Nỗ lực để sáng tạo

08:06, 27/06/2014

Vẫn còn giữ nhiều ấn tượng sâu sắc từ chuyến đi nhận giải “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 5-2014, anh Trần Quang Bình, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Viễn thông Nam Định, hiện là cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Viễn thông thành phố hào hứng kể cho chúng tôi nghe về những sáng kiến của anh trong suốt 8 năm công tác. Cần mẫn, đam mê khoa học, dám thử thách bản thân trong những nhiệm vụ khó đã giúp anh gặt hái nhiều thành công trong công việc.

"Người thợ trẻ giỏi" Trần Quang Bình.

Tốt nghiệp Trường Đại học dân lập Đông Đô chuyên ngành Điện tử viễn thông năm 2003, 1 năm sau anh Bình xin vào làm tại bộ phận 119 của Cty Điện báo điện thoại Nam Định, trực thuộc Bưu điện tỉnh. Năm 2008, anh chuyển từ bộ phận 119 sang làm cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Viễn thông thành phố trực tiếp quản lý 5 trạm viễn thông khu vực Thành phố Nam Định. Hằng ngày, anh Bình có nhiệm vụ điều hành hoạt động của các trạm viễn thông, quản lý mạng lưới ngoại vi viễn thông, ứng cứu các trạm phát sóng di động (BTS). Đồng thời chịu trách nhiệm lắp đặt, xử lý đảm bảo đường truyền số liệu của tất cả các ngân hàng trên địa bàn tỉnh… Với một khối lượng công việc lớn, địa bàn phức tạp lại đòi hỏi phải xử lý nhanh, chính xác, dứt điểm khi xảy ra sự cố, đôi khi anh Bình cũng thấy “áp lực”. Anh chia sẻ: “Tuổi trẻ, ai cũng muốn làm việc thật tốt để khẳng định mình. Công việc đòi hỏi càng cao thì càng kích thích sự sáng tạo, say mê nghiên cứu. Đó cũng là lý do đưa tôi đến với các sáng kiến cải tiến kỹ thuật”. Cho đến nay, sau 8 năm làm việc, anh Bình đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn, được Hội đồng khoa học công nghệ VNPT Nam Định công nhận. Đặc biệt trong năm 2013 vừa qua, anh Bình đã có các sáng kiến làm lợi cho VNPT thành phố hàng trăm triệu đồng. Đó là sáng kiến: “Tối ưu nguồn điện lưới AC cho các trạm phát sóng di động BTS Thành phố Nam Định năm 2013”. Theo đó, những năm trước đây, hệ thống hạ tầng các trạm BTS trên địa bàn Thành phố Nam Định được VNPT Nam Định đầu tư cung cấp cho các trạm BTS hoạt động là điện AC 3 pha gây tổn hao điện và các thiết bị điện. Xuất phát từ thực tế trên, anh Bình đã đề xuất với lãnh đạo Trung tâm đổi điện áp nguồn cung cấp điện 3 pha thành điện 1 pha nhằm tiết kiệm điện và sử dụng hiệu quả nhất. Từ sáng kiến của anh Bình, Trung tâm VNPT thành phố đã triển khai đấu lại nguồn điện cung cấp cho 30 trạm BTS trên địa bàn thay cho các thiết bị ổn áp, cắt lọc sét 3 pha trước đây, đảm bảo cho các trạm BTS hoạt động tốt. Từ khi VNPT thành phố áp dụng sáng kiến này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt: Loại trừ được tổn hao điện, giảm kinh phí bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên… với giá trị hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Để cạnh tranh với các nhà mạng khác về chất lượng dịch vụ thông tin, nhất là trong xu hướng dịch vụ thoại dần thu hẹp, dịch vụ in-tơ-nét băng rộng dùng cáp đồng, cáp quang ngày càng phát triển; VNPT Nam Định đã đầu tư phát triển mạng ngoại vi trên địa bàn từ rất sớm. Mặc dù được bảo dưỡng hằng năm nhưng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa bão gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng tủ hộp cáp (vỡ nắp, han rỉ phiến....) làm giảm chất lượng dịch vụ thông tin, dẫn đến số lượng thuê bao cố định và in-tơ-nét báo hỏng nhiều. Do đó, năm 2013 VNPT Nam Định quyết định đầu tư thay gần 200 tủ cáp loại 400P trên địa bàn Thành phố Nam Định. Sau khi thay tủ cáp mới, số lượng phiến cáp thu về lọc lại, thấy một số phiến cáp vẫn có thể sử dụng lại được, anh Bình đề xuất phương án chọn lọc những phiến cáp của tủ 400P còn mới thay vào các hộp cáp loại 50P, 30P trên cơ sở điều chỉnh lại kích thước và tính năng cho phù hợp. Với những sáng kiến, nỗ lực không ngừng, VNPT thành phố đã chiếm lĩnh được thị trường dịch vụ in-tơ-nét băng rộng; giảm tỷ lệ báo hỏng còn 7%; tiết kiệm được chi phí đầu tư mạng lưới, đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ in-tơ-nét băng rộng của khách hàng với tính ổn định cao, góp phần nâng cao uy tín của VNPT Nam Định trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông và dần trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông cho khách hàng tại khu vực thành phố.

Để liên tục có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất đối với một kỹ thuật viên như anh Bình, quá trình nghiên cứu, tìm tòi không phải là việc đơn giản. Bản thân anh luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn, tìm hiểu qua các tài liệu, tham khảo ý kiến chuyên môn của những người đi trước. Là một kỹ thuật viên, anh Bình luôn tích cực học hỏi, nâng cao tay nghề cho bản thân. Anh cho biết: “Có khi phát hiện ra những điều bất hợp lý trong việc vận hành, sử dụng máy móc thì dễ, nhưng để thay đổi, hợp lý hoá thì lại rất khó, rất mất thời gian và không hẳn sáng kiến, ứng dụng nào cũng thành công ngay. Điều quan trọng là luôn giữ cho mình ngọn lửa nhiệt huyết với công việc. Tôi luôn tâm niệm, có đam mê là sẽ có thành công”. Nhiệt tình trong công tác chuyên môn, ngoài giờ làm việc, bất cứ khi nào xảy ra những sự cố thông tin trên địa bàn thành phố, không quản ngại đêm hôm, mưa gió anh đều có mặt cùng anh em trong đơn vị xử lý kịp thời, đảm bảo thông tin liên lạc không gián đoạn. Là Phó Bí thư Đoàn Viễn thông Nam Định, anh Bình còn luôn năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động Đoàn, Hội, được Ban lãnh đạo Viễn thông Nam Định ghi nhận, đánh giá cao.

Từ một kỹ thuật viên trở thành “Người thợ trẻ giỏi” đối với anh Bình không gì khác hơn ngoài tình yêu lớn với công việc và sự nhiệt tình, cống hiến của tuổi trẻ. Cũng trong những tháng đầu năm 2014, anh Bình được Tỉnh Đoàn vinh danh danh hiệu “Thanh niên tiêu biểu năm 2013”, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở của VNPT Nam Định năm 2013… Hy vọng, với hành trang đã có, anh Bình sẽ còn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hơn nữa trong tương lai./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com