Xã Cộng Hòa nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp

09:06, 24/06/2014

Xã Cộng Hòa (Vụ Bản) có Quốc lộ 38B và tỉnh lộ 486 đi qua, thuận tiện cho việc giao thương, phát triển kinh tế và dịch vụ thương mại. Trên địa bàn xã hiện có 3 doanh nghiệp lớn và hàng chục cơ sở sản xuất CN-TTCN thu hút trên 1.000 lao động thường xuyên đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên cùng với phát triển kinh tế kéo theo nhiều vấn đề xã hội phát sinh gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của xã. Trước thực trạng trên, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, kiện toàn các CLB pháp luật, các tổ hòa giải ở cơ sở; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật tới người dân.

Ban hòa giải xã Cộng Hòa chuẩn bị nội dung hòa giải một vụ việc.
Ban hòa giải xã Cộng Hòa chuẩn bị nội dung hòa giải một vụ việc.

Đồng chí Đào Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, xã đã chỉ đạo kiện toàn các tổ hòa giải ở các thôn, xóm và thành lập các CLB pháp luật của các đoàn thể trong xã thường xuyên sinh hoạt và trợ giúp pháp lý cho nhân dân. Đến nay, xã đã thành lập 4 CLB pháp luật gồm: Phụ nữ với pháp luật, CCB với pháp luật, Nông dân với pháp luật và CLB Trợ giúp pháp lý với hàng nghìn hội viên tham gia. Các CLB pháp luật của các đoàn thể duy trì sinh hoạt hằng tháng, hằng quý; nội dung sinh hoạt theo chuyên đề, tập trung vào các quy định mới của pháp luật. Hình thức sinh hoạt của các CLB cũng thường xuyên được đổi mới như thảo luận về các tình huống pháp lý thường gặp trong đời sống đối với các vấn đề: Hôn nhân gia đình, thừa kế, đất đai, chế độ chính sách với người có công, chính sách đối với hộ nghèo... Hoạt động của CLB pháp luật đã tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên thực hiện quyền được tiếp cận với pháp luật tại địa bàn dân cư, giải quyết được các vướng mắc thông qua tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Bên cạnh đó, xã thường xuyên kiện toàn và duy trì hoạt động của 12 tổ hòa giải với 84 hòa giải viên tại các thôn, xóm. Thông qua hoạt động hoà giải, các vụ việc, mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân đều được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, không để xảy ra các vụ việc phức tạp kéo dài, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện. Một trong những hoạt động hiệu quả nhất của công tác hòa giải của xã trong thời gian qua là việc thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 38B. Trong quá trình phục vụ thi công Quốc lộ 38B, trên địa bàn xã có 105 hộ dân tại hai thôn Cầu Đất và Thiện Vịnh phải giải phóng mặt bằng với diện tích đất khoảng 2.000m2 và nhiều tài sản trên đất. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các tổ hòa giải hai thôn Cầu Đất và Thiện Vịnh đã đến từng gia đình vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công công trình. Trước việc một số hộ dân còn băn khoăn khi phải tháo dỡ tài sản trên đất và mong được hỗ trợ một phần bồi thường diện tích phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tổ hòa giải đã phân tích, vận động và được các hộ dân đồng tình chấp thuận bàn giao mặt bằng mà không cần hỗ trợ, đền bù và bàn giao mặt bằng sớm nhất trong huyện. Ban hòa giải xã và các tổ hòa giải ở các thôn, xóm cũng đã kịp thời hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm… Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải 20 vụ mâu thuẫn tại địa bàn dân cư về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn vợ chồng; trong đó hòa giải thành công 17 vụ, đạt trên 80%.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, UBND xã đã đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp. UBND xã chỉ đạo Ban Tư pháp xã thực hiện rà soát, soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy định, rà soát, sửa đổi hương ước của các thôn, xóm nhằm đưa các hoạt động ở địa bàn dân cư đi vào nền nếp. UBND xã duy trì việc tiếp công dân vào các giờ hành chính trong tuần, đáp ứng kịp thời khi người dân có nhu cầu trợ giúp pháp lý. Việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” đã giảm tối đa các thủ tục hành chính và các giấy tờ liên quan, tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch; 100% các hoạt động giao dịch của người dân tại bộ phận “một cửa” của xã đều được thực hiện và giải quyết đúng hạn, không có trường hợp chậm trễ, gây phiền hà cho nhân dân. Trong 5 tháng đầu năm 2014, UBND xã đã thực hiện đăng ký khai sinh 93 trường hợp, đăng ký khai tử 21 trường hợp, làm thủ tục đăng ký kết hôn 21 trường hợp; chứng thực 575 việc.

Với việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư pháp ở xã Cộng Hoà đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu kiện, góp phần tạo môi trường thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com