Qua làm điểm việc rà soát thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng

08:06, 09/06/2014

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng, ngày 16-4-2014 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND về việc thành lập Ban rà soát cấp tỉnh, chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể triển khai cuộc tổng rà soát đảm bảo chính xác, khách quan, công khai; các huyện, thành phố chọn một xã, phường làm điểm để rút kinh nghiệm trước khi triển khai trên phạm vi toàn tỉnh.

Xã Mỹ Hưng là địa phương thực hiện tốt chính sách NCC được Ban rà soát huyện Mỹ Lộc chọn triển khai thí điểm. Toàn xã hiện có 314 NCC và thân nhân NCC trong diện rà soát, gồm: 47 thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, 143 người thờ cúng liệt sĩ, 59 thương binh, 39 bệnh binh hưởng trợ cấp hằng tháng, 2 người hoạt động kháng chiến và 9 người là con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng trợ cấp hằng tháng; 12 thân nhân thương binh, bệnh binh được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng và 6 cựu TNXP được hưởng trợ cấp hằng tháng. Ngay sau khi được chọn thực hiện điểm, xã Mỹ Hưng đã thành lập Ban rà soát xã do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và các thành viên là chủ tịch Uỷ ban MTTQ, cán bộ LĐ-TB và XH; trưởng các ngành, đoàn thể: CCB, Phụ nữ, Hội Nạn nhân chất độc da cam, cựu TNXP, Đoàn Thanh niên và Chỉ huy trưởng quân sự xã. Ở 10 thôn của xã đều thành lập tổ rà soát do trưởng ban công tác Mặt trận làm tổ trưởng. Căn cứ vào danh sách các nhóm đối tượng cần rà soát đã được lập, UBND xã gửi giấy mời cho các gia đình trong diện rà soát đến nhà văn hóa thôn để các tổ rà soát thực hiện phỏng vấn theo biểu mẫu. Riêng đối với chính sách về nhà ở cho NCC, thành viên tổ rà soát của các thôn đến từng nhà để xác định hiện trạng nhà ở. Do được cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các kỹ năng nghiệp vụ nên tiến độ thực hiện cuộc tổng rà soát các đối tượng NCC trong diện của xã Mỹ Hưng bảo đảm đúng kế hoạch. Đến ngày 3-6-2014, xã đã hoàn thành việc rà soát đối với 100% đối tượng NCC trong danh sách và thực hiện niêm yết công khai tại các thôn và tại UBND xã. Kết quả rà soát bước đầu cho thấy, các đối tượng thuộc diện rà soát đều đã được hưởng đúng và đủ các chế độ theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) niêm yết công khai kết quả rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.
Xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) niêm yết công khai kết quả rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Là xã Anh hùng LLVT thời kỳ kháng chiến chống Pháp và được công nhận xã NTM năm 2014, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) được chọn làm điểm triển khai tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng. Hiện nay, đối tượng hưởng chế độ ưu đãi NCC với cách mạng của xã bao gồm: 150 người là thân nhân liệt sĩ được hưởng trợ cấp; 53 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 52 bệnh binh; 45 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 11 người là con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 2 cựu TNXP; 5 đối tượng hưởng tuất thương, bệnh binh. Từ ngày 6-5-2014, UBND xã đã ra quyết định thành lập Ban rà soát xã và 9 tổ rà soát ở 9 xóm với các thành phần theo quy định; xây dựng kế hoạch triển khai và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH huyện tổ chức hội nghị quán triệt và tập huấn công tác rà soát cho các đồng chí trong Đảng ủy, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức xã, thành viên 9 ban công tác Mặt trận ở 9 xóm. Trước khi triển khai rà soát, các xóm đều tổ chức họp, công khai 7 diện đối tượng đang hưởng chế độ ưu đãi tại địa phương và các chế độ, chính sách của Nhà nước đang thực hiện; niêm yết danh sách tại nhà văn hóa xóm, đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, nhân dân về chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng theo tinh thần Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi tiến hành rà soát, lập phiếu rà soát từng cá nhân theo mẫu, tổ rà soát thống nhất với Ban rà soát xã tổng hợp kết quả rà soát; niêm yết kết quả rà soát tại các nhà văn hóa xóm và thông tin trên hệ thống truyền thanh của xã trong 10 ngày theo quy định để lấy ý kiến của nhân dân về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng. Căn cứ kết quả rà soát điều tra của các tổ rà soát ở các xóm, Ban rà soát xã đã tiến hành đối chiếu so sánh với danh sách từng loại đối tượng cung cấp cho các tổ rà soát. Kết quả, 7 diện đối tượng NCC rà soát trên địa bàn xã không có trường hợp nào hưởng không đúng hoặc hưởng chưa đầy đủ chế độ, chính sách của Nhà nước, không có đối tượng chính sách chưa được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước.

Từ thực tế của các đơn vị làm điểm cho thấy, để cuộc tổng rà soát việc thực hiện chính sách đối với NCC đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, các địa phương đều được sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng rà soát cho các thành viên ban rà soát, tổ rà soát; đồng thời thực hiện đúng các bước theo hướng dẫn. Ban rà soát xã và tổ rà soát các thôn, xóm đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, rà soát đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC với cách mạng tại địa phương. Qua đợt tổng rà soát đã thể hiện rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng đã tạo nên sự đồng thuận, tin tưởng, phấn khởi trong các đối tượng chính sách. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai rà soát ở các địa phương cũng phát sinh một số vấn đề như: Đối tượng được rà soát đa số là người có tuổi đời cao nên tiếp thu chậm, nhiều người không còn minh mẫn, thông tin thiếu chính xác khiến quá trình rà soát gặp khó khăn. Cán bộ làm công tác rà soát bao gồm cả những người ngoài ngành LĐ-TB và XH nên còn lúng túng, chưa có kinh nghiệm và chưa hiểu cụ thể về chính sách đối với NCC. Việc phát hiện người thực sự có công nhưng chưa được hưởng chế độ vì nhiều lý do khác nhau chưa được tập trung, mà chỉ tập trung vào người đã được hưởng… Sau khi các địa phương thực hiện điểm, Ban rà soát các huyện, thành phố đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, giải quyết, khắc phục những vấn đề phát sinh, triển khai tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trên phạm vi toàn tỉnh trong tháng 6 và 7-2014, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, chính xác./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com