Từ năm học 2013-2014, tỉnh ta đã tổ chức dạy môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục (CNGD) tại 100% trường tiểu học trong tỉnh. Mặc dù, thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, song với sự nỗ lực của toàn ngành, việc dạy môn Tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ mới đã đem lại kết quả khả quan với tỷ lệ học sinh giỏi đạt cao.
Ảnh minh họa: Internet |
Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD và ĐT) cho biết: “Bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 theo CNGD của Giáo sư Hồ Ngọc Đại là chương trình rất ấn tượng với phương pháp dạy khoa học. Cùng với 42 tỉnh, thành phố trên cả nước, chương trình này đã được dạy thí điểm tại một số trường của tỉnh trước năm 2000 và tiếp tục được triển khai ở 58 trường tiểu học của 4 huyện, gồm Vụ Bản, Nam Trực, Hải Hậu và Nghĩa Hưng trong năm học 2012-2013. Nhận thấy đây là chương trình ưu việt, giúp học sinh nắm chắc kỹ năng đọc, nghe và viết chính tả tốt hơn so với chương trình hiện hành, Sở GD và ĐT đã đề xuất với Bộ GD và ĐT tổ chức dạy môn Tiếng Việt lớp 1 - CNGD tại tất cả 291 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, với tổng số 957 lớp và 29.983 học sinh”. Để thực hiện chương trình, 100% số lớp 1 trong tỉnh đã được ưu tiên phòng học tốt, 83% số lớp 1 được trang bị bàn ghế đúng quy cách. Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường lựa chọn giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm để dạy lớp 1. Toàn bộ cán bộ quản lý cấp phòng, cấp trường và giáo viên trực tiếp đứng lớp, giáo viên dự trữ đều được tập huấn nội dung và phương pháp dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1- CNGD trước khi bước vào năm học mới. Ngành cũng đã phối hợp với Viện Khoa học CNGD tổ chức tập huấn, hỗ trợ cho các đơn vị vào đầu năm học, giữa học kỳ 1, học kỳ 2 và tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp huyện, hội thảo rút kinh nghiệm và tổ chức khảo sát chất lượng học sinh khi triển khai thực hiện chương trình. Theo đánh giá, chương trình Tiếng Việt - CNGD nhằm giúp học sinh phát triển năng lực nhận biết và phân tích cấu trúc ngữ âm tiếng Việt. Chương trình chú ý tới việc tự học thông qua hình thức tự luyện tập của học sinh; chú trọng cách viết chính tả qua việc đưa ra các luật chính tả, giúp học sinh phân biệt các hiện tượng chính tả thông qua các từ và cụm từ. Nội dung ngữ liệu phong phú, đa dạng và phù hợp, có tác dụng phân hóa học sinh, được trình bày rõ ràng trong sách Tiếng Việt - CNGD. Tuy nhiên, thời gian đầu, hầu hết giáo viên đều lúng túng, hơn nữa nếu theo chương trình hiện hành thì học sinh đã có thể đọc được một số chữ nhưng theo chương trình CNGD thì chưa thể đọc. Nhiều phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng về kết quả học tập của con em mình. Tuy nhiên, cùng với sự giúp đỡ của Trung tâm CNGD, ngành đã tổ chức tập huấn cho giáo viên tất cả các trường tiểu học; thường xuyên kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm, tháo gỡ từng bước những vướng mắc. Cô giáo Tạ Thị Đông, Trường Tiểu học Yên Đồng (Ý Yên) cho biết, chương trình Tiếng Việt lớp 1 CNGD với điểm nổi bật là giúp học sinh nắm chắc cấu trúc ngữ âm của tiếng Việt, được luyện chính tả ngay từ tiết đầu, nắm chắc tri thức cơ bản tiếng Việt và hình thành đồng thời các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Học sinh chủ động, tự tin tham gia các hoạt động học tập; thông qua việc làm, các thao tác học, tự tìm ra và chiếm lĩnh tri thức, được phát huy khả năng tư duy và năng lực tối ưu của bản thân. Quá trình dạy học theo phương pháp CNGD vừa giúp giáo viên nâng cao trình độ và năng lực nghiệp vụ sư phạm, vừa đổi mới phương pháp giảng dạy… Chị Thu Trang có con học tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) chia sẻ: “Lúc đầu tôi rất lo vì thấy cháu đọc không đúng theo cách học trước kia, vì các chữ cái C, K, Q đều đọc là “cờ” và cách đánh vần cũng khác trước. Sau khi thắc mắc và được cô giáo giải thích, cùng với sau học kỳ 1 cháu đã đọc tốt, viết chính tả chính xác, tôi rất yên tâm".
Theo đánh giá của Sở GD và ĐT, học chương trình tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CNGD, học sinh được học mà chơi, chơi mà học, mạnh dạn và năng động khi tham gia các hoạt động học tập. Tiến trình giờ dạy nhẹ nhàng, dễ thực hiện, học sinh được thực hành các kỹ năng nhiều hơn. Sau một thời gian triển khai chương trình Tiếng Việt lớp 1 - CNGD cho thấy, học sinh tiếp thu ngữ âm tiếng Việt nhanh hơn, phát âm chuẩn hơn, đọc, viết chính tả chắc hơn; chất lượng đọc, viết tiếng Việt được nâng cao hơn. Từ đó, tạo tiền đề để các em học tốt các môn học khác, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện chương trình đa số giáo viên cho rằng, vẫn còn một số điểm bất cập, như: Chương trình chưa dành nhiều thời gian luyện kỹ năng nói cho học sinh. Sách thiết kế không biên soạn mục tiêu tiết dạy nên khi giảng dạy giáo viên phải tự xác định mục tiêu của bài giảng. Bên cạnh đó, một số thông tin trong tài liệu không đồng nhất. Phân phối chương trình và cách sắp xếp nội dung, kiến thức theo trình tự tương đối hợp lý, song nội dung kiến thức ở một số bài còn nặng so với nhận thức của học sinh… Đối với học sinh có học lực kém, các em rất vất vả, khó khăn trong việc theo kịp các bạn trong lớp cũng như bảo đảm nội dung bài học. Những khó khăn kể trên sẽ được ngành đề xuất, kiến nghị để chỉnh sửa, giúp cho chương trình Tiếng Việt lớp 1 - CNGD đạt được hiệu quả tốt hơn khi tiếp tục triển khai ở các năm học tiếp theo./.
Hồng Minh