Đổi mới công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

07:06, 14/06/2014

Trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh đã đạt được kết quả khá toàn diện. Đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học thường xuyên đổi mới hoạt động, luôn bám sát cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, huy động các nguồn lực của xã hội chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập bền vững.

Hội Khuyến học tỉnh và huyện Ý Yên trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Hội Khuyến học tỉnh và huyện Ý Yên trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Nét nổi bật trong hoạt động của các cấp Hội Khuyến học là sự tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học nhằm tạo nguồn lực chăm lo, động viên đội ngũ giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Từ năm 2013 đến nay, cấp uỷ, chính quyền các huyện, thành phố, các xã, thị trấn đã thường xuyên quan tâm xây dựng quỹ khuyến học. Trong đó, huyện Nghĩa Hưng đã thành lập Quỹ Khuyến học Phạm Văn Nghị và vận động các nhà tài trợ, các cán bộ CNVC trong huyện ủng hộ được 1 tỷ 500 triệu đồng. Huyện Trực Ninh thành lập Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích vận động được 1 tỷ 730 triệu đồng. Xã Hải An (Hải Hậu) có quỹ khuyến học 3 tỷ 38 triệu đồng. Xã Nam Tiến (Nam Trực) có quỹ 1 tỷ 950 triệu đồng. Xứ đạo Xuân Dục (Xuân Trường) có quỹ 1 tỷ 300 triệu đồng... Ở xã Yên Phú (Ý Yên), cả 15 thôn trong xã đều thành lập chi hội khuyến học và xây dựng quỹ khuyến học. Các trường học trong xã cũng tranh thủ các nguồn lực và công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng quỹ khuyến học, đưa công tác khuyến học, khuyến tài trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp từ thôn làng đến dòng họ, trường học. Ngoài sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã trong việc đầu tư cơ sở vật chất ở các trường học, chăm lo cho con em học hành, trong xã đã xuất hiện nhiều cá nhân đóng góp xây dựng trường, lớp và tích cực ủng hộ quỹ khuyến học. Tiêu biểu như ông Phạm Việt Khoa, là người con của quê hương đã ủng hộ xã trên 10 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp và đóng góp vào quỹ khuyến học. Mỗi năm, ông Khoa dành 60 suất học bổng cho học sinh, mỗi suất 300 nghìn đồng và trao thưởng cho học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh 1 triệu đồng, học sinh giỏi cấp huyện 500 nghìn đồng. Hội đồng hương xã Yên Phú tại Hà Nội mỗi năm tài trợ cho Hội Khuyến học xã 10 triệu đồng… Từ sự quan tâm, động viên của cấp ủy Đảng, chính quyền, các nhà hảo tâm và những hoạt động khuyến học thiết thực của các cấp Hội, tỷ lệ học sinh của xã thi vào các trường THPT đạt 97%; mỗi năm xã có từ 35-45 học sinh thi đỗ vào các trường đại học.

Với sự đổi mới, linh hoạt trong phương thức tuyên truyền, vận động, năm 2013, Hội Khuyến học tỉnh đã huy động được số quỹ khuyến học đạt 1 tỷ 941 triệu đồng và tổ chức trao 1.595 suất học bổng trị giá 1 tỷ 175 triệu đồng. Trong tổng số học bổng đã trao có 800 suất trao bằng xe đạp, mỗi xe trị giá 1,1 triệu đồng. Đặc biệt, hưởng ứng “Năm Gia đình 2013”, Hội Khuyến học tỉnh đã rà soát, lập danh sách và tổ chức trao học bổng cho 319 cháu mồ côi cả cha mẹ, mỗi cháu từ 1-2 triệu đồng. Ngoài việc quan tâm đến học sinh phổ thông, Hội Khuyến học tỉnh còn mở rộng đối tượng thụ hưởng từ quỹ khuyến học như: vận động tài trợ 50 triệu đồng cho Trung tâm Dạy nghề trẻ khuyết tật tỉnh, trao 40 xe lăn cho các cháu và người khuyết tật, tặng 20 xe lăn cho học sinh bị nhiễm chất độc da cam, giới thiệu 9 em bị dị tật hở hàm ếch cho Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười Oseca… Năm 2013, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã trao 5.821 suất học bổng cho học sinh; trong đó phối hợp với Hội CCB, Tỉnh Đoàn, Sở LĐ-TB và XH trao 951 suất với tổng số tiền 1 tỷ 421 triệu đồng. Hội Khuyến học các huyện, thành phố đã trao học bổng và khen thưởng giáo viên dạy giỏi với tổng số tiền 1 tỷ 123 triệu đồng, trong đó Hội Khuyến học thành phố trao 225 suất học bổng với tổng số tiền 83,5 triệu đồng. Hội Khuyến học các huyện: Xuân Trường, Ý Yên, Nam Trực, Mỹ Lộc trao từ 32-215 suất học bổng với số tiền từ 22-110 triệu đồng. Chùa Diêm Điền (Giao Thủy) trao 500 suất học bổng với tổng số tiền 250 triệu đồng. Các xã Mỹ Phúc, Mỹ Tân, Mỹ Thịnh, Mỹ Hưng, Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) mỗi xã trao 300-360 suất học bổng, mỗi suất 100-500 nghìn đồng. Các xã Yên Cường, Yên Bằng, Yên Hưng, Yên Phong, Yên Phú, Yên Nhân (Ý Yên) trao học bổng, khen thưởng mỗi đơn vị từ 200 triệu đồng trở lên. Dòng họ Phan Đình (TP Nam Định) trao 32 suất học bổng với số tiền 201 triệu đồng. Xã Xuân Trung (Xuân Trường) trao 613 suất với số tiền 355 triệu đồng…

Bên cạnh công tác xây dựng quỹ, Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp, liên kết với các tổ chức, các lực lượng xã hội đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phát động phong trào nêu gương sáng khuyến học, tôn vinh gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học, cán bộ khuyến học tâm huyết. Đến nay, trong tổng số 229 Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn, có 223 Trung tâm duy trì hoạt động và đã vận động thu hút 235 nghìn lượt người theo học các lớp học cộng đồng, góp phần nâng cao trình độ và kiến thức mọi mặt cho cán bộ và nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 12.482 chi hội, ban khuyến học với tổng số 325.346 hội viên (tăng 18.995 hội viên), bằng 18,55% dân số của tỉnh và 351.289 gia đình đăng ký trở thành gia đình hiếu học, trong đó có 239.813 gia đình hiếu học được công nhận; 3.250 cộng đồng khuyến học ở các thôn, làng, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học, nhà chùa, xứ họ đạo. Phong trào khuyến học, khuyến tài đã lan tỏa sâu rộng, góp phần cổ vũ, động viên các nhân tố mới, điển hình tiên tiến phát triển, đưa chất lượng GD và ĐT của tỉnh ngày càng ổn định và phát triển vững chắc./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com