Nghĩa Thái xây dựng mô hình bảo vệ và chăm sóc trẻ em

06:06, 12/06/2014

Xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) có số dân gần 9.500 người, trong đó có 1.832 trẻ em dưới 16 tuổi. Những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, Đảng uỷ, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh công tác BVCSTE. Đến nay, trẻ em trong độ tuổi của xã đều được đến trường và được giáo dục trong môi trường đạt tiêu chuẩn; trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng xuống dưới 10%... Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVCSTE của xã vẫn gặp một số khó khăn. Trên địa bàn xã hiện có 32 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có 15 trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, 13 trẻ khuyết tật, 4 trẻ thuộc  diện phải lao động nặng nhọc, độc hại, xa gia đình, vi phạm pháp luật và trên 100 trẻ em thuộc hộ nghèo.

Trẻ em xã Nghĩa Thái tham dự Diễn đàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt do Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện Nghĩa Hưng và chính quyền địa phương tổ chức.
Trẻ em xã Nghĩa Thái tham dự Diễn đàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt do Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện Nghĩa Hưng và chính quyền địa phương tổ chức.

Nhằm nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng về bảo vệ trẻ em, chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn thương cho trẻ em; trợ giúp kịp thời cho trẻ em bị tổn thương, tạo cơ hội cho các em được tái hòa nhập cộng đồng, được sự quan tâm của Sở LĐ-TB và XH, từ tháng 3-2014, xã Nghĩa Thái đã tiếp nhận, triển khai xây dựng mô hình phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực dựa vào cộng đồng. Đây là một trong những dự án thuộc Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2015 của tỉnh. Triển khai xây dựng mô hình, xã Nghĩa Thái đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ); xây dựng đội ngũ cộng tác viên gồm các trưởng xóm và cộng tác viên dân số - KHHGĐ của xã, đồng thời xây dựng kế hoạch, triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm ngăn ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực. Phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB và XH) phối hợp với UBND xã tổ chức tập huấn nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; nội dung hoạt động của mô hình; kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em; quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực cho các thành viên BCĐ, đội ngũ cộng tác viên, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể trong xã và hơn 100 người là cha mẹ, người chăm sóc trẻ em ở các hộ nghèo, gia đình có vấn đề xã hội (ly hôn, bạo lực gia đình, có người nhiễm HIV/AIDS). Xã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền các nội dung về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, 10 nhóm quyền của trẻ em theo luật, hậu quả của việc trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực và những biện pháp phòng ngừa… trên hệ thống đài truyền thanh, thông qua các cuộc họp của xã, các đoàn thể và các xóm. Đội ngũ cộng tác viên đến từng gia đình, nhất là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt tuyên truyền, tư vấn về cách phòng ngừa cho trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại tình dục, bị bạo lực. Xã đã tổ chức diễn đàn, gặp mặt, trao đổi với trẻ em và gia đình có trẻ em có nguy cơ cao bị bạo lực, xâm hại. Qua tuyên truyền, người dân trong xã được nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, huy động cả cộng đồng tham gia hiệu quả vào việc xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để mọi trẻ em được phát triển toàn diện.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2014, tiếp tục thực hiện tốt Chương trình hành động BVCSTE năm 2014, xã Nghĩa Thái đẩy mạnh tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng tích cực tham gia công tác BVCSTE, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em; loại bỏ, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ gây tổn thương, xâm hại trẻ em./.

Bài và ảnh: Minh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com