HND các cấp tăng cường phối hợp phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

08:06, 02/06/2014

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, trong những năm qua, cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện Chỉ thị lồng ghép với Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm (PCTP), phòng chống ma tuý (PCMT) góp phần xây dựng thôn, xóm bình yên không có tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội (TNXH).

Để thực hiện tốt chương trình PCTP, PCMT và TNXH, HND từ tỉnh tới cơ sở đã phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, hội viên nông dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác PCTP, nhất là tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, công tác PCMT và TNXH; tuyên truyền vận động hội viên nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác PCTP, TNXH; tổ chức cho cán bộ, hội viên và gia đình ký cam kết thực hiện nội dung phong trào “ba có” (có ý thức phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm; có ý thức tham gia xây dựng, củng cố nội quy, quy ước, quy định về ANTT; có lực lượng nòng cốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh); phong trào “ba không” (không có tội phạm, không có ma tuý và không có TNXH); đối với các địa bàn đã xuất hiện tội phạm, ma tuý, TNXH thì thực hiện “ba giảm” (giảm tội phạm, giảm ma tuý và giảm TNXH). Các cấp Hội đã phối hợp với các ngành, đặc biệt là lực lượng Công an tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chống các loại tội phạm, TNXH, trong đó, đã tập trung tuyên truyền PCTP, PCMT cho hơn 4.000 lượt hội viên; kẻ vẽ áp phích, phát hành trên 2.200 tờ rơi tìm hiểu về Bộ luật Hình sự, Luật Phòng chống ma tuý; các nguyên nhân và cách phòng ngừa tội phạm ma tuý và TNXH; tổ chức hội thảo với chủ đề về nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma tuý, hậu quả của việc sử dụng ma tuý... Đồng thời phối hợp với lực lượng Công an tổ chức bồi dưỡng kỹ năng truyền thông cho 3.050 cán bộ HND về công tác PCMT tại các huyện Xuân Trường, Giao Thuỷ, Nam Trực, Ý Yên, Hải Hậu, Vụ Bản.

Xã Yên Nhân là một trong những xã điển hình trong công tác giữ gìn ANTT xây dựng “thôn xóm bình yên”. Là xã thuần nông vì vậy vào thời gian nông nhàn, đa số thanh niên trong xã có xu hướng đi lao động tự do ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác. Một số thanh niên khi đi làm xa không làm chủ được bản thân đã mắc vào TNXH, trong đó chủ yếu là cờ bạc, ma tuý… Trước tình hình đó, HND và Ban Công an xã đã phối hợp tổ chức, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền triển khai thực hiện mô hình “Thôn xóm bình yên”; đăng ký xây dựng thôn, xóm không có ma tuý, không có tội phạm; đăng ký xây dựng gia đình nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, đồng thời vận động nông dân tham gia phong trào bảo vệ thôn, xóm, tố giác tội phạm, vận động người phạm tội ra đầu thú. Trong những năm qua, HND xã đã tham gia thuyết phục, gọi răn đe, cảm hoá 26 đối tượng nghiện và nghi nghiện, hoà giải thành công 33 vụ tranh chấp đất đai… góp phần ổn định ANTT tại địa bàn. Ở xã Hải Đông (Hải Hậu) cùng với việc vận động, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, HND xã thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tham gia giữ gìn ANTT, vận động hội viên cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an, BĐBP nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm và những vấn đề liên quan đến ANTT, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết, xử lý; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định, quy chế khu vực biên giới và các quy định của địa phương. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 1 tổ tự quản trên biển và 1 tổ tự quản khu vực nuôi trồng thủy sản với 68 thành viên vừa tham gia lao động sản xuất, kết hợp giữ gìn an ninh trên biển và khu vực đầm bãi. Trong nhiều năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã tương đối ổn định, những vấn đề tiềm ẩn liên quan đến trật tự an toàn xã hội đều được kịp thời phát hiện, giải quyết từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp… Đến nay cả 9 xóm của xã đều có nhà văn hóa; các trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều đạt chuẩn quốc gia; 4/9 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện và 1 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh.

Từ việc xây dựng thành công mô hình nông dân tham gia giữ gìn ANTT ở các xã Yên Nhân, Hải Đông, các cấp HND trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia xây dựng “thôn xóm bình yên”. HND đã phối hợp với Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Sở TN và MT, Công an, BĐBP tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 233 nghìn lượt hội viên tham dự; tư vấn trợ giúp pháp lý cho trên 7.000 lượt hội viên; tham gia hòa giải thành công 224 vụ việc khiếu kiện, mâu thuẫn. Hằng năm, trong tháng cao điểm PCMT, HND các cấp đã tổ chức mít tinh ra quân diễu hành ở địa bàn các huyện với hàng nghìn cán bộ, hội viên nông dân và lực lượng công an viên tham gia. Những tháng đầu năm 2014, HND các cấp đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh tuyến biên giới biển của tỉnh, tổ chức hội nghị điểm tuyên truyền Luật Biển và tình hình biển, đảo cho cán bộ HND các xã tuyến biển của huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Thông qua đó, giúp nông dân hiểu rõ trách nhiệm trong việc tham gia giữ gìn chủ quyền biển, đảo của quê hương. Đến nay, toàn tỉnh có 1.180 chi hội đăng ký thực hiện phong trào “3 không”, bằng 59%. Đối với các xã được chọn làm điểm, đã có 100% số hộ gia đình nông dân đăng ký. Kết quả phong trào “3 không, 3 có, 3 giảm” đã thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên tham gia... HND tỉnh còn chỉ đạo HND các huyện, xã phối hợp với các ngành quản lý giáo dục con em ở gia đình và địa phương với phương châm phòng ngừa là chính.

Để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên về công tác PCMT, TNXH, thời gian tới HND tỉnh tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, vận động nông dân gắn với phong trào “3 không, 3 có, 3 giảm”, coi đây là một nội dung quan trọng của phong trào xây dựng nếp sống văn hoá mới, gia đình nông dân văn hoá và xây dựng NTM. Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình nông dân tham gia PCTP và TNXH nhằm phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác PCMT và TNXH./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com