Gian nan cuộc chiến phòng, chống ma túy

07:06, 26/06/2014

Mở đầu tháng cao điểm phòng, chống ma túy năm nay (6-2014), CBCS Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) (Công an tỉnh) đã lập chiến công xuất sắc, đấu tranh thành công chuyên án 614S triệt phá đường đây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lai Châu về Nam Định tiêu thụ, thu được lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay. Cụ thể vào lúc 9 giờ sáng ngày 1-6-2014, tại khu vực Quốc lộ 10 gần Siêu thị BigC, thuộc địa bàn phường Lộc Vượng (TP Nam Định), các trinh sát Phòng PC47 đã phối hợp với Cục C47 (Bộ Công an) và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển bắt quả tang đối tượng Lê Thị Sinh (SN 1967), trú tại tổ 6, phường Quyết Tiến, Thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu), đang vận chuyển 3 bánh hê-rô-in từ Lai Châu về Nam Định tiêu thụ. Qua đấu tranh khai thác nhanh đối tượng Lê Thị Sinh, các trinh sát nắm được đầu mối cung cấp ma tuý cho Sinh là một đối tượng người dân tộc Dao, tên là Tẩn Lèng Mẩy (SN 1967), trú tại Thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu). Ngay lập tức, một mũi trinh sát của Phòng PC47 đã khẩn trương lên đường, đến 16 giờ 50 phút cùng ngày, các trinh sát Phòng PC47 (Công an tỉnh) đã phối hợp với Công an tỉnh Lai Châu bắt gọn đối tượng Tẩn Lèng Mẩy ngay tại Thị trấn Sìn Hồ khi Mẩy đang trên đường vận chuyển 12 bánh hê-rô-in đi tiêu thụ. Chiến công này là thành quả của sự nỗ lực không mệt mỏi, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại trong thời gian dài của tập thể CBCS Phòng PC47. Để chặt đứt 2 mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn này, các trinh sát đã kiên trì theo đuổi suốt quãng thời gian 10 năm với bao khó khăn, vất vả. Đối tượng Lê Thị Sinh vốn nổi tiếng là một “bà trùm” buôn bán ma túy với số lượng lớn và rất tinh ranh, từ năm 2004, Phòng PC47 đã lập chuyên án theo dõi, đấu tranh với hành vi buôn “hàng trắng” của Lê Thị Sinh. Các trinh sát Phòng PC47 đã có rất nhiều chuyến công tác ngược xuôi lên nhiều “chảo lửa” ma túy ở Lai Châu nhằm thu thập thông tin và nắm bắt thủ đoạn hoạt động của nữ trùm ma túy này. Cuộc đấu trí với trùm nữ quái đã nhiều lần tưởng chừng phải dừng bước do đối tượng quá tinh vi và xảo quyệt, thấy “động” là chuyển ngay địa bàn hoạt động và cắt đứt liên lạc với đầu mối tiêu thụ ở Nam Định. Nhưng với sự kiên trì, linh hoạt trong thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đầu năm 2014, khi Sinh quay về Nam Định móc nối lại các hoạt động phạm pháp về ma tuý trước đây, các trinh sát đã kịp thời phát hiện và nhanh chóng xác lập chuyên án 614S với quyết tâm truy bắt bằng được Lê Thị Sinh, chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lai Châu về Nam Định. Và kết quả, chuyên án 614S đã kết thúc thắng lợi sau khi tóm gọn 2 đối tượng chính trong đường dây mua bán ma tuý sa lưới, kết thúc 10 năm theo đuổi chuyên án của các chiến sĩ cảnh sát phòng, chống ma túy Công an tỉnh.

Công an xã Quang Trung (Vụ Bản) tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy, giữ gìn ANTT.
Công an xã Quang Trung (Vụ Bản) tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy, giữ gìn ANTT.

Đó là một trong rất nhiều chiến công lớn mà CBCS Phòng PC47 Công an tỉnh đã giành được trong thời gian qua. Đằng sau mỗi chuyên án thành công là sự hy sinh thầm lặng, là biết bao gian khổ, khó khăn, hiểm nguy, thậm chí cả hy sinh, mất mát mà mỗi người lính trên mặt trận phòng, chống ma túy đang hằng ngày, hằng giờ phải đối mặt. Trong những chuyên án ma túy, lực lượng phòng chống ma túy Công an tỉnh đã thu được khá nhiều vũ khí như súng, đạn, lê AK của các đối tượng. Chính vì vậy, trong quá trình đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm, tụ điểm, đường dây ma túy đồng nghĩa với việc các trinh sát trên mặt trận phòng, chống ma túy phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy, bất trắc, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Không chỉ thế, để bám, nắm địa bàn, tìm ra quy luật hoạt động của các đối tượng ma túy “cộm cán” trong các chuyên án lớn là cả quá trình theo đuổi lâu dài, gian khổ, các trinh sát phải hằng tuần, hằng tháng trời ròng rã bao nhiêu chuyến công tác “lên rừng, xuống biển”, theo sát mọi di biến động của đối tượng để tìm thời cơ phá án. Trong cuộc chiến đấu khốc liệt với những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” những năm qua, đã có chiến sĩ bị thương trong khi làm nhiệm vụ, có chiến sĩ phải điều trị phơi nhiễm HIV… Song với quyết tâm ngăn chặn những hiểm họa từ ma túy đối với xã hội, các chiến sĩ cảnh sát phòng, chống ma túy luôn bản lĩnh, kiên cường, kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Sát cánh cùng lực lượng Công an tỉnh trên mặt trận “nóng bỏng” này, các cấp, các ban, ngành, đoàn thể đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình phòng, chống ma tuý của tỉnh. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, các ngành, đoàn thể đã xây dựng các chương trình, hành động cụ thể tích cực chung tay cùng lực lượng Công an trong cuộc chiến phòng, chống ma tuý đầy cam go, đồng thời vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống, đẩy lùi tệ nạn ma tuý với các phong trào “quần chúng đấu tranh, tố giác tội phạm ma tuý”, “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “ba không, ba có, ba giảm”, “xây dựng giáo xứ, giáo họ không có ma tuý, không tội phạm, không tệ nạn xã hội”; các mô hình “xây dựng thôn, xóm, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học, doanh nghiệp không có tội phạm, không có ma tuý, không có tệ nạn xã hội”, “cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng”…

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã tạo nên một thế trận bao vây rộng khắp, góp phần cùng lực lượng Công an từng bước ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, giữ vững ổn định ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 748 vụ, 859 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy; thu giữ trên 30 bánh hê-rô-in, 5kg ma túy tổng hợp, 42 viên thuốc lắc, 50 gam ma túy tổng hợp, 2 khẩu súng thể thao, 2 quả lựu đạn, 13 viên đạn chì, 12 viên đạn AK và nhiều vật chứng liên quan; triệt xóa 10 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy về Nam Định tiêu thụ; đặc biệt riêng Phòng PC47 đã phát hiện, bắt giữ 105 vụ (135 đối tượng) mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, đấu tranh thành công 8 chuyên án, bóc dỡ 10 đường dây mua bán trái phép các chất ma túy liên tỉnh, triệt phá 72 điểm ma túy phức tạp…

Tuy nhiên tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, bọn tội phạm ma túy vẫn dùng mọi âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt, manh động để đối phó với lực lượng chức năng, trận tuyến đấu tranh với tội phạm ma tuý vẫn rất nóng bỏng và nhiều gian nan. Hậu quả của tệ nạn ma túy là nỗi lo thường trực của mỗi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, các cấp, các ngành, đoàn thể cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy để mỗi người tự giác, tích cực tham gia phòng, chống ma túy, tạo nên phong trào hành động quyết liệt trong cộng đồng, làm giảm thiểu tệ nạn ma túy. Đồng thời, lực lượng Công an tiếp tục phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, triển khai đồng bộ, toàn diện các chương trình kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ tiếp tục đấu tranh hiệu quả với các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm ma túy, từng bước kiềm chế, làm giảm hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn giữ bình yên cuộc sống của nhân dân./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com