Gặp nữ sinh "ba nhất" của đội tuyển Ô-lim-pích tiếng Nga

07:06, 21/06/2014

Trong kỳ Ô-lim-pích quốc tế tiếng Nga diễn ra tại Liên bang Nga vừa qua, 5 học sinh của đoàn học sinh giỏi Việt Nam đã xuất sắc mang về 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc. Đóng góp vào thành tích chung ấy có tấm Huy chương Vàng của em Nguyễn Thị Minh Nguyệt, học sinh lớp 11 chuyên Nga Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định). Càng tự hào hơn khi Nguyệt còn được trao thêm giải Nhất về nhà hùng biện trẻ và giải Nhất phần thi đọc hiểu. Bằng hành trình vượt khó vươn lên học tập của mình, Nguyệt đã góp phần mang lại niềm tự hào cho đất nước trên đấu trường tri thức quốc tế.

Em Nguyễn Thị Minh Nguyệt trong niềm vui sau khi từ cuộc thi trở về.
Em Nguyễn Thị Minh Nguyệt trong niềm vui sau khi từ cuộc thi trở về.

Gặp Nguyệt ngay sau khi từ cuộc thi trở về, em cho biết: Khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, em rất vui. Bên cạnh sự cố gắng để có được kiến thức vững vàng so tài cùng bạn bè quốc tế, em đã được quay lại nơi đã gắn liền với những năm tháng tuổi thơ, nơi em đã được nói, được học, được sống cùng những con người của vùng đất nước tươi đẹp này. Từ năm 3 tuổi, do điều kiện làm việc của bố, Nguyệt đã theo gia đình sang sinh sống ở U-crai-na. Bắt đầu bập bẹ tập nói cũng là thời gian em làm quen với thứ tiếng không phải là tiếng mẹ đẻ. Em đã có ba năm học tại trường số 43 của Thành phố Khác-cốp, tới khi 9 tuổi thì cả gia đình về nước. Trong những năm đầu đời của cô bé tại nước ngoài, cha mẹ em vẫn dạy tiếng Việt cho con gái bằng những cuốn sách giáo khoa mang đi từ Việt Nam. Sau khi học ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP Nam Định), Nguyệt đã thi vào lớp A1 (lớp tiếng Nga) của Trường THCS Trần Đăng Ninh. Và tiếng Nga đã theo Nguyệt tới bây giờ - khi em đã trở thành học sinh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Nguyệt chia sẻ rằng em cảm thấy rất vui khi sau nhiều năm em được quay lại sống trong “không khí Nga”, được tiếp tục nhìn ngắm và trải nghiệm lại những nét văn hóa, thưởng thức ẩm thực của người Nga. Mang trong mình một tâm trạng thoải mái, tự tin đến với kỳ thi, ngoài phần thi chính, em đoạt thêm giải Nhất nhà hùng biện trẻ và giải Nhất phần thi đọc hiểu. Nguyệt cho biết, bài thi hùng biện của em thuộc chủ đề về môi trường và thời gian để thực hiện bài thi giới hạn tối đa là 3 phút nhưng chỉ với hơn 2 phút, em đã thuyết phục được ban giám khảo và gần 300 người trong khán phòng để mang về giải thưởng cao nhất trong phần thi này. Với hơn 200 thí sinh đến từ 29 nước trên thế giới, nhưng Nguyệt vẫn tự tin trao đổi, trò chuyện cùng các bạn bằng tiếng Nga và em cảm nhận tất cả các bạn đều rất hòa đồng, thân thiện, vui vẻ. Qua kỳ thi này em đã quen được nhiều bạn mới, để hằng ngày em có thể chia sẻ việc học tập, về cuộc sống của mình cũng như giới thiệu nhiều hơn về mái trường mình đang học, về quê hương, đất nước với các bạn qua mạng in-tơ-nét.

Chia sẻ về bí quyết để học giỏi môn tiếng Nga, Nguyệt cho biết em đã nhận được sự quan tâm của nhà trường và các thầy cô giáo, đặc biệt là cô giáo Dương Thị Thanh Mai, lãnh đội đội tuyển học sinh giỏi tiếng Nga của trường. Trong quá trình ôn luyện để chuẩn bị tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cô thường phân chia bài tập theo sức học của từng học sinh nên khá dễ hiểu và dễ tiếp thu và nhờ có những cuốn tài liệu, những bài giảng phù hợp với năng lực của bản thân nên em học tốt hơn. Ngoài ra, với mối quan hệ của bản thân và gia đình ở Nga, thỉnh thoảng em cũng nhận được những cuốn sách hay mà mọi người mua tặng. Em chịu khó tìm tòi thêm trên mạng bởi sách báo tiếng Nga không dễ tìm mua tại Nam Định. Thời gian em được gọi vào đội tuyển đi thi quốc tế, học tập trung tại Hà Nội, em cũng có nhiều điều kiện đi tìm mua những tài liệu học tham khảo hơn, nhưng so với những ngoại ngữ khác thì tìm được những cuốn sách tiếng Nga phù hợp cũng không phải dễ. Vì vậy, em mượn máy tính của anh trai để cài thêm bộ gõ tiếng Nga, lấy giấy dán lên bàn phím rồi ghi kí hiệu theo bàn phím Nga để học. Ông Nguyễn Hữu Đức và bà Nguyễn Thị Xuyến - bố và mẹ của Nguyệt chia sẻ: Chúng tôi đều làm nghề buôn bán tự do, ít có thời gian bảo ban cháu học hành được thường xuyên, việc học tập của Nguyệt đều do cháu tự giác. Có những đêm cháu thức học miệt mài quá, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của con nên gia đình phải ngắt cầu dao vờ bị mất điện để cháu đi ngủ…

Là lớp phó học tập, Nguyễn Thị Minh Nguyệt không những giỏi môn chuyên mà còn học đều ở các môn học khác. Năm học trước, điểm tổng kết trung bình các môn của Nguyệt là 8,9, xếp thứ nhì trong khối. Nguyệt cho biết, thời gian tới, em sẽ cố gắng tập trung học tốt các môn để sang năm có thể đăng ký vào học tại Trường Đại học Hà Nội hoặc Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Với sự quyết tâm và cố gắng của bản thân, chắc chắn Nguyệt  sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trên con đường sự nghiệp của mình./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com