Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh với các hoạt động nghĩa tình

08:06, 09/06/2014

Hiện nay, toàn tỉnh có 13 nghìn hội viên cựu TNXP, trong đó có 705 hộ gia đình cựu TNXP nghèo có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã có nhiều hoạt động giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già cả, cô đơn không nơi nương tựa giúp họ vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống, trong đó phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội” đã được phát động và triển khai sâu rộng tới các cấp Hội trong tỉnh. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên cựu TNXP chủ động vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, giúp đỡ đồng đội thoát nghèo, đóng góp cho xã hội, các cấp Hội Cựu TNXP còn vận động cựu TNXP là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, chủ cửa hàng… giúp đỡ cựu TNXP nghèo, giải quyết việc làm cho con cháu cựu TNXP để đạt mục tiêu không còn gia đình cựu TNXP nghèo. Trong những ngày cuối tháng 5, chúng tôi có dịp được cùng các đồng chí trong Hội Cựu TNXP tỉnh xuống các cơ sở trên địa bàn Thành phố Nam Định để tìm hiểu thực trạng nhà ở của các gia đình cựu TNXP bị dột nát và xuống cấp nghiêm trọng. Bà Triệu Thị Sáu, 67 tuổi, đường Hàng Cau, phường Trần Hưng Đạo là cựu TNXP thuộc diện cô đơn không nơi nương tựa. Bà Sáu tham gia TNXP từ năm 1965 làm nhiệm vụ mở đường và phục vụ chiến đấu ở chiến trường Nghệ An, Quảng Bình. Năm 1969, bà về quê sinh sống, do điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập chính đều trông chờ vào tiền trợ cấp của Nhà nước cho người thuộc diện cô đơn với số tiền 360 nghìn đồng/tháng, bà ở một mình trong căn nhà dột nát, không có điều kiện để xây sửa lại. Bà Nguyễn Thị Thông sinh năm 1947, là cựu TNXP ở xã Lộc An có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, có một người con, chồng chết, một mình bà ở vậy nuôi con. Nỗi đau càng nhân lên khi tuổi đã cao, lẽ ra được nghỉ ngơi thì người con gái cũng bỏ đi, để lại cho bà đứa cháu nhỏ năm nay 7 tuổi. Hai bà cháu sống trong căn nhà chật hẹp rộng 15m2 với thu nhập chính từ khoản trợ cấp thương binh hạng 4/4… Nhận thấy khó khăn của những nữ cựu TNXP, Hội Cựu TNXP tỉnh đã lập hồ sơ gửi Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam hỗ trợ xây dựng Nhà Tình nghĩa cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có nhà ở hoặc nhà ở dột nát, giúp họ có chỗ ở an toàn khi mùa mưa bão sắp đến.

Cán bộ Hội Cựu TNXP tỉnh khảo sát tình hình nhà ở của bà Triệu Thị Sáu, phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định), cựu TNXP thuộc diện cô đơn không nơi nương tựa.
Cán bộ Hội Cựu TNXP tỉnh khảo sát tình hình nhà ở của bà Triệu Thị Sáu, phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định), cựu TNXP thuộc diện cô đơn không nơi nương tựa.

Được sự quan tâm của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tặng 20 suất quà, trị giá 300 nghìn đồng/suất cho cựu TNXP nghèo. Từ đầu năm 2014 đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã quyên góp được gần 405 triệu đồng, tổ chức đi thăm, tặng quà cho 2.838 cựu TNXP, gia đình liệt sĩ TNXP có hoàn cảnh khó khăn; trong đó có 403 hộ nghèo, với số tiền hơn 62 triệu đồng, 185 nữ cựu TNXP cô đơn với số tiền hơn 32 triệu đồng, 2.250 đối tượng chính sách với số tiền 310 triệu đồng. Trong dịp đầu xuân Giáp Ngọ, một số cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức họp mặt tặng quà mừng thọ cho 545 cựu TNXP trên 80 tuổi với số tiền 80 triệu đồng, cơ quan Tỉnh Hội tổ chức đi thăm, tặng quà cho 10 cựu TNXP nguyên là cán bộ TNXP các thời kỳ với số tiền 1,5 triệu đồng. Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam phối hợp với Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ kinh phí xây dựng 50 căn nhà Tình nghĩa, trị giá 50 triệu đồng/nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở dột nát. Phối hợp với Hội CCB tỉnh tổ chức chọn 10 cựu TNXP bị nhiễm chất độc da cam đi-ô-xin đi điều dưỡng, chữa trị bệnh, phục hồi sức khỏe tại Làng Hữu Nghị Việt Nam thuộc Trung ương Hội CCB Việt Nam. Bên cạnh đó, các cấp Hội trong tỉnh còn đứng ra tín chấp giúp cựu TNXP vay vốn để phát triển kinh tế; đến nay đã có 316 hộ được vay vốn với số tiền 3,68 tỷ đồng. Từ đó, cựu TNXP có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bên cạnh công tác chăm sóc về vật chất cho các cựu TNXP, các cấp Hội còn chăm lo về mặt tinh thần, tạo điều kiện cho các cựu TNXP giao lưu, học hỏi, tổ chức cho cán bộ, hội viên đi thăm chiến trường xưa nhằm thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”.

Đồng chí Lê Đăng Rong, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Tuy đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhưng hiện nay còn nhiều cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Rất cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành và cả cộng đồng để các cựu TNXP vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com