Giao Thủy nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

08:06, 30/06/2014

Huyện Giao Thủy được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp về hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy của tỉnh. Theo số liệu điều tra, khảo sát của Công an huyện, đến thời điểm cuối tháng 4-2014, trên địa bàn huyện có 49 điểm (49 đối tượng) nghi có biểu hiện hoạt động bán lẻ ma túy; có 4 tụ điểm phức tạp về ma túy ở địa bàn các xã Giao Tiến, Giao Phong và khu vực Thị trấn Ngô Đồng; có 626 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý và 173 đối tượng nghi nghiện. Hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn huyện chủ yếu là bán lẻ, các đối tượng thường lấy “hàng” từ các địa bàn khác về, chia nhỏ bán cho các con nghiện trên địa bàn. Thủ đoạn của các đối tượng khá tinh vi, xảo quyệt và thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động để đối phó với lực lượng Công an như: tổ chức bán tại nhà, khóa trái cửa bên ngoài, bán qua khe cửa sắt vào những thời điểm không cố định hay bán theo hình thức di động, thường bán cho người quen, nhận tiền một nơi, để “hàng” nơi khác, sau khi nhận tiền chỉ chỗ để “hàng” để đối tượng nghiện đến lấy và liên tục thay đổi địa điểm giao “hàng”. Bên cạnh đó, có nhiều đối tượng mua bán ma túy hoạt động câu kết trong gia đình, dòng họ tạo thành đường dây hoạt động “khép kín” gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra, đấu tranh giải quyết. Nhiều đối tượng lợi dụng khu vực các xã tuyến biển, nhất là khu du lịch Quất Lâm để tổ chức mua bán và sử dụng ma túy trái phép. Hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện trong những năm qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và là một trong những nguyên nhân gia tăng tội phạm hình sự trên địa bàn.

Đội Cảnh sát ĐTTP về MT (Công an huyện Giao Thủy) triển khai phương án đấu tranh triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.
Đội Cảnh sát ĐTTP về MT (Công an huyện Giao Thủy) triển khai phương án đấu tranh triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.

Trước tình hình đó, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng kiên trì đấu tranh, từng bước hạn chế và làm giảm sự gia tăng của hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần ổn định tình hình địa bàn. Trong đó, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về tác hại và nguy cơ của tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy với nhiều hình thức như: phối hợp với các hội, đoàn thể mở hội nghị chuyên đề về phòng, chống ma túy, tổ chức các đợt ra quân, diễu hành nhân “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về những thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ma tuý để mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, tích cực tham gia giúp đỡ lực lượng Công an đấu tranh với tội phạm ma tuý, cung cấp kịp thời những thông tin về hoạt động của bọn tội phạm ma túy. Với vai trò là lực lượng “chủ công”, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (ĐTTP về MT) (Công an huyện) đã phối hợp với lực lượng công an cơ sở nắm chắc địa bàn, diễn biến tình hình và các phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm ma túy, từ đó xác lập địa bàn trọng điểm và xây dựng các chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh. Hằng năm, Công an huyện mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, tập trung “đánh mạnh”, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Lực lượng nghiệp vụ Công an huyện và công an các xã, thị trấn thường xuyên gọi các đối tượng để răn đe, giáo dục và lập hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, đi cai nghiện bắt buộc nhằm làm giảm các nguy cơ và nhân tố phát sinh tội phạm… Bên cạnh đó, Công an huyện duy trì và thực hiện tốt quy chế phối hợp với các Đồn Biên phòng Quất Lâm, Ba Lạt nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động của tội phạm ma túy ở khu vực tuyến biên phòng, xây dựng kế hoạch nghiệp vụ phối hợp đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm, tụ điểm ma túy, ổn định tình hình TTATXH khu vực ven biển.
 

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy như: phong trào “Quần chúng đấu tranh tố giác tội phạm ma túy”, phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, phong trào xây dựng thôn, xóm “3 không”, mô hình “Cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng”... thông qua các phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin quan trọng, giúp lực lượng công an đấu tranh hiệu quả với hoạt động của tội phạm ma túy. Với các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh tích cực, hiệu quả của lực lượng công an và sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, thời gian qua, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Giao Thủy đã từng bước được kiềm chế, không để phát sinh các tụ điểm, các điểm phức tạp về ma túy. Trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về MT (Công an huyện) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về MT (Công an tỉnh) và 2 đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn, đấu tranh, bắt và khởi tố 48 vụ (53 đối tượng) mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; đã kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 33 vụ (37 đối tượng) mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; xác lập 2 chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; triệt xóa 1 điểm phức tạp về ma túy; lập 23 hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 66 hồ sơ đưa đối tượng vào cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; 34 hồ sơ đưa đối tượng vào quản lý, giáo dục tại các xã, thị trấn…

Bằng những biện pháp cụ thể, phát huy sự “đồng thuận” của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, Công an huyện Giao Thủy đã và đang từng bước đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thuỷ Anh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com