Giao Hải đẩy mạnh tuyên truyền việc chấp hành pháp luật cho nhân dân

08:06, 17/06/2014

Giao Hải là xã ven biển của huyện Giao Thủy, ngoài sản xuất nông nghiệp, một bộ phận người dân trong xã còn có nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản. Do sản xuất phân tán, người dân thường xuyên phải bám biển, bám đầm để sản xuất nên công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Giao Hải đã chỉ đạo Ban Tư pháp phối hợp với các ngành, đoàn thể trong xã đổi mới công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tới các tầng lớp nhân dân với phương thức tuyên truyền có trọng điểm theo từng địa bàn dân cư.

Hằng năm, các văn bản pháp luật mới ban hành đều được Ban Tư pháp xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền kịp thời tới cán bộ và nhân dân. Hình thức tuyên truyền cũng thường xuyên được đổi mới, đa dạng, thông qua hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến các xóm, các buổi sinh hoạt của CLB pháp luật. Nội dung tập trung vào các văn bản pháp luật mới ban hành, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân như: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Luật Hòa giải cơ sở; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Đất đai; Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giao thông đường bộ; Luật Cư trú; Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo… Từ năm 2011 đến nay, xã đã tổ chức 5 cuộc thi tìm hiểu pháp luật như: Hội thi hòa giải viên giỏi cấp xã, Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông, Hội thi tìm hiểu Luật Bảo vệ bà mẹ, trẻ em; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Phòng, chống lây nhiễm HIV…; thông qua đó, đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia vào việc tìm hiểu pháp luật. Đặc biệt trong 3 năm gần đây, UBND xã duy trì phối hợp với Chi nhánh Trợ giúp pháp lý (TGPL) huyện Giao Thủy tổ chức 4 đợt TGPL lưu động miễn phí ở tất cả các xóm trong xã, tư vấn cho trên 100 đối tượng là người nghèo và gia đình chính sách có đơn yêu cầu, phát trên 3.000 tờ gấp pháp luật các loại, đồng thời lồng ghép tuyên truyền nhiều văn bản pháp luật có liên quan đến nhiều lĩnh vực như Luật Đất đai, Pháp lệnh Người có công với cách mạng, người hoạt động bị nhiễm chất độc da cam…

UBND xã Giao Hải phối hợp với Huyện Đoàn Giao Thủy tuyên truyền PBGDPL về bảo vệ môi trường cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong xã.
UBND xã Giao Hải phối hợp với Huyện Đoàn Giao Thủy tuyên truyền PBGDPL về bảo vệ môi trường cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong xã.

Là xã ven biển, thời gian qua, xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng  các nội dung về Luật Biển Việt Nam; chủ quyền biên giới quốc gia trên biển; vai trò, vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam, Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc. Qua đó, vận động ngư dân tiếp tục bám biển, để vừa làm kinh tế, vừa kết hợp bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Công tác tuyên truyền về biển, đảo được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú. Hội CCB xã phát động cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, học sinh và nhân dân, với khoảng 1.000 bài dự thi. Bên cạnh đó, hằng năm xã duy trì tổ chức tập huấn nghiệp vụ, cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho Trung đội DQTV biển của xã gồm 25 chiến sĩ hiện là các chủ tàu, thuyền đánh bắt, khai thác hải sản; chủ các bãi bồi nuôi ngao, vạng… Qua tập huấn, các chủ tàu thuyền, chủ đầm bãi đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về biển, đảo đến ngư dân của 400 tàu hoạt động ngoài khơi và lao động tại các vùng bãi triều trên địa bàn xã. Ngoài ra, UBND xã phối hợp với Đồn Biên phòng Quất Lâm tổ chức nhiều đợt phổ biến các văn bản pháp luật như: Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển đảo Việt Nam, Luật Bảo vệ môi trường, bảo tồn các loài chim, Luật Bảo vệ đê điều… cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở, giáo viên và học sinh các trường trên địa bàn thông qua các hình thức tuyên truyền sinh động dễ hiểu, dễ nhớ như: chiếu phim, bảng ảnh... Đặc biệt Đồn Biên phòng Quất Lâm đã thường xuyên cử cán bộ cùng sinh hoạt với các CLB “Phụ nữ vì sự bình yên tuyến biển” và CLB “Nông dân với pháp luật” để tuyên truyền các văn bản pháp luật mới về biển, đảo, biện pháp phòng, chống mất cắp ngư lưới cụ, thiết bị tàu thuyền, tình hình an ninh trật tự tuyến biên phòng và giải đáp những vướng mắc pháp luật của ngư dân về ngư trường, về bảo tồn nguồn lợi thủy sản...; phối hợp với Ban quản lý Vườn quốc gia Xuân Thủy tổ chức tuyên truyền nhiều đợt về phòng, chống biến đổi khí hậu, phòng, chống nước biển dâng, bảo tồn sinh vật biển, tác hại của việc khai thác, hủy diệt các nguồn lợi thủy sản, tổ chức giao lưu văn nghệ, các cuộc dã ngoại tham quan Vườn quốc gia Xuân Thủy..., từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về biển, đảo cho cán bộ, nhân dân và học sinh trong xã, góp phần nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Qua việc tổ chức đồng bộ, đa dạng các hình thức tuyên truyền PBGDPL đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong xã về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, giúp nhân dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân, từ đó tạo tiền đề vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com