự trở thành cứu cánh của nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Quỹ đã giúp đỡ, trợ cấp cho hàng trăm hộ gặp khó khăn, thiên tai, hoạn nạn. Từ nguồn Quỹ, mỗi dịp Tết đến xuân về, MTTQ huyện tổ chức đi thăm, tặng quà nhiều hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, người neo đơn không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng Nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo, huyện Giao Thủy cũng là một đơn vị tiêu biểu. Kết quả trong 5 năm (2008-2013), Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã hỗ trợ làm mới 121 ngôi nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ sửa chữa nâng cấp 163 nhà ở không an toàn với tổng giá trị 4,2 tỷ đồng; phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hỗ trợ làm mới 13 ngôi nhà "Mái ấm biên cương" tặng cho hộ nghèo 9 xã ven biển.

Từ những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa của MTTQ huyện và các đoàn thể đã giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện còn 5,79%./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com